ADVERTISEMENT

โควิด-19: ผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งเกือบ 800 นายกฯ เผยสยามไบโอไซเอนซ์ผลิตวัคซีนได้ตามแผน – บีบีซีไทย

นายกฯ ถือขวดบรรจุวัคซีนโควิด-19 ของ บ.แอสตร้าเซนเนก้า

ที่มาของภาพ, ทำเนียบรัฐบาล

คำบรรยายภาพ,

นายกฯ ถือขวดบรรจุวัคซีนโควิด-19 ของ บ.แอสตร้าเซนเนก้าก่อนเข้ารับการฉีดเข็มแรกเมื่อวันที่ 16 มี.ค.

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เพิ่มอีก 789 ราย นับเป็นจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันที่สูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์ เกือบทั้งหมดเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ มีเพียง 8 รายที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ ขณะที่ผู้เสียชีวิตสะสมขยับเป็น 97 ราย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเปิดเผยในรายการ PM Podcast วันนี้ (10 เม.ย.) ว่าการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดย บ.สยามไบโอไซเอนซ์เป็นไปตามแผนและได้ผลดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งไปตรวจสอบคุณภาพ และคาดว่าจะเริ่มส่งมอบวัคซีนให้กรมควบคุมโรคได้ช่วงกลางปีนี้ตามแผนที่วางไว้

ส่วนข้อกังวลเรื่องผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์โดยเฉพาะการเกิดลิ่มเลือดอุดตันจากการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่พบในยุโรปนั้น พล.อ.ประยุทธ์อ้างความเห็นขององค์การอนามัยโลกที่ระบุว่า “เป็นอาการที่พบได้ยากมากและมีรายงานเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าทั่วโลกเกือบ 200 ล้านคน”

ผู้ป่วยใหม่ 789 ราย

ศบค. รายงานสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทยประจำวันที่ 10 เม.ย. ดังนี้

  • ผู้ป่วยใหม่ 789 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 781 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย
  • จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 5 อันดับแรก คือ กรุงเทพฯ (185 ราย) เชียงใหม่ (168 ราย) ชลบุรี (101 ราย) สมุทรปรการ (75 ราย) ประจวบคีรีขันธ์ (40 ราย)
  • ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 68 ปี อยู่ที่ จ.นครปฐม มีโรคประจำตัวคือเบาหวานและความดันโลหิตสูง ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 11 ก.พ.
  • ผู้ป่วยยืนยันสะสมนับตังแต่เดือน ม.ค. 2563 อยู่ที่ 31,658 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 97 ราย คิดเป็น 0.31% ของผู้ป่วย
  • จำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 สะสม 470,301 ราย และจำนวนผู้ที่ได้วัคซีนครบทั้ง 2 เข็ม 67,079 ราย

จำนวนผู้ป่วยใหม่ประจำวันที่พุ่งขึ้นเป็น 789 รายในวันนี้ นับเป็นจำนวนที่สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. ซึ่งพบผู้ป่วยรายใหม่ 809 ราย

นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. เป็นต้นมา วันที่พบผู้ป่วยใหม่มากที่สุดคือวันที่ 26 ม.ค. ซึ่งมีรายงานยืนยันผู้ป่วยรายใหม่ถึง 959 ราย

PM Podcast

ในรายการ PM Podcast ซึ่งเผยแพร่ทุกวันเสาร์ นายกฯ ใช้เวลาส่วนใหญ่พูดถึงการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากสถานบันเทิงกลางคืนประเภทเลาจน์ ผับ บาร์ ซึ่งที่ประชุม ศบค. ที่เขาเป็นประธานเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ได้ออกข้อกำหนดให้ปิดสถานบันเทิงในพื้นที่ 41 จังหวัด

นอกจากนี้นายกฯ ยังพูดถึงเรื่องการจัดหาและการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในหลายประเด็น ดังนี้

การนำเข้าวัคซีนและฉีดโดย รพ.เอกชน

ศบค. ได้ตั้งคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนขึ้นมาร่วมพูดคุยหาแนวทางจัดหาวัคซีนทางเลือกอีกประมาณ 10 ล้านโดสหรือมากกว่า เพิ่มเติมจากวัคซีนที่รัฐจัดหา โดยให้ได้ข้อสรุปภายใน 30 วัน หรือประมาณต้น เดือน พ.ค. ซึ่งหากได้วัคซีนทางเลือกมาเพิ่มคาดว่าจะครอบคลุมประชากรประมาณ 40 ล้านคน หรือราวร้อยละ 60 – 70 ของประชากรไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นตามหลักวิชาการทางการแพทย์ในการป้องกันโรค

ที่มาของภาพ, ทำเนียบรัฐบาล

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าปลอดภัยหรือไม่

นายกฯ กล่าวว่าหลายคนอาจได้ข่าวว่าบางประเทศระงับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ทำให้อาจจะเกิดความไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัย

