Thailand Sport Magazine Sponsored

นักกอล์ฟฝนตกระวัง “โรคเท้าเหม็น” / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เผยแพร่:
  ปรับปรุง:


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“กลิ่นอะไรว๊ะ?” คุณชูสง่าทำจมูกฟุดฟิดหลังก้าวเข้าห้อง “เหม็นตุๆเหมือนปลาเค็มเน่า…อ้วก!” “อ๋อ…ถุงเท้าของไอ้เก่งน่ะครับ” พี่หมอเฉลย “มันไปย่ำน้ำฝนมา หมกไว้ ลืมเอาออกมาซัก2วัน เน่าเลย” “ผมลืมจริงๆ” เจ้าเด็กอ้วนหน้าเหลือ2นิ้ว “ขนาดเอาออกไปแล้ว กลิ่นยังลอยอยู่เลย” ระวังนะเก่ง แบคทีเรียมันเป็นสาเหตุ “โรคเท้าเหม็น” รักษายากด้วย” “อี๋!…โรคเท้าเหม็น” เจ้าเก่งทำเสียงสูง ดราม่าน่าหมั่นไส้

แม้เท้าจะเป็นอวัยวะที่คนส่วนใหญ่ ไม่ค่อยให้ความใส่ใจในการดูแลมากนัก แต่อย่างไรก็ดีเรื่องของกลิ่นเท้า คงไม่ใช่สิ่งที่ใครอยากจะมี ดังนั้นใครก็ตามที่มีกลิ่นเท้าควรรีบหาวิธีแก้ไขเพื่อรักษาภาพลักษณ์และสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง เพราะบางทีที่คุณอาจต้องออกไปพบปะกับเพื่อน ผู้ใหญ่ ลูกค้าหรือออกเดทครั้งแรกแล้วต้องถอดรองเท้า และปรากฏว่ากลิ่นเท้าของคุณไม่โอเคเลย แบบนี้ก็คงไม่ไหวแล้วนะ

-กลิ่นเท้าเกิดจากอะไร?

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดกลิ่นเท้า มาจากเหงื่อที่ออกบริเวณเท้าและแบคทีเรีย ซึ่งบริเวณเท้าจะมีต่อมเหงื่อจำนวนมากที่ผลิตเหงื่อออกมา ในสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างกันออกไป และนอกจากนี้ สาเหตุอื่นที่ทำให้เกิดกลิ่นเท้าก็ยังมีอีกนั่นก็คือ การใส่รองเท้า-ถุงเท้าที่ไม่สะอาด อับชื้น หรือใส่ซ้ำเป็นเวลานาน รวมถึงการใส่รองเท้าไปเดินลุยน้ำก็ทำให้เกิดกลิ่นเท้าได้อีกเช่นกัน

-วิธีแก้เมื่อมีกลิ่นเท้า

1)รักษาความสะอาดของเท้าด้วยการล้างเท้าด้วยสบู่และเช็ดให้แห้งทุกครั้ง ส่วนใครที่มีกลิ่นเท้าแรงกว่าปกติ อาจจะใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายอย่างเช่น เบคกิ้งโซดา ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ โดยผสมน้ำแล้วแช่เท้านาน 20 นาที ทุกวันเป็นเวลา 1 สัปดาห์

2)รักษาความสะอาดของรองเท้าด้วยการนำไปตากแดดหรือทำการซักอย่างน้อยเดือนละครั้งก็ยังดี เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย เลือกใส่รองเท้าที่ระบายอากาศได้ดี หรือไม่คับจนเกินไป รวมถึงการใส่ถุงเท้าคู่ใหม่ทุกวัน

3)ใช้ผงระงับกลิ่นเท้าหรือสเปรย์ฉีดเท้า ซึ่งได้รับความนิยมใช้กันในปัจจุบัน แต่ถ้าปัญหากลิ่นเท้ารุนแรงทำอย่างไรก็ไม่หาย ควรไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นโรคเท้าเหม็น (pitted keratolysis)ซึ่งเป็นโรคที่พบมานานถึง 90 ปีแล้ว พบในผู้ที่ต้องเดินเท้าเปล่าย่ำน้ำเป็นประจำจนผิวหนังชั้นนอกของฝ่าเท้าเปียกชื้นจากน้ำที่เจิ่งนองและจากเหงื่อ จนทำให้ผิวหนังยุ่ยและเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย โรคเท้าเหม็นพบมากในประเทศเขตร้อน พบในผู้ชายมากกว่า เพราะเหงื่อออกมากและสวมถุงเท้าตลอดเวลา

-ยาที่ใช้รักษาโรคเท้าเหม็น

ยาที่ใช้ลดความอับชื้น เช่น 20% Aluminum Chloride เป็นผงแป้งใช้วันละ 2 ครั้ง หากยังคงมีเหงื่อออกมา แพทย์อาจพิจารณาโดยการฉีด Botulinum Toxin ที่ฝ่าเท้า เพื่อระงับสัญญาณที่ส่งมาจากสมองไปยังต่อมเหงื่อ เพื่อลดการสร้างเหงื่อที่เท้า ซึ่งต้องมีแพทย์ให้การดูแล ยาที่ใช้ลดปริมาณเชื้อแบคทีเรีย เช่น Clindamycin Erythromycin เป็นต้น

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.