Thailand Sport Magazine Sponsored

“โนนิโต้ โดแนร์” ยังร้าย! / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ถือเป็นนักชกคนดังชาวฟิลิปปินส์อีกรายที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก “โนนิโต้ โดแนร์” ขึ้นสังเวียนสร้างประวัติศาสตร์คว้าตำแหน่งแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 9 ใน 4 พิกัดน้ำหนัก และทำสถิติเป็นแชมป์โลกในรุ่นแบนตั้มเวท 118 ปอนด์ ที่อายุมากที่สุด คือ 38 ปี ทำลายสถิติเดิมที่ตัวเองก็เป็นคนทำเอาไว้ตอนคว้าแชมป์ในรุ่นนี้เมื่อ 3 ปีก่อนตอนอายุ 35 ปี โดยคราวนี้ไล่ต่อยเจ้าของเข็มขัดรุ่นแบนตั้มเวทของ WBC ชาวฝรั่งเศส นอร์ดีน อูบาอาลี ที่ก่อนหน้านี้ไร้พ่ายชนะมา 17 ไฟต์รวด จบเห่แค่ยก 4

ไฟต์นี้ “เดอะ ฟิลิปปินโน แฟลช” หรือไอ้สายฟ้าฟิลิปปินส์ สูงใหญ่กว่าเห็นได้ชัด ดูเชิงแชมป์โลกอยู่ 2 ยกเศษๆ พอยก 3 ได้โอกาสทิ่มฮุคซ้ายส่งแชมป์โลกร่วงลงไปให้กรรมการนับ 8 ก่อนจะจ้วงอีกทีคาบลูกคาบดอกกับเสียงระฆังหมดยก เจ้าของตำแหน่งชาวฝรั่งเศสโดนนับคำรบ 2 แถมลุกขึ้นมาหาทางกลับมุมไม่ถูก พอยก 4 โดแนร์เดินเข้าหาอีกทีก่อนงัดอัปเปอร์คัทซ้ายเข้าเต็มหน้านักชกฝรั่งเศสร่วง กรรมการยุติการชกเข็มขัดหลุดกระเด็นมาคาดที่เอวของนักชกฟิลิปปินส์ทันที

ถือเป็นเข็มขัดแชมป์โลกเส้นที่ 9 โดยก่อนหน้านี้ได้มาทั้งรุ่นฟลายเวทของ IBF, แบนตั้มเวทของ WBC 2 สมัย ของ WBO อีก 1 สมัย WBA อีก 1 สมัย ไปเป็นแชมป์รุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท 122 ปอนด์ของ WBO อีก 2 สมัย และ IBF 1 สมัย เคยขยับไปถึงรุ่นเฟเธอร์เวท 126 ปอนด์ได้เข็มขัดของ WBA มาอีก 1 สมัย รวม 9 เส้นใน 4 พิกัดน้ำหนัก แถมขยับขึ้นขยับลงไปๆ มาๆ ด้วย คือจากแรกๆ ชกรุ่นฟลายเวท ขยับมาซูเปอร์ฟลาย แบนตั้ม ซูเปอร์แบนตั้ม ไปถึงเฟเธอร์ แล้วลงมาซูเปอร์แบนตั้ม ขึ้นไปเฟเธอร์ใหม่ และล่าสุดไฟต์นี้กลับลงมาแบนตั้มเวทเลย รวมชกมา 20 ปี 47 ไฟต์ ชนะ 41 (น็อก 27) แพ้ 6 (ไม่ครบยก 1) ถือว่าเป็นจอมเก๋าและประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่จริงๆ

ความที่นักชกรายนี้เป็นฟิลิปปินส์ที่ไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่ 7 ขวบ เลยขึ้นเวทีชกที่อเมริกาเป็นส่วนมาก มีบ้างที่มาชกที่ฟิลิปปินส์ หรือไปชิงแชมป์/ป้องกันแชมป์ที่โน่นที่นี่บ้าง เลยไม่ค่อยเจอนักชกไทยเท่าไหร่แม้จะชกในพิกัดรุ่นยอดนิยมของมวยไทยก็ตาม มีเพียงเคยพบกับ ไก่ชน ส.วรพิน เมื่อปี 2002 ที่มีการดึงตัวนักชกไทยไปอุ่นหมัดที่เกาะกวม และก็ทิ่มนักชกไทยพ่ายน็อกแค่ยก 2 เท่านั้น ตอนนี้ชื่อของโดแนร์ถือว่าขายได้สุดๆ ไฟต์ต่อไปมีการมองกันว่าจะให้ขึ้น “ล้างตา” กับ “มอนสเตอร์” นาโอยะ อิโนะเอะ จอมแกร่งชาวญี่ปุ่น ที่โดแนร์เคยขึ้นพบด้วยเมื่อปี 2019 ในรุ่นแบนตั้มเวท ซึ่งโดแนร์พ่ายคะแนนอย่างเอกฉันท์ ตอนนี้นักชกญี่ปุ่นเป็นเจ้าของเข็มขัดรุ่นนี้ของ WBA, IBF และเดอะ ริง อยู่ ถ้าขึ้นพบกันเดิมพันแชมป์ก็น่าสนุก อีกทางหนึ่ง “ไอ้หมาไน” กิเยอร์โม ริกองดาวซ์ นักชกคิวบาที่โดแนร์เคยพ่ายคะแนนหลุดลุ่ยเหมือนกัน จะขึ้นชิงเข็มขัดของ WBO จากจอห์น รีล คาซิเมโร่ นักชกฟิลิปปินส์อีกรายในเดือนสิงหาคม ถ้าจัดคิวจนมีการ “รวบแชมป์” กันได้ในรุ่นนี้ก็คงยิ่งใหญ่ไม่เบา

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.