Thailand Sport Magazine Sponsored

ล้มนาดาล-กำราบยอโควิช รู้จัก “คาร์ลอส อัลการาซ” ขอพิสูจน์ฝีมือเฟรนช์โอเพน

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   


เชื่อว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาหลายคนน่าจะลดความนิยมเสพกีฬาเทนนิสลงไป เพราะเหมือนวงการจะอยู่ในช่วงซบเซา ฝ่ายชายอย่าง 4 จตุรเทพอายุอานามก็มากขึ้นเรื่อยๆ การห้ำหั่นแย่งแชมป์ก็ไม่ดุเดือดเหมือนแต่ก่อน ส่วนฝ่ายหญิงยิ่งไม่ต้องพูดถึงรุ่นใหญ่ห่างหายดาวรุ่งขึ้นมาไม่นานรวมถึงไร้คู่ปรับต่อกรแบบสมน้ำสมเนื้อ

แต่ล่าสุดวงการกำลังฮือฮากับการพุ่งขึ้นมาของ คาร์ลอส อัลการาซ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “นิว นาดาล” ทั้งรูปร่างหน้าตาแบบสเปน กล้ามแขนเป็นมัดๆ ลีลาสไตล์การเล่นที่ถนัดคอร์ตดิน และยิ่งศึกแกรนด์สแลม “เฟรนช์ โอเพ่น” ที่ โรลังด์ การ์รอส กำลังจะเปิดฉากขึ้นด้วย ดังนั้นเด็กหนุ่มวัยเพียง 19 ปีคนนี้คือแม่เหล็กและไฮไลท์ประจำทัวร์นาเมนต์อย่างแท้จริง


อัลการาซ เกิดและเติบโตใน เอล ปัลมาร์ นอกเมืองมูร์เซีย ทางตอนใต้ของประเทศสเปน ที่ๆ เต็มไปด้วยครอบครัวทำอาชีพเกษตรกรรมแบบดั้งเดิมส่งออกผักและผลไม้เป็นหลัก แต่ว่าพ่อของเขาคือผู้อำนวยการโรงเรียนสอนเทนนิส Real Sociedad Club de Campo de Murcia ทำให้เจ้าตัวได้ฝึกปรือฝีมือจนถึงปี 2018 ก่อนที่จะย้ายไปยัง Equelite JC Ferrero Sport Academy สถาบันของ ฆวน คาร์ลอส เฟร์เรโร อดีตนักเทนนิสมือ 1 ของโลก

โดยก่อนหน้านี้เอเยนต์ที่มีชื่อว่า อัลเบิร์ต โมลิน่า มองว่าเจ้าหนู อัลการาซ นั้นมีของจึงเกลี่ยกล่อมให้ เฟร์เรโร นั้นช่วยขัดเกลา รวมถึงให้บริษัทเอเยนซีระดับโลกอย่าง IMG รีบคว้าตัวเข้าสังกัดในที่สุดก่อนที่จะดังเปรี้ยงปร้างไปมากกว่านี้


อัลการาซ ไม่รอช้าเทิร์นโปรเล่นอาชีพในปี 2018 โดยตอนนั้นอายุเพียง 15 ปีเท่านั้นก่อนที่อายุ 16 ปีก็ได้เล่นเมนดรอว์ เอทีพี ทัวร์ รายการ ริโอ โอเพ่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 พออายุ 17 ปีก็ผ่านเข้าไปเล่นเมนดรอว์แกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น

จนกลางปี 2021 แชมป์แรกในชีวิตของ อัลการาซ ก็มาถึงคือรายการ โครเอเชีย โอเพ่น จากนั้นเหมือนเป็นการปลดล็อคเนื่องจากแชมป์ไหลมาเทมาจนถึงตอนนี้ก็คว้าไป 5 แชมป์แล้วแถม 4 ใน 5 แชมป์เป็นการเล่นบนเคลย์คอร์ตหรือคอร์ตดินเสียด้วย ดังนั้นไม่แปลกใจเลยที่เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2021 ยังอยู่อันดับ 120 ของโลกแท้ๆ ผ่านไปปีเดียวตอนนี้รั้งมือ 6 ของโลกเรียบร้อยแล้ว


ที่ผ่านมานักเทนนิสมีชื่อโดน อัลการาซ เก็บเรียบ แต่ที่สั่นสะเทือนวงการแบบสุดๆ ก็คือในศึก มาดริด โอเพ่น เขาปราบ ราฟาเอล นาดาล ในรอบ 8 คนสุดท้าย 2-1 เซต 6-2, 6-1, 6-3 ตามด้วยรอบตัดเชือกอัด โนวัค ยอโควิช 2-1 เซต 6-7 (5-7), 7-5, 7-6 (7-5) ก่อนรอบชิงจะอัดเหรียญทอง โอลิมปิก 2020 อย่าง อเลกซานเดอร์ ซเวเร็ฟ จากเยอรมนีอีกด้วย

แม้ว่า อัลการาซ จะมีพรสวรรค์แต่ก็ต้องได้รับการหมักบ่มอย่างดีจาก เฟร์เรโร ในฐานะโค้ชที่เคยให้สัมภาษณ์ว่าก่อนหน้านี้เจ้าหนูคนนี้ผอมเหมือนเส้นสปาเก็ตตี้เขาใช้คำว่า ‘piece of spaghetti’ ดังนั้นการฝึกนอกสนามอย่างเรื่องร่างกายและพละกำลังก็สำคัญไม่แพ้กันระเบียบวินัยต้องเป๊ะไม่เช่นนั้นไม่มีทางขึ้นมาเล่นอาชีพหรือยืนระยะได้อย่างแน่นอน


ดังนั้นสนุกแน่นอนในศึกแกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพ่น ที่โรลังด์ การอส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 22 พฤษภาคมถึง 5 มิถุนายนนี้ ทั้งแชมป์เก่า ยอโควิช รวมถึงแชมป์ 13 สมัยราชาเคลย์คอร์ตอย่าง นาดาล ที่ตอนนี้ถูกเด็กรุ่นใหม่ขึ้นมาท้าทายบัลลังก์เรียบร้อยแล้ว

นาดาล วัย 35 ปีที่ยึดบัลลังก์แชมป์เจ้าคอร์ตดินมานาน 2 ทศวรรษกับ ยอโควิช วัย 34 ปีอาจจะชอบก็ได้ที่มีเด็กรุ่นใหม่ขึ้นมากระตุ้นให้เลือดสูบฉีดอีกครั้ง ขณะที่ในส่วนของ อัลการาซ นั้นในศึกใหญ่ เฟรนช์ โอเพ่น คือบททดสอบชั้นดีว่าเขาจะทำได้ดีแค่ไหน

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.