“ล่าสุดหน่วยงานกำกับด้านยาและสุขภาพของสหราชอาณาจักรและของยุโรป ได้ประเมินถึงการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หลอดเลือดร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำ สรุปว่าวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจะช่วยป้องกันการเจ็บป่วยจากโควิดในทุกระดับความรุนแรงได้ และยังมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดจากอาการที่ไม่พึงประสงค์ เช่นเดียวกับองค์การอนามัยโลกที่ระบุว่ายังต้องศึกษาเพิ่มเติม และการเกิดอาการไม่พึงประสงค์พบได้ยากมากและมีรายงานเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั่วโลกเกือบ 200 ล้านคน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

บ.สยามไบโอไซเอนซ์ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปถึงไหนแล้ว

นายกฯ กล่าวว่าการผลิตวัคซีนภายในประเทศไทย ซึ่งดำเนินการโดยสยามไบโอไซเอนซ์ เป็นไปตามแผนและได้ผลดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งตรวจคุณภาพ

“ทุกอย่างเป็นไปตามแผนและได้ผลดี ขณะนี้ได้ทยอยผลิตวัคซีนตั้งแต่ระดับต้นน้ำ และอยู่ระหว่างการส่งตรวจคุณภาพวัคซีน ณ ห้องปฏิบัติการอ้างอิงในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะรู้ผลในเร็ว ๆ นี้ เพราะฉะนั้นแผนการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขในช่วงกลางปีนี้จะทยอยส่งประมาณเดือนละ 5-10 ล้านโดส ซึ่งสอดคล้องกับแผนการฉีดวัคซีนของรัฐบาลที่วางไว้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

วัคซีนของซิโนแวคมาถึงอีก 1 ล้านโดส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่าเช้าวันนี้ (10 เม.ย.) วัคซีนโคโรนาแวคที่ผลิตโดย บ.ซิโนแวค ไบโอเทคของประเทศจีน จำนวน 1 ล้านโดส เดินทางมาถึงไทยแล้ว ซึ่งทาง สธ. จะ “รีบกระจายไปให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด”

วัคซีนของซิโนแวคล็อตนี้นับเป็นล็อตที่ 3 ที่มีขนส่งมาถึงไทย ต่อจากล็อตแรกจำนวน 200,000 โดส มาถึงเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และล็อตที่ 2 จำนวน 800,000 โดส มาถึงเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ทำให้ขณะนี้ไทยนำเข้าวัคซีนของซิโนแวคมาแล้วทั้งหมด 2 ล้านโดส

ที่มาของภาพ, Facebook/อนุทิน ชาญวีรกูล

คำบรรยายภาพ,

นายอนุทินโพสต์ภาพกล่องบรรจุวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคที่เดินทางมาถึงไทยวันนี้ (10 เม.ย.)

ไทม์ไลน์วัคซีนโควิด-19 ประเทศไทย

  • 20 ม.ค. อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า
  • 22 ก.พ. อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนปัจจุบันวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค (โคโรนาแวค)
  • 24 ก.พ. วัคซีนล็อตแรกมาถึง ซิโนแวค 200,000 โดส, แอสตร้าเซนเนก้า 117,000 โดส
  • 28 ก.พ. อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และ 4 รัฐมนตรี ฉีดเข็มแรก ด้วยวัคซีนซิโนแวค, เริ่มกระจายการฉีดวัคซีนปยังกลุ่มเป้าหมาย วันแรก
  • 8 มี.ค. แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ส่งมอบวัคซีนที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้วให้กรมควบคุมโรค
  • 11 มี.ค. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รับรองคุณภาพวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า
  • 12 มี.ค. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว. กลาโหม และรัฐมนตรีบางคน เลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ บ.แอสตร้าเซนเนก้าไปก่อน หลังจากมีรายงานว่าบางประเทศในยุโรประงับการฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้เนื่องจากพบผลข้างเคียงคืออาการลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย
  • 16 มี.ค. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับวัคซีนเข็มแรกของแอสตร้าเซนเนก้า และรัฐมนตรีอีก 19 รายร่วมรับวัคซีน
  • 20 มี.ค. อนุทิน รองนายกฯ และ รมว.สธ. เผยภาพวัคซีนซิโนแวคล็อต 2 ถึงไทยแล้ว จำนวน 800,000 โดส
  • 23 มี.ค. อนุทิน รองนายกฯ และ รมว.สธ.และ สาธิต ปิตุเดชนะ รมช. ฉีดวัคซีนเข็มสอง
  • 25 มี.ค. อย. อนุมัติทะเบียนวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน
  • 10 เม.ย. วัคซีนของซิโนแวคล็อตที่ 3 จำนวน 1 ล้านโดสมาถึงไทย
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

Related Posts

Next Post

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.