ที่มาของภาพ, ทำเนียบรัฐบาล

คำบรรยายภาพ,

นายกฯ ถือขวดบรรจุวัคซีนโควิด-19 ของ บ.แอสตร้าเซนเนก้าก่อนเข้ารับการฉีดเข็มแรกเมื่อวันที่ 16 มี.ค.

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เพิ่มอีก 789 ราย นับเป็นจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันที่สูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์ เกือบทั้งหมดเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ มีเพียง 8 รายที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ ขณะที่ผู้เสียชีวิตสะสมขยับเป็น 97 ราย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเปิดเผยในรายการ PM Podcast วันนี้ (10 เม.ย.) ว่าการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดย บ.สยามไบโอไซเอนซ์เป็นไปตามแผนและได้ผลดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งไปตรวจสอบคุณภาพ และคาดว่าจะเริ่มส่งมอบวัคซีนให้กรมควบคุมโรคได้ช่วงกลางปีนี้ตามแผนที่วางไว้

ส่วนข้อกังวลเรื่องผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์โดยเฉพาะการเกิดลิ่มเลือดอุดตันจากการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่พบในยุโรปนั้น พล.อ.ประยุทธ์อ้างความเห็นขององค์การอนามัยโลกที่ระบุว่า “เป็นอาการที่พบได้ยากมากและมีรายงานเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าทั่วโลกเกือบ 200 ล้านคน”

ผู้ป่วยใหม่ 789 ราย

ศบค. รายงานสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทยประจำวันที่ 10 เม.ย. ดังนี้

  • ผู้ป่วยใหม่ 789 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 781 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย
  • จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 5 อันดับแรก คือ กรุงเทพฯ (185 ราย) เชียงใหม่ (168 ราย) ชลบุรี (101 ราย) สมุทรปรการ (75 ราย) ประจวบคีรีขันธ์ (40 ราย)
  • ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 68 ปี อยู่ที่ จ.นครปฐม มีโรคประจำตัวคือเบาหวานและความดันโลหิตสูง ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 11 ก.พ.
  • ผู้ป่วยยืนยันสะสมนับตังแต่เดือน ม.ค. 2563 อยู่ที่ 31,658 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 97 ราย คิดเป็น 0.31% ของผู้ป่วย
  • จำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 สะสม 470,301 ราย และจำนวนผู้ที่ได้วัคซีนครบทั้ง 2 เข็ม 67,079 ราย

จำนวนผู้ป่วยใหม่ประจำวันที่พุ่งขึ้นเป็น 789 รายในวันนี้ นับเป็นจำนวนที่สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. ซึ่งพบผู้ป่วยรายใหม่ 809 ราย

นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. เป็นต้นมา วันที่พบผู้ป่วยใหม่มากที่สุดคือวันที่ 26 ม.ค. ซึ่งมีรายงานยืนยันผู้ป่วยรายใหม่ถึง 959 ราย

PM Podcast

ในรายการ PM Podcast ซึ่งเผยแพร่ทุกวันเสาร์ นายกฯ ใช้เวลาส่วนใหญ่พูดถึงการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากสถานบันเทิงกลางคืนประเภทเลาจน์ ผับ บาร์ ซึ่งที่ประชุม ศบค. ที่เขาเป็นประธานเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ได้ออกข้อกำหนดให้ปิดสถานบันเทิงในพื้นที่ 41 จังหวัด

นอกจากนี้นายกฯ ยังพูดถึงเรื่องการจัดหาและการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในหลายประเด็น ดังนี้

การนำเข้าวัคซีนและฉีดโดย รพ.เอกชน

ศบค. ได้ตั้งคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนขึ้นมาร่วมพูดคุยหาแนวทางจัดหาวัคซีนทางเลือกอีกประมาณ 10 ล้านโดสหรือมากกว่า เพิ่มเติมจากวัคซีนที่รัฐจัดหา โดยให้ได้ข้อสรุปภายใน 30 วัน หรือประมาณต้น เดือน พ.ค. ซึ่งหากได้วัคซีนทางเลือกมาเพิ่มคาดว่าจะครอบคลุมประชากรประมาณ 40 ล้านคน หรือราวร้อยละ 60 – 70 ของประชากรไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นตามหลักวิชาการทางการแพทย์ในการป้องกันโรค

ที่มาของภาพ, ทำเนียบรัฐบาล

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าปลอดภัยหรือไม่

นายกฯ กล่าวว่าหลายคนอาจได้ข่าวว่าบางประเทศระงับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ทำให้อาจจะเกิดความไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัย

