ADVERTISEMENT

รวมภาพประทับใจ นักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติไทยคว้า 18 เหรียญ ในโตเกียวพาราลิมปิก 2020 – บีบีซีไทย

ขวัญสุดา พวงกิจจา นักเทควันโดพาราลิมปิก

ที่มาของภาพ, Facebook/กองประชาสัมพันธ์ กกท.

คำบรรยายภาพ,

ขวัญสุดา พวงกิจจา นักเทควันโดพาราลิมปิก โบกธงชาติไทยฉลองชัยชนะหลังจากคว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขันเทควันโด รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. หญิง คลาส K44 โดยเอาชนะคู่แข่งจากอุซเบกิสถานไปขาดลอย 18-2 คะแนน เมื่อวันที่ 2 ก.ย.

แม้จะอยู่ท่ามกลางวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ทัพนักกีฬาพาราลิมปิกไทยก็ทำผลงานได้น่าประทับใจในโตเกียวพาราลิมปิก 2020 ตั้งแต่ต้นจนจบ เริ่มจากผ่านการคัดเลือกเข้าไปร่วมแข่งขันมากถึง 74 คนซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าพาราลิมปิกทุกครั้งที่ผ่านมา และยังคว้ามาได้ถึง 18 เหรียญ ดันไทยขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 25 ของตารางสรุปเหรียญ

การแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. และปิดฉากลงวันนี้ (5 ก.ย.) โดยคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับผิดชอบการส่งนักกีฬาไทยลงแข่งขันใน 14 ชนิดกีฬา คือ เทควันโด ยิงธนู แบดมินตัน วีลแชร์ฟันดาบ ยกน้ำหนัก ว่ายน้ำ เทเบิลเทนนิส กรีฑา (ลู่-ลาน,วีลแชร์เรสซิง) จักรยาน ยิงปืน วีลแชร์เทนนิส บอคเซีย ฟุตบอลตาบอด และยูโด

ทัพนักกีฬาไทยประเดิมเหรียญแรกได้ในวันที่ 2 ของการแข่งขัน จากผลงานของสายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบ ที่เอาชนะคู่ต่อสู้จากจีนในการแข่งขันประเภทดาบเอเป้ หญิงเดี่ยว ในรอบรองชนะเลิศ ได้เหรียญทองแดงมาครองเมื่อวันที่ 26 ส.ค.

จากนั้นก็เก็บเหรียญมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากทีมกรีฑา นำโดยพงศกร แปยอ ที่ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมายด้วยการคว้าถึง 3 เหรียญทองจากการแข่งขันประเภท 100, 400 และ 800 เมตรชาย T53 แถมยังทุบสถิติได้ทั้ง 3 รายการ คือ ทำลายสิถิติโลกระยะ 400 เมตร และทำลายสิถิติพาราลิมปิกระยะ 100 และ 800 เมตร

นักกีฬาพาราลิมปิกอีกคนหนึ่งที่ได้รับการพูดถึงมากคือ ขวัญสุดา พวงกิจจา หรือ “ขวัญ” นักเทควันโดสาววัย 21 ปี ที่เคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทควันโดคนพิการทีมชาติคนแรกที่ได้เป็นแชมป์โลกรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. ระดับความพิการ K44 เมื่อปี 2019

ที่โตเกียวพาราลิมปิกคราวนี้ ขวัญสุดาผ่านเข้าไปถึงรอบชิงเหรียญทองแดง รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. หญิง K44 และสามารถเอาชนะคู่แข่งจากอุซเบกิสถานไปอย่างขาดลอย ได้รับการบันทึกว่าเป็นนักกีฬาพาราไทยคนแรกที่ได้เหรียญรางวัลจากเทควันโด

สื่อกีฬาหลายสำนักเล่าถึงประวัติของขวัญสุดาว่าเธอมาจากครอบครัวที่ยากจนมาก ถึงขนาดที่ไม่มีไฟฟ้า จนที่บ้านต้องใช้ตะเกียงน้ำมัน และอุบัติเหตุจากตะเกียงน้ำมันนี่เองที่ทำให้เธอกลายเป็นผู้พิการต้องเสียแขนซ้ายไป

รอยยิ้มของขวัญสุดาขณะที่เธอวิ่งโบกธงชาติไทยไปรอบสนามนำความสุขให้โค้ช ทีมงานและคนไทยถ้วนหน้า

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติกำหนดจะมอบเงินอัดฉีดให้นักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติไทยที่คว้าเหรียญรางวัลมาได้ดังนี้ เหรียญทอง 7.2 ล้านบาท เหรียญเงิน 4.8 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 3 ล้านบาท แม้จะเป็นจำนวนเงินไม่น้อย แต่ก็ยังน้อยกว่าเงินอัดฉีดสำหรับนักกีฬาโอลิมปิก (เหรียญทอง 12 ล้านบาท เหรียญเงิน 7.5 ล้านบาท เหรียญทองแดง 4.8 ล้านบาท) นำมาซึ่งเสียงเรียกร้องให้ปรับเงินอัดฉีดของนักกีฬาพาราลิมปิกให้เท่ากับนักกีฬาโอลิมปิกทีมชาติ

