Thailand Sport Magazine Sponsored

“ทริพเพิ่ล คราวน์” ในวงการสนุ้กเก้อร์ / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เผยแพร่:
  ปรับปรุง:


คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

​การแข่งขันสนุ้กเก้อร์อาชีพในแต่ละฤดูกาล ตั้งแต่เดือนกันยายน-พฤษภาคม ทั้ง รายการสะสมคะแนนและรายการไม่สะสมคะแนน รวม 19 รายการ ในจำนวนนี้มีอยู่ 3 รายการที่เขาถือว่ายิ่งใหญ่ สำคัญที่สุด ยากสุดๆ แถมมีเดิมพันเป็นเงินรางวัลสูงด้วย จะถูกนับเป็นรายการระดับ ทริพเพิ่ล คราวน์ (Triple Crown) ใครชนะรายการดังกล่าวได้ครบทั้ง 3 รายการ ไม่ว่าในฤดูกาลเดียวกันหรือไม่ก็ตามจะถือว่าเข้าสู่ทำเนียบ ทริพเพิ่ล คราวน์

​รายการระดับ ทริพเพิ่ล คราวน์ ประกอบด้วย เดอะ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ (The UK Championship) รายการสะสมคะแนนรายการที่ 5 ของฤดูกาลที่จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เปิดฉากก่อนรายการระดับ ทริพเพิ่ล คราวน์ อื่นๆ รายการนี้เริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 1977 ซึ่งหนล่าสุดที่จัดแข่งตอนปลายปี 2020 นั้นมีเงินรางวัลรวม 1,009,000 พาวน์ดส โดยแช้มพ์รับไป 200,000 พาวน์ดส

​รายการต่อมาคือ เดอะ ม้าสเต้อร์ส (The Masters) เริ่มครั้งแรกในปี 1975 จัดขึ้นในเดือนมกราคม แม้ว่าจะไม่ใช่รายการสะสมคะแนนแต่ก็ถือเป็นรายการที่ยิ่งใหญ่ทีเดียว เพราะเน้นเชิญนักสอยคิว 16 อันดับแรกของโลกมาชิงชัยกัน หนล่าสุดเมื่อต้นปี 2021 มีเงินรางวัลรวม 725,000 พาวน์ดส แช้มพ์กวาดเงินไปคนเดียว 250,000 พาวน์ดส

​รายการที่ 3 คือ เดอะ เวิร์ลด์ สนุ้กเก้อร์ แชมเปี้ยนชิพ (The World Snooker Championship) หรือ สนุ้กเก้อร์ชิงแช้มพ์โลก เป็นรายการเก็บคะแนนสุดท้ายของฤดูกาล จัดขึ้นในเดือนเมษายน-พฤษภาคม เริ่มครั้งแรกในปี 1927 แล้วต่อมาในปี 1977 เริ่มมาใช้ โรงละคร ครูซีเบิ้ล (Crucible Theatre) ใน เช้ฟฟีลด์ (Sheffield) ประเทศอังกฤษ เป็นสถานที่แข่งขัน ซึ่งก็จะอยู่ไปอีกอย่างน้อยจนถึงปี 2027 สถานที่แห่งนี้กลายเป็น มักกะฮ์ (Makkah) แห่งวงการสนุ้กเก้อร์ รายการดังกล่าวมีเงินรางวัลรวม 2,395,000 พาวน์ดส โดยผู้ชนะได้รับ 500,000 พาวน์ดส

​นักสอยคิวคนใดสามารถเก็บชัยชนะได้ครบทั้ง 3 รายการดังกล่าวก็จะมีสิทธิ์ปักตราสัญลักษณ์ รูปมงกุฎสีเหลือง ที่หน้าอกเสื้อกั๊กของตนเป็นการบ่งบอกถึงการเข้าได้สู่ทำเนียบแห่งความสำเร็จระดับสูง ซึ่งที่ผ่านมามีนักสนุ้กเก้อร์เพียง 11 คนที่คว้าแช้มพ์ได้ครบทั้ง 3 รายการคือ สตี๊ฟ เดวิส (Steve Davis) เทรี่ กริฟฝิธส์ (Terry Griffiths) อเล็กซ์ ฮิกกิ้นส์ (Alex Higgins) สตีเว่น เฮ็นดรี้ (Stephen Hendry) จอน ฮิกกิ้นส์ (John Higgins) ม้าร์ค วิลเลี่ยมส์ (Mark Williams) ร็อนนี่ โอ’ซุลลิแว็น (Ronnie O’Sullivan) นีล โรเบิร์ทเซิ่น (Neil Robertson) ม้าร์ค เซ็ลบี้ (Mark Selby) ชอน เมอร์ฟี่ (Shaun Murphy) และ จั๊ด ทรั้มพ์ (Judd Trump)

​รายแรกที่ทำ ทริพเพิ่ล คราวน์ ได้สำเร็จคือ สตี๊ฟ เดวิส ชาวอังกฤษ ที่ตอนนี้มีวัย 63 ปีแล้ว เจ้าของฉายา พ่อก้อนทอง (Golden Nugget) เขาได้แช้มพ์ เดอะ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ กับ เวิร์ลด์ สนุ้กเก้อร์ แชมเปี้ยนชิพ มาก่อนในฤดูกาล 1980-81 แล้วปีรุ่งขึ้นเริ่มด้วยแช้มพ์ เดอะ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ อีกหน แล้วตามด้วย เดอะ ม้าสเต้อร์ส เป็นอันว่าครบ 3 รายการเป็นคนแรกของโลก

​จั๊ด ทรั้มพ์ นักสนุ้กเก้อร์มืออันดับ 1 ของโลกในปัจจุบัน วัย 31 ปี ชาวอังกฤษ เป็นรายล่าสุดที่คว้าชัยครบ 3 รายการจนได้เข้าทำเนียบ โดยหลังจากที่คว้าแช้มพ์ เดอะ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ มาได้ในฤดูกาล 2011-12 เจ้าของฉายา จั๊ดเดอร์นอท (Juddernaut) เหมือนกับตั้งใจให้คล้ายกับ จั๊กเกอร์นอท (Juggernaut) จอมพลังจ้าวแห่งการทำลายล้าง ต้องรอถึงฤดูกาล 2018-19 จึงสามารถกวาดอีก 2 รายการที่เหลือมาได้ครบ

​ในจำนวนยอดฝีมือที่กล่าวมา มันก็ยังมีความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมดีกว่ากันแบบไม่ธรรมดาอีก นั่นคือคนที่กวาดแช้มพ์รายการ ทริพเพิ่ล คราวน์ ได้ครบทั้ง 3 รายการในฤดูกาลเดียวกัน อันนี้มี 3 คนคือ สตี๊ฟ เดวิส ทำได้ในฤดูกาล 1987-88 ม้าร์ค วิลเลี่ยมส์ ทำได้ในฤดูกาล 2002-03 และ สตีเว่น เฮ็นดรี้ ซึ่งเด็ดกว่าใคร ทำที่ได้ 2 หนเลยในฤดูกาล 1989-90 และ 1995-96 ทำเนียบ ทริพเพิ่ล คราวน์ ยังมีข้อสังเกตอีกประการคือ สตี๊ฟ เดวิส ได้แช้มพ์รายการระดับนี้ทั้งสิ้นรวม 15 รายการ สตีเว่น เฮ็นดรี้ ซัดไป 18 รายการ ส่วนคนที่กวาดแช้มพ์รายการระดับ ทริพเพิ่ล คราวน์ มาได้มากที่สุดคือ ร็อนนี่ โอ’ซุลลิแว็น 20 รายการครับ

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.