Thailand Sport Magazine Sponsored

ย้อนวันวาน “โรนัลโด้” กับ “แมนฯยู” จากดาวรุ่งบ้าสับขาสู่ “CR7” ยอดนักล่าประตู

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   


การกลับมาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่คัมแบ็กสู่บ้านหลังเก่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำเอาสาวก “เรด เดวิลส์” ทั่วโลกถึงกับน้ำตาคลอ เพราะในที่สุดพวกเขาก็ได้ตัวสุดยอดนักเตะที่แฟนบอลหลงรักที่สุดคนหนึ่งตลอดกาลของสโมสรกลับมา

แฟนบอลรุ่นใหม่ยุคปัจจุบัน อาจคุ้นเคยกับลีลาของ โรนัลโด้ ในสีเสื้อของ รีล มาดริด หรือ ยูเวนตุส ที่กลายร่างเป็นซูเปอร์สตาร์ลูกหนังระดับโลกไปแล้ว แต่จุดเริ่มต้นสู่การเป็นยอดนักเตะระดับโลกของจริงนั้น ต้องเป็นยุคที่อยู่กับ แมนฯยู โดยไม่ต้องสงสัย

จุดเริ่มต้นคือซัมเมอร์ปี 2003 เมื่อ แมนฯยู ประกาศคว้าตัว โรนัลโด้ เด็กหนุ่มวัย 18 ปีจาก สปอร์ติง ลิสบอน ค่าตัว 12.24 ล้านปอนด์ (ประมาณ 548 ล้านบาท) เป็นนักเตะดาวรุ่งที่ค่าตัวแพงที่สุดในตอนนั้น ก่อนได้รับโอกาสให้สวมเสื้อหมายเลข 7 ซึ่งเป็นเบอร์ของเหล่าตำนานอย่าง จอร์จ เบสต์, เอริค คันโตน่า และ เดวิด เบ็คแฮม

ภายใต้การดูแลของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บรมกุนซือตลอดกาลชาวสกอต บ่มเพาะให้ โรนัลโด้ ที่เป็นนักเตะอารมณ์มุทะลุ บ้าเลี้ยง บ้าสับขาหลอกพร่ำเพรื่อ หรือพุ่งล้มบ่อยจนเป็นที่รำคาญของแฟนบอล ขัดเกลาเรื่องการเล่น การยิงประตู จนในที่สุดก็ยกระดับตัวเองด้วยการยิงประตูถล่มทลาย

7 ปีในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด โรนัลโด้ ลงสนามไป 292 นัดรวมทุกรายการ ถล่มไป 118 ประตู คว้าแชมป์ พรีเมียร์ ลีก 3 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 1 สมัย และถ้วยสโมสรโลก 1 สมัย แค่นั้นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ โรนัลโด้ หรือนิคเนมที่คนไทยเรียกว่า “เจ๊ทโด้” เป็นขวัญใจสาวก “เดอะ เรดส์” ตลอดกาล

แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ปี 2009 โรนัลโด้ แสดงความปรารถนาอยากย้ายไปเล่นกับ รีล มาดริด มหาอำนาจแห่งสเปน ซึ่งยามนั้นแม้แต่ “เฟอร์กี” ก็รั้งตัวไม่อยู่แล้ว ก่อนในที่สุดจะย้ายสู่ถิ่น ซานติเอโก้ เบร์นาบิว ด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,580 ล้านบาท) เป็นสถิติค่าตัวที่แพงที่สุดในโลกของวงการลูกหนังโมงยามนั้น

ที่ รีล มาดริด โรนัลโด้ ก็ยังคงฉายฟอร์มสุดยอด ยิงประตูถล่มทลายตลอด 9 ปีที่อยู่ใน ลา ลีกา สเปน พลางยกสถานะตัวเองเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก ขับเคี่ยวกับ ลิโอเนล เมสซี คู่แข่งทางลูกหนังจาก บาร์เซโลน่า อันเป็นช่วงเวลาที่ทั้งสองครองตำแหน่งสูงสุดในวงการฟุตบอลยุคสมัยนั้น ก่อนที่ปี 2018 จะย้ายไปอยู่ ยูเวนตุส แบบที่เห็นกัน

อย่างไรก็ตาม 12 ปีที่จากถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ดไป “CR7” ก็ได้กลับสู่บ้านหลังเดิมที่คุ้นเคยอีกครั้งด้วยค่าตัว 21.4 ล้านปอนด์ (ประมาณ 965 ล้านบาท) เรื่องความฟิตไม่มีปัญหาเพราะออกกำลังกายทุกวัน และเชื่อว่าการกลับมาครั้งนี้จะทำให้วงการลูกหนัง พรีเมียร์ ลีก ดุเดือดทะลักปรอทแตกกว่าทุกครั้ง

เมื่อเอ่ยถึง “โรนัลโด้” หลายคนอาจมีภาพจำที่แตกต่างกันไป

แต่สำหรับแฟน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภาพจำของพวกเขาที่มีต่อ โรนัลโด้ คือชายในสุดแข่งสีแดงหมายเลข 7 ที่ยิงประตูคู่แข่งถล่มทลายเพียงภาพเดียวเท่านั้น

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.