Thailand Sport Magazine Sponsored

ยศ ยี แป๊ะ แป้ง เตรียมพร้อม! / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   


คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

คนส่วนมากจะคิดว่า ซุพเพ่อร์ฮีโร่ (Superhero) ที่สวมหน้ากากปกปิดใบหน้าคือ เทพบุตรผู้พิทักษ์คุณธรรม คอยปกป้องสังคมจากภยันตราย โดยมีใบหน้าที่ซ่อนอยู่ภายใต้หน้ากากเป็นตัวตนที่แท้จริง ดังเช่น มนุษย์ค้างคาว หรือ แบ๊ทแมน (Batman) ที่สวมหน้ากาก โดยมี บรู๊ส เวย์น (Bruce Wayne) เป็นตัวตนที่แท้จริง ทำไมจึงไม่คิดกลับกันบ้างว่า แบ๊ทแมน ต่างหากคือตัวตนที่แท้จริงของบุรุษผู้มีหัวใจต่อต้านเหล่าอธรรม ปกป้องชาวเมือง ก๊อทแธ่ม (Gotham City) ส่วน บรู๊ส เวย์น มหาเศรษฐีหนุ่มเจ้าสำราญนั่นแหละเป็นหน้ากากที่คอยอำพรางโฉมหน้าที่แท้จริงมิให้ใครได้ล่วงรู้ เช่นนั้นคนในสังคมของเราก็มีไม่น้อยที่สวมหน้ากากหลอกหลอนกันอยู่ แต่ตัวตนที่แท้จริงนั้นอาจจะดีงามหรือชั่วช้าขนาดไหน ยังไม่มีใครได้เห็นกันชัดๆ

ผมได้กลิ่น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปภัมภ์ กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลง นั่นคือ นายกสมาคมฯ ซึ่งในปัจจุบันเรียกว่า ประธานสมาคมฯ ตามแบบสากลนั้นอาจจะลงจากตำแหน่งก่อนกาล พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมฯ คนที่ 17 เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 และได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งอีกเป็นสมัยที่ 2 เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ทำให้จะอยู่ในตำแหน่งไปจนถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 แต่คงไม่ได้อยู่ในตำแหน่งจนครบวาระเสียแล้ว

สำหรับสาเหตุนั้น ผมมีข้อสันนิษฐานในใจหลายประการที่ล้วนมีผลมาจากความเป็นไปของรัฐบาลชุดปัจจุบันทั้งสิ้น ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าคงอยู่ไม่ครบวาระ นายกรัฐมนตรีอาจมีอันต้องยุบสภาผู้แทนราษฎรหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาวะที่เสียงค้ำจุนไม่อยู่ในระเบียบแถว องครักษ์ข้างเคียงก็ล้มหายตายจากไปทีละคน พรรคร่วมรัฐบาลก็พลอยเสื่อมและแตกเป็นเสี่ยงๆ ดันมีคนอยากสวมตำแหน่งแทนอีก นี่ยังไม่นับเรื่องที่ยังเถียงกันไม่จบเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี นั่นคือถึงแค่วันที่ 23 สิงหาคมนี้เท่านั้น ดังนั้น อาจมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งก็คงถึงเวลาตนจะเข้ารับตำแหน่งในรัฐบาลที่มีคนสัญญิงสัญญาเอาไว้เสียที อย่าหลอกกันอีกนะ

แต่ถ้ามองในแง่ร้าย มันยังมีจุดสลบ จุดตาย กรณีที่ตนดันเข้าไปเกี่ยวข้องเต็มๆกับการช่วยบิดผันคดีที่ลูกชายตระกูลเครื่องดื่มชูกำลังเมาเหล้าเมายาขับรถชนตำรวจตายแล้วหลบหนี เมื่อรัฐบาลชุดนี้กำลังจะหมดอำนาจ แล้วใครจะมาคุ้มกะลาหัวได้อีก

ถ้าตัดสินใจลงจากตำแหน่งประมุขของวงการฟุตบอล แต่องคาพยพที่นั่งคุมผลประโยชน์ยังอยู่กันเต็ม พวกเขาจะอยู่กันอย่างไร ถ้าเป็นฝ่ายอื่นเข้ามากุมบังเหียนล่ะ อย่างน้อย 1 ในเสาหลักคือ แพลน บี (Plan B) ที่ดูแลสิทธิประโยชน์ของสมาคมฯ จนถึงปี 2571 ผมจะบอกว่า บี ปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีความสนิทสนมกับ พลตำรวจเอก สมยศ อย่างมาก จำได้ว่า ตอนแกเป็นนายกสมาคมโบว์ลิ่งเมื่อหลายปีก่อนนั้นยังมีชื่อของ บี เป็นกรรมการด้วย ป้ายดิจิต็อลโฆษณาตอนสมัยที่แกเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ยังมีการรับงานกันมา แล้วอย่างนี้เมื่อลุกออกไปแล้วไม่ส่งใครมาดูแลคงเดือดร้อนแน่ ซึ่งคนที่เล็งไว้ก็คือ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา วัย 62 ปี นั่นเอง นี่เป็นลูกน้องซี้แหงแก๋ที่ตนเข็นขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต่อจากตนจนได้กินตำแหน่งอย่างยาวนานตั้ง 5 ปี เขาส่งไม้ต่อกันแบบนี้ครับ

ผมได้กลิ่น บังยี วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฯ ช่วงปี 2550-58 วัย 70 ปีที่เริ่มนำเอาเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดโทรทัศน์เข้ามาสนับสนุนบอลไทยจนเฟื่องฟู ซึ่งในปัจจุบันแกไปเป็นรองหัวหน้า พรรคประชาชาติ ด้วย นี่กำลังฟอร์มทีมหวังหวนกลับมาทวงตำแหน่งประมุขวงการฟุตบอลเพื่อนำความรุ่งเรืองกลับมาอีกหน อันนี้มีคนที่เป็นกรรมการเก่าได้เปรยกับผม แหล่งข่าวก็ว่าอย่างนั้นครับ

คู่ชิงตำแหน่งประธานสมาคมฯ ที่ชื่อดี มีชาติตระกูล มีเงิน และยังไม่มีอะไรด่างพร้อยอีกคนที่ต้องจับตามองคือ มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ วัย 56 ปี ผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทยที่เคยพาบอลหญิงไปตลุย ฟุตบอลโลก มาแล้ว 2 สมัย และความที่เธอดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ เมืองไทยประกันภัย เงินถุงเงินถังขนาดนี้ตัดเรื่องกอบโกยไปเลย ขนเอากำลังกาย กำลังสมอง และกองทุนของตนเองเข้ามาเพื่อสร้างชื่อล้วนๆ ผมได้กลิ่นถึงแผนการต่อสู้ศึกเลือกตั้ง ประธานสมาคมฯ ขนาดว่า หาก บังยี พ่ายแพ้ไปก่อน จะเทคะแนนแฟนคลับของตนให้ มาดามแป้ง ก็แล้วกัน

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.