Thailand Sport Magazine Sponsored

เช็กชื่อ 8 บุคคลกีฬาขวัญใจมหาชนแห่งปี 2564 ผลงานโดดเด่น ลีลาโดนใจ – ไทยรัฐ

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

นี่คือ “นารีขี่ม้าขาว” อย่างแท้จริง หลังจากฟุตบอลทีมชาติไทยกำลังจะก้าวถอยหลังสู่ช่วงวิกฤติ จากการไม่ผ่านเข้าไปเล่นรอบ 12 ทีมสุดท้ายในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย เมื่อเดือนมิถุนายน ด้วยการไม่ชนะคู่แข่งระดับอาเซียนทั้ง 2 ทีม (เสมอ อินโดนีเซีย 2-2 และ แพ้ มาเลเซีย 0-1) เป็นใครก็คงคิดหนักหากจะเข้ามารับภารกิจกอบกู้ศรัทธาลูกหนังไทยที่เสี่ยงต่อการเอาชื่อไปทิ้ง

แต่ “มาดามแป้ง” ก็ยังหาญกล้าพาตัวเองโดดเข้ากองไฟด้วยการเข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ทั้งชุดใหญ่ และชุดอายุไม่เกิน 23 ปี เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ซึ่งหญิงแกร่งรายนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเธอใส่ใจและเต็มที่กับทุกรายละเอียดนอกสนามที่จะช่วยส่งเสริมให้ทีมมีผลงานที่ดีในสนาม

ผลลัพธ์จากการมี “มาดามแป้ง” คอยสนับสนุนทั้งเบื้องหลังและเบื้องหน้า ทำให้ทีมชาติไทยบรรลุเป้าหมายทั้ง 2 ชุด โดยทัพช้างศึกรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี คว้าตั๋วจากรอบคัดเลือกที่มองโกเลีย ได้ไปเล่นในศึกยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ในเดือนมิถุนายนนี้

ส่วนชุดใหญ่ก็กลับมาผงาดในฐานะเจ้าอาเซียนสมัยที่ 6 จากการคว้าแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 แบบไร้พ่าย ยิงกระจุยกระจายถึง 18 ประตู เสียเพียง 3 ลูกตลอดทัวร์นาเมนต์ที่สิงคโปร์

“เมสซีเจ” ชดเชยช่วงเวลาที่ห่างหายไปจากสารบบทีมชาติไทยเป็นเวลานานกว่า 2 ปี เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่เป็นใจ ด้วยการรับหน้าที่กัปตันทีมชาติไทยคนใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แม้ก่อนเริ่มการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2020 ที่สิงคโปร์ หลายคนจะยังสงสัยว่าเขาเหมาะกับปลอกแขนอันทรงเกียรตินี้มากแค่ไหน

แต่ “กัปตันเจ” ก็ใช้ฝีเท้าและมาตรฐานการเล่นจากศึกเจลีก ญี่ปุ่น ลีกที่ดีที่สุดในเอเชีย ทดแทนเรื่องภาวะผู้นำได้อย่างแนบเนียน บวกกับอุปนิสัยส่วนตัวที่เพื่อนร่วมทีมเข้าถึงง่ายจึงได้รับการยอมรับและเป็นหัวใจสำคัญของทัพ “ช้างศึก” ในการคว้าแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020

ไม่เพียงเท่านั้น ชนาธิป ยังได้แชมป์พร้อมรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าประจำการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นสมัยที่ 3 แล้วที่เขาเหมา 2 รางวัลต่อจากปี 2014 และ 2016 แต่หนนี้เขาทำได้เหนือกว่าเดิมด้วยการควบตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดร่วมกับ ธีรศิลป์ แดงดา รุ่นพี่ในทีมชุดเดียวกัน, ซาฟาวี ราซิด (มาเลเซีย) และ เบียนเวนิโด มารันยอน (ฟิลิปปินส์) จากผลงานยิงคนละ 4 ประตูอีกด้วย

3. อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา (ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้)

