Thailand Sport Magazine Sponsored

อารัมภบท “จาเลน ซักก์ส” การ์ดไฟแรงแห่งกอนซากา / MVP

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เผยแพร่:
  ปรับปรุง:


คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ใกล้สัปดาห์แห่งวันหยุดยาวของพี่น้องชาวไทย หลายๆ ท่านน่าจะตระเตรียมโปรแกรมพักผ่อนตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนนี้เลย ทว่าน่าเศร้าเหลือเกิน สถานการณ์ โควิด-19 ส่อแววจะกลับมาพีกอีกครั้ง นับตั้งแต่เหตุการณ์ที่สมุทรสาคร ส่งผลให้เราตั้งการ์ดอย่างแน่นหนา สิ่งที่พอทำได้มีเพียงมอบกำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์ และด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมาแล้ว 2 ครั้ง เชื่อว่าน่าจะยังพอควบคุมได้ แม้จะต้องใช้เวลาสักระยะ

วกกลับมาประเด็นกีฬา ไทยลีก เพิ่งจะปิดฉากมาไม่นาน แฟนๆ หลายท่านโดยเฉพาะ บางกอกกลาส คงจะอดเสียดายมิได้ ที่ชวดทำสถิติไร้พ่ายอย่างน่าเสียดาย ด้วยความปราชัยเกมสุดท้ายแก่ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด 0-1 ขณะที่ฝั่ง พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ คลับคล้ายคลับคลาว่า ลิเวอร์พูล จะโดน แมนเชสเตอร์ ซิตี ถล่มเสียยับเยิน ช่วงรีสตาร์ทฤดูกาล 2019-20 เห็นได้ชัดว่า การทำสถิติไม่แพ้ใครเลยตลอด 1 ซีซัน ไม่ใช่เรื่องง่าย

ฟากบาสเกตบอลมหาวิทยาลัยก็เช่นกัน กอนซากา ภายใต้การนำของ จาเลน ซักก์ส การ์ดจ่าย ทำสถิติมาอย่างสวยหรู 31-0 ก่อนมาเสียท่าแก่ เบย์เลอร์ แบบขาดลอย 70-86 เหตุการณ์ดูคล้ายๆ นิว อิงแลนด์ แพทริออตส์ สมัยเสียท่าแก่ นิว ยอร์ก ไจแอนท์ส ศึกซูเปอร์โบว์ล 42 หรือฤดูกาล 2007 นั่นเอง

ว่ากันด้วยรูปเกม กอนซากา บูลล์ด็อกส์ ยิงฟิลด์โกลเข้าเป้า 51 เปอร์เซ็นต์ แต่กลับจบซีซันแค่ 70 แต้ม ต่ำสุดของฤดูกาล (ค่าเฉลี่ย 91.6 แต้ม) แสดงให้เห็นถึงเกมรุกที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ทำได้เพียงฝากความหวังกับเกมรับ ซึ่งไม่สามารถป้องกันลูกยิง 3 คะแนนของ เบย์เลอร์ แบร์ส เป็นเหตุให้ตามหลัง 19 แต้มช่วงพักครึ่ง มิหนำซ้ำยังเสีย 14 เทิร์นโอเวอร์ ตลอดเกม

กอนซากา ยิงวงนอกเข้าเป้าแค่ 5 จาก 17 ครั้ง (คิดเป็น 29.4 เปอร์เซ็นต์) ต่ำสุดตลอดการลงเล่น NCAA ทัวร์นาเมนต์ 6 เกม แน่นอนว่าต้องยกเครดิตแก่ เบย์เลอร์ ที่เล่นเกมรับดุดัน ไม่เกรงกลัวที่จะถูกเลี้ยงหลบง่ายๆ ดับความหวัง บูลล์ด็อกส์ เป็นแชมป์ไร้พ่ายทีมที่ 8 และทีมแรกรอบ 45 ปี แม้ว่า ซักก์ส จะพยายามทำหน้าที่ “เดอะ แบก” ประดุจ บรูโน เฟร์นานเดส ขวัญใจแฟนๆ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด22 แต้ม กับ 3 แอสซิสต์ นั่นคือตัวเลขที่บ่งชี้ว่า เพื่อนๆ ของเขาเล่นไม่ออก

หากย้อนดูประวัติศาสตร์ของNCAA พบว่ามีแชมป์ที่ไม่รู้จักคำว่าแพ้อยู่ 7 ทีม ได้แก่ ซาน ฟรานซิสโก (1955-56), นอร์ธ แครอไลนา (1956-57), ยูซีแอลเอ (1963-64, 1966-67, 1971-72 และ 1972-73) และ อินเดียนา (1975-76)

ด้วยกระแสของการลุ้นสถิติไร้พ่ายที่ไม่มีมหาวิทยาลัยแห่งไหนทำได้มายาวนาน อย่างน้อยน่าจะทำให้แฟนๆ บาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ตามเพจต่างๆ รู้จัก ซักก์ส เด็กหนุ่มส่วนสูง 6 ฟุต 4 นิ้ว (ประมาณ 193 เซนติเมตร) จากเพลย์มหัศจรรย์ ยิงเกือบครึ่งสนาม เขี่ย ยูซีแอลเอ ตกรอบ ไฟนัล โฟร์ หวุดหวิด 93-90 หลังถูก จูเลียน จูแซง เลย์ อัพ ตีเสมอ 90-90 เหลือเวลา 3.3 วินาที

แม้การแข่งขันจะสิ้นสุดพร้อมความปราชัยหนแรกของฤดูกาล ถึงกระนั้น ซักก์ส วัย 19 ปี น่าจะถูกแมวมองระดับ NBA จ้องตาเป็นมัน ด้วยค่าเฉลี่ย 14.4 แต้ม 5.3 รีบาวน์ด 4.5 แอสซิสต์ ในฐานะเฟรชแมนของ NCAA ซึ่งเปรียบได้กับรุกกีระดับอาชีพ ถูกสื่อมวลชนสำนักต่างๆ ยกให้เป็น Recruiting ระดับ 5 ดาว สมัยจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย (ไฮ สคูล) และปัจจุบันถูกจับตาว่าจะเป็นผู้เล่นระดับท็อป 5 หากเข้าสู่การดราฟต์

น่าเสียดายเหลือเกินว่า พื้นที่เกี่ยวกับบาสเกตบอล ระดับมหาวิทยาลัย หมดลงเสียก่อน ขอทำตามสัญญาที่ไม่ต้องให้แฟนๆ คอลัมน์ รอนานถึง 6-7 ปีว่า สัปดาห์หน้าซึ่งตรงกับวันหยุดสงกรานต์ ที่หลายๆ ท่านน่าจะตัวแห้งอยู่ในบ้าน จะกลับมาพร้อม EP2 ของ จาเลน ซักก์ส แน่นอน

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.