Thailand Sport Magazine Sponsored

“เฮงซัง” จัดหนัก “นิชิโนะ” คุยแต่เรื่องเงิน-ไร้ทีมงาน แนะเลือกโค้ชไทยรับงาน “ช้างศึก”

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   


ภายหลังจากทัพ “ช้างศึก” ทีชาติไทย พลาดท่าแพ้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1-3 ทำสถานการณ์การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มจี หมดลุ้นเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายแน่นอนแล้ว มีแค่ 9 คะแนนเท่าเดิม จากการลงสนาม 7 นัด รั้งอันดับ 3 ของกลุ่ม และเหลือโปรแกรมการแข่งขันด้วยการพบกับ มาเลเซีย อีกเพียงนัดเดียว ในวันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2564 เวลา 23.45 น. สนามอัล มัคตูม ถ่ายทอดสดทางช่อง ไทยรัฐทีวี

โดยเฉพาะผลงานของ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ที่ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ซึ่ง “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล อดีตประธานพัฒนาเทคนิคของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ปัจจุบันเป็นประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคของสโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านช่อง “ฟุตบอล108” ทางยูทูบต่อความล้มเหลวของทัพ “ช้างศึก” กับกุนซือชาวญี่ปุ่นว่า

“นิชิโนะ มีประสบการณ์เยอะ ตามดูนักฟุตบอลทุกสนาม แต่ผมไม่เข้าใจทำไมต้องเอานักบอลไปเยอะแยะ (42 คน) มันต้องรู้ว่าต้องการนักบอลแบบไหน จะเล่นระบบ 4-3-3 หรือ 4-2-3-1 ผู้เล่นคนไหนเหมาะที่สุด เจาต้องทำงานละเอียดอยู่แล้ว แต่ผมเห็นตั้งแต่ครั้งแรกแล้ว เขาไม่เอาผู้ช่วยมาคงไปไม่รอด”

“ผมนั่งฟังตอนสัมภาษณ์ ผมกระทุ้งนายกฯ เลยว่าไม่เอาดีกว่า เขาไม่เอาผู้ช่วยมาแล้วต่อรองเงินเดือนเยอะเกินไป ผมอยากเห็นผลงานก่อน แน่นอนว่าผลงานในอดีตมีอยู่แล้ว แต่ผมเห็นโค้ชต่างชาติเดินเข้ามาเยอะ อยากแสดงความสามารถก่อน อันนี้ผมชอบ ไม่ใช่ว่าต้องต่อรองเรื่องเงินอย่างเดียว จริงๆ นายกฯ ก็ไม่อยากเอาอยู่แล้ว เขาพูดเรื่องเงินอย่างเดียว”

ต่อคำถามว่าควรให้โอกาส นิชิโนะ คุมทีมชาติไทยต่อไปหรือไม่ “โค้ชเฮง” ระบุว่า “เราไม่มีข้อมูลประเมินเขา เราคงตัดสินใจลำบาก เราไม่ละเอียดตรงนี้” และหากให้โอกาสทำงานต่อ “มันต้องมีกลุ่มสตาฟฟ์ที่ละเอียดกว่านี้”

ขณะเดียวกัน “โค้ชเฮง” ยังกล่าวถึงการให้โอกาสโค้ชไทยรับงานคุมทัพ “ช้างศึก” ด้วยว่า “อยากเห็นโค้ชคนไทยเข้าทำงานเงินเดือนสูง มีสัญญา 4 ปี ทำงานแบบต่อเนื่อง โดยมี การ์เลส คอยควบคุมแนวทางการเล่น สไตล์แบบไหน การเล่นเป็นอย่างไร มันเป็นสิ่งที่เราประเมินได้ว่าเหมาะสม ไม่ใช่ว่าต่างคนต่างทำ แน่นอนว่าผมเห็นโค้ชหลายคนจบโปรไลเซนต์มาหลายคนมีความสามารถ และต้องมีคนคอยประเมิน ถ้าไร้คนประเมินมันก็อีหรอบเดิม”

กับเรื่องความหวังไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าน อดีตกุนซือทีมชาติไทย เผยว่า “ถ้าเราไม่พร้อมเรื่องศูนย์ฝึก ทุกวันนี้ผมยังไม่เห็นเรื่องลีกเยาวชน อาจเป็นด้วยสถานการณ์โควิดด้วยก็ได้ แต่สมัยผมเน้นลีกเยาวชน อบรมโค้ช แต่ถ้าเป้าหมายฟุตบอลโลก ก็กลับไปนอนฝันเหมือนเดิม ถ้าเราไม่เอาจริงเอาจังกับฟุตบอลระดับสโมสเอเชีย หรือเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เพื่อเข้าไปรอบลึกๆ ไปเพื่อได้แค่เข้าร่วมหรือตกรอบแรก รอบสอง ความฝันไปฟุตบอลโลกมันลำบาก”

ต่อคำถามเรื่องการพัฒนาของฟุตบอลเวียดนาม ที่ปัจจุบันนำเป็นจ่าฝูงกลุ่ม จี ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย “โค้ชเฮง” กล่าวว่า “ผมเป็นคนประเมินเวียดนาม หรืออะคาเดมี่ที่เวียดนาม เขาอยู่ระดับโลก เทียบกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หรือ บาเยิร์น มิวนิค หรือ แอสไพรส์ ที่กาตาร์ สมบูรณ์แบบมาก ซึ่งบ้านเราไม่มีตรงนี้เลย ถ้าเราไม่วางรากฐานตรงนี้ เราตามเขาลำบาก”


Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.