หลังจาก “จิ้งจอกสยาม” ต้องสูญเสียคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ปี 2018 ลูกชายอย่าง “บิ๊กต๊อบ” ก็เข้ามาสานงานประธานสโมสรได้อย่างไร้รอยต่อ ทำให้แฟนบอลท้องถิ่นยังรักและเคารพตระกูลศรีวัฒนประภาเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันไม่เสื่อมคลาย

ไม่เพียงเท่านั้น เลสเตอร์ ซิตี้ ในยุคของ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ยังสามารถสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยที่เก่าแก่ที่สุดของอังกฤษและของโลก “เอฟเอ คัพ” ได้เป็นครั้งแรกของสโมสรในเดือนพฤษภาคม หลังจากได้เพียงรองแชมป์มา 4 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายที่เข้ารอบชิงชนะเลิศต้องย้อนไปถึงปี 1969 หรือ 52 ปีที่แล้ว

แต่ภาพที่ประทับใจยิ่งกว่าการชูถ้วยแชมป์ คือ แคสเปอร์ ชไมเคิล ผู้รักษาประตูมือ 1 ของทีม ได้วิ่งขึ้นไปเชิญประธานสโมสรชาวไทยที่นั่งชมลูกทีมบนอัฒจันทร์ ให้ลงมาฉลองแชมป์ด้วยกันในสนาม สิ่งนี้บ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่า “คุณต๊อบ” เป็นที่รักของทุกคนในทีมเลสเตอร์ ซิตี้ มากแค่ไหน ก่อนที่ “จิ้งจอกสยาม” จะปราบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าโล่คอมมูนิตี ชิลด์ มาครองได้อีกในเดือนสิงหาคม ก่อนเปิดฤดูกาล 2021/22

ลูกเตะช่วง 7 วินาทีสุดท้ายที่ช่วยพลิกสถานการณ์กลับมาเอาชนะ อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส ดาวรุ่งชาวสเปนได้อย่างเหลือเชื่อ ทำให้ “น้องเทนนิส” ได้ใจคนไทยและแฟนกีฬาทั่วโลกในฐานะนักสู้ผู้ไม่เคยยอมแพ้ ก่อนคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 มาคล้องคอได้อย่างยิ่งใหญ่ และยังช่วยเติมเต็มให้เธอคว้าทุกแชมป์บนโลกใบนี้เป็นที่เรียบร้อย

ความสำเร็จดังกล่าวทำให้ พาณิภัค ซึ่งยังคงครองบัลลังก์นักเทควันโดหมายเลข 1 ของโลกในรุ่น 49 กิโลกรัม หญิง มีแฟนคลับเพิ่มขึ้นมากมาย และมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมเพิ่มขึ้นเป็น 244,000 กว่าคนในเวลานี้ 

5. เช ยอง ซอก (หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย)

เหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกในประวัติศาสตร์ของเทควันโดไทยจะเกิดขึ้นไม่ได้หากปราศจาก “โค้ชเช” ที่เข้ามาสร้างรากฐานการพัฒนาจอมเตะไทยตั้งแต่ปี 2002 และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในโตเกียวเกมส์ 2020 รวมถึงนักกีฬาคนอื่นๆ ที่สามารถต่อกรกับคู่แข่งทั่วโลกได้อย่างไม่อายใคร

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้รายนี้ควรได้รับการตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อมากกว่านี้ หลังจากที่กระบวนการขอสัญชาติไทยเพื่อเป็นคนไทยเต็มตัวตามที่เจ้าตัวต้องการยังไม่เสร็จเรียบร้อย แม้ว่าจะยื่นเรื่องไปตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2564 หลังจากได้ชื่อไทยอย่างเป็นทางการว่า “ชัชชัย เช” (ชัชชัย ชเว) มาแล้ว

6. “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ – “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย (นักแบดมินตันทีมชาติไทย ประเภทคู่ผสม)

