Thailand Sport Magazine Sponsored

ส.บอลเดือด ส่อลงโทษ “ขุนศอกอิศเรศ” สถานหนัก ฐานทำเสื่อมเสียชื่อเสียง

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   


คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมนำเหตุการณ์จากการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 3 รอบแชมเปี้ยนส์ลีก โซนล่าง นัดแรก คู่ระหว่าง สโมสรมหาวิทยาลัย นอร์ธ กรุงเทพ กับ บางกอก เอฟซี เข้าสู่กระบวนการพิจารณาวินัย มารยาท

เกมดังกล่าวมีเหตุการณ์ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บของการแข่งขันครึ่งเวลาหลัง ที่ นาย อิศเรศ น้อยใจบุญ ผู้เล่นหมายเลข 6 ของบางกอก เอฟซี ที่ทำฟาล์วรุนแรง นาย ศุภสัณฑ์ เรืองศุภนิมิตร ผู้เล่นหมายเลข 33 ของ สโมสร มหาวิทยาลัย นอร์ธ กรุงเทพ จนได้รับบาดเจ็บและนำตัวส่งโรงพยาบาล

โดย พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานคณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดย พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ ให้ความสำคัญและได้สั่งการให้ คณะพิจารณาวินัย มารยาท ดำเนินการพิจารณาโดยเร่งด่วน พร้อมทั้งให้ติดตามดูแลนักฟุตบอลที่ได้รับบาดเจ็บเป็นพิเศษ นอกจากนี้ทางด้านคดีได้ให้ฝ่ายกฎหมายของสมาคมฯ ติดตามเรื่องการดำเนินคดี ซึ่งได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่สถานีตำรวจภูธรธัญบุรีอย่างใกล้ชิดแล้ว

สำหรับ ขั้นตอนก่อนเข้าสู่กระบวนการพิจารณา ทางฝ่ายผู้ควบคุมการแข่งขัน, ผู้ประเมินผู้ตัดสิน รวมถึง ผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในเกมดังกล่าว จะส่งรายงานชี้แจงเหตุการณ์ รวมทั้งคลิปเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมด และนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาวินัย มารยาท ต่อไป

โดย กฎ ระเบียบข้อบังคับ คณพิจารณาวินัย มารยาท สมาคมฯ ประจำการแข่งขันฤดูกาล 2021/22 ในข้อ 1.1.2 เรื่อง นักกีฬาถูกผู้ตัดสินให้ออกจากการแข่งขัน (ได้รับใบแดง) ด้วยการกระทำผิด ในหมวด 1

(1) ประพฤติผิดอย่างร้ายแรง (Violent Conduct) เช่นนักกีฬาฟุตบอลเจตนาทำร้ายคู่ต่อสู้ โดยไม่ได้เล่นลูกบอล หรือ ลูกบอลไม่อยู่ในระยะของการเล่น หรือใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุ จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ คู่ต่อสู้ ทั้งนี้ ให้ความหมายถึงการกระทำผิดต่อเจ้าหน้าที่ทีมฝ่ายตรงข้าม นักกีฬาฟุตบอลสำรอง และผู้ตัดสิน โดยความติดตามข้อ (1) และ (2) ต้องถูกพักการแข่งขันครั้งต่อไป และปรับเงินดังนี้

ครั้งที่ 1 ถูกพักการแข่งขัน 2 นัด ปรับเงิน 20,000 บาท
ครั้งที่ 2 ถูกพักการแข่งขัน 3 นัด ปรับเงิน 40,000 บาท
ครั้งที่ 3 และครั้งต่อๆไป ถูกพักการแข่งขัน 4 นัด ปรับเงิน 60,000 บาท

1.12 ทำร้ายร่างกาย บุคคลใด แต่ละกรณีมีโทษดังนี้

(1) ไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจของผู้ถูกทำร้าย ถูกพักการแข่งขัน และห้ามเข้าสนาม 1 ถึง 3 นัด และปรับเงินตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 40,000 บาท

(2) เป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายของผู้ถูกทำร้าย ถูกพักการแข่งขัน และห้ามเข้าสนาม 2 นัด ถึง 4 นัด และปรับเงินตั้งแต่ 40,000 บาท ถึง 60,000 บท

(3) เป็นเหตุให้ผู้ถูกทำร้ายได้รับอันตรายสาหัส ถูกพักการแข่งขัน และห้ามเข้าสนาม 3 นัด ถึง 5 นัด และ ปรับเงินตั้งแต่ 60,000 บาท ถึง 80,000 บาท

(4) เป็นเหตุให้ผู้ถูกทำร้ายถึงแก้ความตาย ถูกพักการแข่งขันและห้ามเข้าสนามตลอดชีวิต และ ปรับเงินตั้งแต่ 80,000 บาท ถึง 100,000 บาท

อนึ่ง เนื่องจาก เหตุการณ์ทำร้ายร่างกายในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ อย่างมาก โดยผู้กระทำมีเจตนาที่จะฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิด จรรยานักกีฬาอาชีพ คณะกรรมการวินัยมารยาท อาจจะไม่ลงโทษ ตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษวินัยมารยาท ข้อ 1.12 ที่มีบทลงโทษห้ามลงทำการแข่งขัน 4 นัด และตั้งแต่ 40,000 บาท ถึง 60,000 บท แต่จะเสนอให้ นายกสมาคมฯ พิจารณาลงโทษ ตาม ระเบียบข้อบังคับ ว่าด้วยจรรยานักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพ ในความดูแลของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ. ศ. 2560 แทน ซึ่งจะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นทำการสอบสวนเป็นการเฉพาะ และมีบทลงโทษ ห้ามมีส่วนร่วมหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับกีฬา ฟุตบอลที่สมาคมฯ จัดขึ้น

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.