Thailand Sport Magazine Sponsored

สนุ้กเก้อร์ชิงแช้มพ์โลกกับ ศักดา รัตนสุบรรณ / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เผยแพร่:
  ปรับปรุง:


คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

สนุ้กเก้อร์ชิงแช้มพ์โลก 2021 ที่ ครูซีเบิ้ล เธียเต้อร์ (Crucible Theatre) ใน เช้ฟฟีลด์ (Sheffield) ประเทศอังกฤษ กำลังกลับมาให้ลุ้นกันอีก ทำให้ผมนึกถึงผู้บรรยายเกมเจ้าของเสียงนุ่มๆ สุภาพ ให้ความรู้อย่างละเอียดลึก เข้าใจเกม อ่านขาด รู้ขนาดว่าฉ็อทนี้ควรแทงอย่างไร แถมมองข้ามไปอีกหลายฉ็อทด้วย จะแทงแก้อย่างไร แทงกันคู่แข่งอย่างไร ท่านผู้นั้นคือ ศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ผู้บรรยายกีฬาในดวงใจของผม วันนี้ ผมต่อสายหา พี่ศักดา รับรองว่าได้ความรู้อย่างละเอียดมากฝากท่านผู้อ่านแน่นอน

สนุ้กเก้อร์ชิงแช้มพ์โลก 2021 รายการเก็บคะแนนสุดท้ายของฤดูกาล 2020-21 คราวนี้ไม่ต้องหลบ โควิด-19 เหมือนปีก่อนที่เลื่อนมาแข่งเอาตั้งปลายเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม โดย รอบแรก เริ่มวันที่ 17 เมษายน และไปจบในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะมีการแข่งขัน รอบคัดเลือก ที่ อิงลิช อินสติตูท อ๊อฟ สปอร์ท (English Institute of Sport) กันก่อนระหว่างวันที่ 5-14 เมษายน แล้วไปแข่งใน รอบเมนดรอว์ กันที่ ครูซีเบิ้ล เธียเต้อร์ งานนี้เขาวางนักสอยคิว 16 อันดับแรกของโลกในรอบเมนดรอว์ รอบแรก ไว้รอประกบกับอีก 16 คนที่ผ่าน รอบคัดเลือก รอบที่ 4 มาได้จากทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นที่มีอยู่ 128 คน ซึ่งแม้ว่าจะไม่มีนักสอยคิวของไทยติด 16 อันดับแรกของโลก แต่พวกเขาก็มีอันดับค่อนข้างดีจึงได้ไปยืนรอใน รอบคัดเลือก รอบที่ 3 ทั้ง 3 คน

นักสอยคิวของไทยก็เป็น 3 รายเดิมเหมือนปีที่แล้วคือ จรวดไทย เอ๊ฟ นครนายก เทพไชยา อุ่นหนู มืออันดับ 19 ของโลก หมู ปากน้ำ นพพล แสงคำ มืออันดับ 41 ของโลก ที่ปีที่แล้วสร้างความฮือฮา คว่ำ ชอน เมอร์ฟี่ แช้มพ์โลกปี 2005 ใน รอบแรก และแพ้ ม้าร์ค เซ็ลบี้ แช้มพ์โลก 3 สมัยอย่างฉิวเฉียด 12-13 เฟรมในรอบ 16 คน และ ซันนี่ อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ มืออันดับ 44 ของโลก หลานอาของ ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ นักร้องดังยุคปี 90 ที่แฟนๆคงนึกถึงลีลาประจำตัวก่อนแทงทุกฉ็อทจะวางคิวบนสะพานมือกลางอากาศ ซ้อมสอยสักทีสองที ก่อนวางลงบนพื้นสักหลาด พี่ศักดา ให้ความเห็นว่า นักสอยคิวของไทยมีโอกาสสูงมากที่จะได้ผ่านเข้าสู่ รอบคัดเลือก รอบที่ 4 ซึ่งหลังจากนั้นไม่รู้ว่าต้องเจอของแข็งอย่างไร แต่เชื่อว่าทั้ง เอ๊ฟ กับ หมู น่าจะมีโอกาสเข้าไปฉายใน ครูซีเบิ้ล ครับ