หลังจากวงการแบดมินตันไทยผ่านพ้นยุคของ สุดเขต ประภากมล และ สราลีย์ ทุ่งทองคำ ในประเภทคู่ผสม ก็มี “บาส-ปอป้อ” ก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนได้อย่างเต็มภาคภูมิ และทั้งคู่ก็ก้าวไปไกลยิ่งกว่าในเวทีโลก เมื่อระเบิดฟอร์มที่ดีที่สุดในชีวิต กวาดแชมป์ไปถึง 8 รายการใหญ่ แบ่งเป็น 3 แชมป์ติดต่อกันใน 3 สัปดาห์ของเดือนมกราคม และอีก 5 แชมป์ติดต่อกันในเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธันวาคม จนก้าวขึ้นมาเป็นคู่ผสมมือ 1 ของโลกคู่แรกของไทย

ด้วยผลงานเช่นนี้ทำให้แฟนกีฬาชาวไทยดูการแข่งขันแบดมินตันอย่างสนุกและมีความสุขมากขึ้นในปี 2022 และคาดหวังว่าทั้งคู่น่าจะทำผลงานให้ชื่นใจได้อีกหลายรายการ

7. ซุปเปอร์บอน (นักกีฬาต่อสู้ MMA)

ยอดนักสู้คิกบ็อกซิ่งแถวหน้าของเมืองไทยรายนี้ ถือเป็นนักกีฬา ONE ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งประจำปี 2564 โดยขึ้นสู่จุดสูงสุดในฐานะแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวต รวมทั้งขึ้นแท่นคิกบ็อกเซอร์เบอร์ 1 ของโลก แทนที่เจ้าตำนานชาวอิตาลี “จอร์จิโอ เปโตรเซียน” ที่เขาโค่นล้มได้จากการเตะก้านคอจนลงไปนอนแน่นิ่ง กลายเป็นชอตเด็ดที่ติดตาตรึงใจแฟนกีฬาต่อสู้ทั่วโลกในรอบปีที่ผ่านมา

ความยอดเยี่ยมดังกล่าวส่งให้เขาได้รับรางวัล “นักกีฬายอดเยี่ยม วัน ซุปเปอร์ ซีรีส์ (มวยไทย/คิกบ็อกซิ่ง)” และ “น็อกเอาต์ยอดเยี่ยม” ประจำปี 2564 ของ ONE ไปครองอย่างสมศักดิ์ศรี ก่อนได้รับโอกาสเพิ่มฐานแฟนคลับด้วยการไปเผยแพร่วิชามวยไทยในสหรัฐอเมริกา

คนสุดท้ายขอข้ามฟากไปที่นักกีฬาต่างประเทศสักหน่อย ซึ่งยอดดาวเตะซ้ายฟ้าสั่งสามารถหลุดพ้นคำสาป “ราชาไร้บัลลังก์” ในการเล่นทีมชาติอาร์เจนตินาชุดใหญ่ได้แล้ว เมื่อปลดล็อกแชมป์แรกของตัวเองกับ “ฟ้าขาว” ได้สำเร็จ หลังพาทีมผงาดคว้าแชมป์โคปา อเมริกา 2021 ด้วยการบุกไปเฉือนเอาชนะ ทีมชาติบราซิล ได้ถึงถิ่น มาราคานา สังเวียนศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าภาพด้วยสกอร์ 1-0

ซึ่งหลังจบเกม ดาวเตะวัย 34 ปี ได้โพสต์รูปคู่ถ้วยแชมป์ในห้องแต่งตัวลงอินสตาแกรมส่วนตัวให้แฟนๆ ได้ชื่นชม ปรากฏว่ารูปดังกล่าวมียอดคนกดไลค์สูงถึง 20.2 ล้านครั้ง ทำลายสถิติเดิมของ คริสเตียโน โรนัลโด ซึ่งเคยโพสต์รูปคู่ ดีเอโก มาราโดนา เพื่อไว้อาลัยการเสียชีวิตซึ่งมียอดไลค์ 19.83 ล้านครั้ง

จากความสำเร็จหนแรกในนามทีมชาติอาร์เจนตินาชุดใหญ่นี้เอง ทำให้ เมสซี ชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลลูกฟุตบอลทองคำ “บัลลงดอร์” ในฐานะนักเตะยอดเยี่ยมประจำปี 2021 ไปครองเป็นสมัยที่ 7 ฉีกหนีคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง โรนัลโด ที่ทำได้ 5 สมัยออกไปอีกก้าว

– ชัช บางแค –

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.