“ล่าสุดหน่วยงานกำกับด้านยาและสุขภาพของสหราชอาณาจักรและของยุโรป ได้ประเมินถึงการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หลอดเลือดร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำ สรุปว่าวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจะช่วยป้องกันการเจ็บป่วยจากโควิดในทุกระดับความรุนแรงได้ และยังมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดจากอาการที่ไม่พึงประสงค์ เช่นเดียวกับองค์การอนามัยโลกที่ระบุว่ายังต้องศึกษาเพิ่มเติม และการเกิดอาการไม่พึงประสงค์พบได้ยากมากและมีรายงานเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั่วโลกเกือบ 200 ล้านคน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

บ.สยามไบโอไซเอนซ์ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปถึงไหนแล้ว

นายกฯ กล่าวว่าการผลิตวัคซีนภายในประเทศไทย ซึ่งดำเนินการโดยสยามไบโอไซเอนซ์ เป็นไปตามแผนและได้ผลดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งตรวจคุณภาพ

“ทุกอย่างเป็นไปตามแผนและได้ผลดี ขณะนี้ได้ทยอยผลิตวัคซีนตั้งแต่ระดับต้นน้ำ และอยู่ระหว่างการส่งตรวจคุณภาพวัคซีน ณ ห้องปฏิบัติการอ้างอิงในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะรู้ผลในเร็ว ๆ นี้ เพราะฉะนั้นแผนการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขในช่วงกลางปีนี้จะทยอยส่งประมาณเดือนละ 5-10 ล้านโดส ซึ่งสอดคล้องกับแผนการฉีดวัคซีนของรัฐบาลที่วางไว้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

วัคซีนของซิโนแวคมาถึงอีก 1 ล้านโดส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่าเช้าวันนี้ (10 เม.ย.) วัคซีนโคโรนาแวคที่ผลิตโดย บ.ซิโนแวค ไบโอเทคของประเทศจีน จำนวน 1 ล้านโดส เดินทางมาถึงไทยแล้ว ซึ่งทาง สธ. จะ “รีบกระจายไปให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด”

วัคซีนของซิโนแวคล็อตนี้นับเป็นล็อตที่ 3 ที่มีขนส่งมาถึงไทย ต่อจากล็อตแรกจำนวน 200,000 โดส มาถึงเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และล็อตที่ 2 จำนวน 800,000 โดส มาถึงเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ทำให้ขณะนี้ไทยนำเข้าวัคซีนของซิโนแวคมาแล้วทั้งหมด 2 ล้านโดส

ที่มาของภาพ, Facebook/อนุทิน ชาญวีรกูล

คำบรรยายภาพ,

นายอนุทินโพสต์ภาพกล่องบรรจุวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคที่เดินทางมาถึงไทยวันนี้ (10 เม.ย.)

ไทม์ไลน์วัคซีนโควิด-19 ประเทศไทย

  • 20 ม.ค. อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า
  • 22 ก.พ. อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนปัจจุบันวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค (โคโรนาแวค)
  • 24 ก.พ. วัคซีนล็อตแรกมาถึง ซิโนแวค 200,000 โดส, แอสตร้าเซนเนก้า 117,000 โดส
  • 28 ก.พ. อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และ 4 รัฐมนตรี ฉีดเข็มแรก ด้วยวัคซีนซิโนแวค, เริ่มกระจายการฉีดวัคซีนปยังกลุ่มเป้าหมาย วันแรก
  • 8 มี.ค. แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ส่งมอบวัคซีนที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้วให้กรมควบคุมโรค
  • 11 มี.ค. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รับรองคุณภาพวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า
  • 12 มี.ค. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว. กลาโหม และรัฐมนตรีบางคน เลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ บ.แอสตร้าเซนเนก้าไปก่อน หลังจากมีรายงานว่าบางประเทศในยุโรประงับการฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้เนื่องจากพบผลข้างเคียงคืออาการลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย
  • 16 มี.ค. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับวัคซีนเข็มแรกของแอสตร้าเซนเนก้า และรัฐมนตรีอีก 19 รายร่วมรับวัคซีน
  • 20 มี.ค. อนุทิน รองนายกฯ และ รมว.สธ. เผยภาพวัคซีนซิโนแวคล็อต 2 ถึงไทยแล้ว จำนวน 800,000 โดส
  • 23 มี.ค. อนุทิน รองนายกฯ และ รมว.สธ.และ สาธิต ปิตุเดชนะ รมช. ฉีดวัคซีนเข็มสอง
  • 25 มี.ค. อย. อนุมัติทะเบียนวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน
  • 10 เม.ย. วัคซีนของซิโนแวคล็อตที่ 3 จำนวน 1 ล้านโดสมาถึงไทย