สตีเว่น เฮ็นดรี้ อดีตสุดยอดนักสนุ้กเก้อร์มือ 1 ของโลก เจ้าของแช้มพ์โลก 7 สมัย วัย 52 ปี ชาวสก๊อทแลนด์ ผู้หวนกลับคืนสู่การแข่งขันระดับอาชีพอีกครั้งหลังจากที่ทิ้งไปร่วม 9 ปี อาจเพราะทนหิวแสงไม่ไหว ยิ่งโดน ร็อนนี่ โอ’ซุลลิแว็น แช้มพ์โลก 6 สมัย เดินหน้าสร้างสถิติแซงไปหลายอย่างแล้ว นี่ก็ยังเหลือสถิติครองแช้มพ์โลกมากที่สุดที่ต้องพยายามรักษาไว้ให้ได้ สตีเว่น อยู่อันดับ 127 ของโลก ต้องไปเริ่มตั้งแต่ รอบคัดเลือก รอบแรก เลย พี่ศักดา บอกว่า วัยนี้ยากแล้วครับ

นักสอยคิวหญิงจาก อังกฤษ ได้เข้าร่วมแข่งขัน รอบคัดเลือก ด้วย 2 คนคือ เรียน เอเวิ่นส์ (Reanne Evans) แช้มพ์โลกหญิง 12 สมัยที่เคยเล่นรายการนี้มาแล้วในปี 2015 นับว่าเป็นมือดีที่สุดในบรรดานักสนุ้กเก้อร์หญิง เคยเอาชนะ เอ๊ฟ นครนายก ของเรามาแล้วด้วย ส่วนอีกคนคือ รีเบ็คกา เค็นนา (Rebecca Kenna) ซึ่งก็ยังไม่เคยมีใครได้ผ่านเข้าไปถึงที่ ครูซีเบิ้ล เธียเต้อร์ เลย พี่ศักดา มองว่าเรื่องฝีมือ ประสบการณ์ และโดยเฉพาะพละกำลังนั้น ยังไงนักสอยคิวหญิงก็สู้ผู้ชายไม่ได้อยู่ดี เห็นเดินรอบโต๊ะอย่างนั้นนับจริงๆหลายกิโลเมตรอยู่ครับ

สำหรับเงินรางวัลนั้น ต้องผ่าน รอบคัดเลือก รอบแรก ให้ได้ก่อน เหลือเป็น 112 คนสุดท้าย จึงจะเริ่มมีสิทธิ์ได้รับเงินรางวัล ซึ่งก็ยังไม่มากมายอะไร เพียงแค่ 5,000 พาวน์ดส พี่ศักดา บอกว่า นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย แม้ว่าจะได้รับเชิญเข้าร่วมแข่งขันเป็น มือวายล์ด ค้าร์ด อยู่ทุกบ่อย แต่ก็ต้องขอปฏิเสธไป เพราะหากร่วงตกรอบแรกๆของ รอบคัดเลือก มันจะไม่คุ้มค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไป ผ่านเข้า รอบคัดเลือก รอบที่ 3 หรือ 80 คนสุดท้าย รับ 10,000 พาวน์ดส เข้า รอบคัดเลือก รอบที่ 4 หรือ 48 คนสุดท้าย ได้ 15,000 พาวน์ดส

ใครเข้าสู่ รอบเมนดรอว์ รอบแรก หรือ รอบ 32 คน รับ 20,000 พาวน์ดส รอบ 2 หรือ รอบ 16 คน รับ 30,000 พาวน์ดส รอบ 8 คน รับ 50,000 พาวน์ดส รอบรองชนะเลิศ รับ 100,000 พาวน์ดส แช้มพ์รายการนี้คว้าเงินรางวัล 500,000 พาวน์ดส ส่วนรองแช้มพ์ได้ 200,000 พาวน์ดส ส่วนผู้ทำเบรคสูงสุดไม่ว่าจะ รอบคัดเลือก หรือรอบไหนก็ตามจะได้รับเงิน 15,000 พาวน์ดส รวมเงินรางวัลทั้งสิ้น 2,395,000 พาวน์ดส ครับ

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.