Thailand Sport Magazine Sponsored

โตเกียว 2020 : โควิด-เกราะไฟฟ้า-ยูทูบ การล่มสลายเทควันโด เกาหลี ในโอลิมปิก – ข่าวสด

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

หลังจาก “เทนนิส” พาณิภัควงศ์พัฒนกิจนักเทควันโดสาวไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ไม่เพียงแต่จะเป็นเหรียญทองแรกในกีฬาเทควันโดของไทยเท่านั้นแต่เมื่อเมียงมองภาพรวมของเทควันโดโอลิมปิกเกมสครั้งนี้

ทีมชาติเกาหลีใต้ต้นตำรับไม่ได้แม้แต่เหรียญทองเดียวโดยมีแค่ 1 เหรียญเงินจากลีดาบินในรุ่น 67 ก.ก. หญิงและ 2 เหรียญทองแดง

เป็นครั้งแรกของเกาหลีใต้นับตั้งแต่เทควันโดเข้าบรรจุในโอลิมปิกเกมส์อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2000

เกิดอะไรขึ้นกับมหาอำนาจเทควันโดโลกชาติที่เคยผูกขาดกีฬานี้ไว้แต่เพียงผู้เดียว

สิ้นสุดการผูกขาดของชาติต้นตำรับ

“ดร.เอ” พิมลศรีวิกรม์นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่าตนก็ไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นเท่าที่คุยกับเชยองซอกหัวหน้าผุ้ฝึกสอนของเรามองว่ามือวางอันดับ 1 ของรายการไม่มีใครได้เหรียญทองเลยมีแค่ “เทนนิส” พาณิภัค คนเดียวอาจจะเป็นเพราะแรงกดดัน

“สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้เห็นได้ชัดว่าเทควันโดไม่ใช่แค่เกาหลีอีกต่อไปมันกลายเป็นกีฬาของทุกคนบนโลกชาติอื่นๆก็พัฒนาขึ้นมากไทยก็ขขึ้นมา, ฮังการี, อุซเบกิสถาน, อังกฤษ, สเปนฯลฯเหมือนยูโดที่วันนี้แชมป์โลกไม่ได้เป็นของญี่ปุ่นอีกแล้วนั่นเป็นนิมิตรหมายที่ดีนะเพราะจะไม่มีการผูกขาดอีกต่อไป”

โควิด-19 ทำแคมป์ทีมชาติสะดุด

“แม็กซ์” ชัชวาลขาวละออผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทยมองว่า

“ผมว่าโควิด-19 นะพี่มีผลเลยเกาหลีใต้สถานการณ์โควิดไม่ค่อยดีได้ยินว่าเข้าแคมป์ฝึกซ้อมไม่ค่อยได้มีผลมากนะครับเพราะเกาหลีใต้มีระบบการฝึกซ้อมที่จริงจังมากเขาจะต้องเก็บตัว 1 รุ่นนี่ 2-3 คนและการคัดตัวเพื่อโควตาสุดท้ายจะโหดมากคือเตะกันเดือดมากถี่มากแย่งกันเอาเป็นเอาตายแต่พอเป็นแบบนี้เข้าแคมป์อาจจะไม่เต็มระบบ”

“หนำซ้ำการแข่งขันฝั่งเอเชียแทบหยุดไปเลยผิดกับฝั่งยุโรปที่แข่งกันปกติแล้วพวกยุโรปมีเกมให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากกว่าเห็นๆเลยนี่อาจจะเป็นตัวแปรที่ส่งผลต่อเกาหลีใต้มากๆ”

ซึ่งสอดคล้องกับเหรียญทอง 8 รุ่นใน โอลิมปิกเกมส์ เป็น เอเชีย เพียง 2 คือไทย และ อุซเบกิสถาน ที่เหลือเป็น อิตาลี, รัสเซีย 2 คน , สหรัฐ, เซอร์เบีย, โครเอเชีย

“หลายชาติเองก็พัฒนาขึ้นมามากไทย, อิหร่านหรือจะเป็นฝั่งยุโรปตอนนี้นักกีฬาไม่กลัวเกาหลีมากเหมือนแต่ก่อนแล้วอาจจะเกรงๆบ้างชื่อชั้นเกาหลียังข่มบ้างแต่ทุกคนอยากลองสู้มากกว่าจะหนีแล้ว”

โลกแคบลง เทควันโด ก็เช่นกัน

“โค้ชชิต” วิชิตสิทธิกัณฑ์อีกหนึ่งผุ้ฝึกสอนทีมชาติไทยให้ความเห็นว่าโลกของเทควันโดเปลี่ยนไปเยอะเลยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกราะไฟฟ้า เริ่มต้นที่ยุโรปนักกีฬายุโรปมีความคุ้นเคยมากขึ้นระบบการตัดสินเที่ยงตรงมากขึ้นทุกอย่างแทบจะเท่ากันหมดแล้ว”

โดย อายุเฉลี่ย ของนักกีฬาที่ได้เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์อยุ่ที่ 22.5 ปี ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่อาจจะมีผล เมื่อดูจากอายุเฉลี่ย นักกีฬาเกาหลีเหนืออยู่ที่ 26.1 ปี

“โควิด-19 ก็เกี่ยวเห็นได้ชัดว่านักกีฬาเกาหลีใต้เหมือนจะมีปัญหาในช่วงเตรียมทีมช่วงสุดท้ายยังมีปัจจัยต่างๆอีกเยอะช่วงอายุของนักกีฬาเกาหลีใต้เฉลี่ยถือว่าสูงไปแล้วอย่าง ลี แด ฮุน (29ปี) เก่งมากๆเก่งเลยแต่เราเห็นเขามาหลายปีมากแล้วเราเห็นทุกอย่างของเขาหมดแล้ว ไม่ใช่แค่ลีแดฮุน. เรามียูทูปเทปการแข่งขันมีฐานข้อมูลจำนวนมากให้เข้าถึงวิเคราะห์แก้เกมได้หมด

“ขณะเดียวกันลองดูนักกีฬาที่ได้เหรียญปีนี้ซิเด็กใหม่ขึ้นมาเยอะมากหลายคนดูอย่างคนที่แพ้เทนนิสรอบชิงฯอาเดรียนาเซเรโซ่มาจากรุ่นเยาวชนเด็กกำลังห้าวเลยข้อมูลก็ไม่มากรับมือลำบาก”

เทควันโดของเกาหลีใต้ไม่ได้เปลี่ยนไปมากนักหรอกอาจจะสะดุดบ้างแต่เร็วๆนี้คงได้เห็นอะไรจากเกาหลีใต้แน่นอน”

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.