สรุปตารางเหรียญพาราลิมปิก 2020 ไทยอยู่ในอันดับที่ 25 จาก 18 เหรียญรางวัล (5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 8 เหรียญทองแดง) ส่วนอันดับ 1-3 ในตารางคือ จีน สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ ส่วนเจ้าภาพญี่ปุ่นอยู่อันดับที่ 11

จำนวนเหรียญที่ได้ในโตเกียวพาราลิมปิกเท่ากับ 18 เหรียญรางวัลที่ทัพนักกีทำได้ในพาราลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล (6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง) แต่ไม่ว่าจะอยู่ในอันดับไหนบนตารางเหรียญ คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทยก็สรุปเอาไว้อย่างดีว่า “จำนวนเหรียญในตาราง ไม่สำคัญเท่ากับพวกเรานักกีฬาพาราไทยได้แสดงความสามารถและความมุ่งมั่นให้ทุกคนได้เห็น”

บีบีซีไทยรวบรวมภาพของนักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติไทยที่คว้าเหรียญรางวัลมาได้จากพาราลิมปิก 2020 ที่โตเกียว

5 เหรียญทอง

ที่มาของภาพ, EPA

คำบรรยายภาพ,

พงศกร แปยอ นักกีฬาวีลแชร์เรสซิง คว้าเหรียญทองแรกให้ทีมชาติไทยและยังเป็นเจ้าของสถิติโลกคนใหม่จากการแข่งขันประเภท 400 เมตรชาย T53 เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 46.61 วินาที เมื่อวันที่ 29 ส.ค.

ที่มาของภาพ, Reuters

คำบรรยายภาพ,

หลังจากได้เหรียญเงินในการแข่งขันวีลแชร์เรสซิง 400 เมตรชาย T54 ไปแล้ว อธิวัฒน์ แพงเหนือลงแข่งอีกหนึ่งรายการคือวีลแชร์เรสซิง 100 เมตรชาย T54 เมื่อวันที่ 1 ก.ย. และคว้าเหรียญทองได้สำเร็จด้วยเวลา 13.76 วินาที นับเป็นเหรียญทองที่ 2 ของทัพนักกีฬาไทย

ที่มาของภาพ, Reuters

คำบรรยายภาพ,

เหรียญทองเหรียญที่ 3 ของไทยในโตเกียวพาราลิมปิก 2020 มาจากพงศกร แปยอ นักวีลแชร์เรสซิงอีกครั้งจากการแข่งขันประเภท 100 เมตรชาย T53 ซึ่งพงศกรเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลาได้ 14.20 วินาที ทำลายสถิติพาราลิมปิกเกมส์

ที่มาของภาพ, Reuters

คำบรรยายภาพ,

พงศกร แปยอ นักวีลแชร์เรสซิงทีมชาติไทยลงแข่งขันประเภท 800 เมตรชาย T53 ซึ่งเป็นการแข่งขันรายการที่ 2 ของเขาในโตเกียวพาราลิมปิก พงศกรทำเวลาได้ 1.36.07 นาที ทำลายสถิติพาราลิมปิกเกมส์ และคว้าเหรียญทองเหรียญที่ 3 ให้ตัวเองและเป็นเหรียญทองที่ 4 ของทีมชาติไทย เมื่อวันที่ 2 ก.ย.

ที่มาของภาพ, Getty Images

คำบรรยายภาพ,

นักบอคเซียทีมชาติไทย 4 คน ได้แก่ วิษณุ ฮวดประดิษฐ์, สุบิน ทิพย์มะนี, วัชรพล วงษา และวรวุฒิ แสงอำภา คว้าเหรียญทองเหรียญที่ 5 ให้ทัพนักกีฬาได้สำเร็จ ด้วยการเอาชนะคู่แข่งจากจีนไป 8-2 คะแนน ในการแข่งขันบอคเซีย ประเภททีม BC 1-2 เมื่อวันที่ 4 ก.ย.

5 เหรียญเงิน

ที่มาของภาพ, Getty Images

คำบรรยายภาพ,

อธิวัฒน์ แพงเหนือ นักวีลแชร์เรสซิงลงแข่งประเภท 400 เมตรชาย T54 รอบชิงชนะเลิศเมื่อวันที่ 29 ส.ค. เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 2 ทำเวลาได้ 45.73 วินาที คว้าเหรียญเงินมาครอง เป็นเหรียญเงินแรกของทีมชาติไทยในครั้งนี้

ที่มาของภาพ, Getty Images

คำบรรยายภาพ,

วัชรพล วงษา นักกีฬาบอคเซียทีมชาติไทย แชมป์เก่าในพาราลิมปิกเกมส์ที่บราซิลเมื่อปี 2016 ฝ่าฟันเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในการแข่งขันประเภทบุคคล BC 2 มาพบกับคู่ต่อสู้จากญี่ปุ่นเจ้าภาพ แต่วัชรพลแพ้ไป 0-5 คะแนน คว้าเหรียญเงินมาครอง

ที่มาของภาพ, Reuters

คำบรรยายภาพ,

พรโชค ลาภเย็น นักกีฬาบอคเซียพาราลิมปิกทีมชาติไทยพบกับนักกีฬาจากสโลวาเกียในการแข่งขันบอคเซียประเภทบุคคล BC4 นัดชิงชนะเลิศ โดยพรโชคเป็นฝ่ายแพ้ ได้เหรียญเงินมาครองเมื่อวันที่ 31 ส.ค.

ที่มาของภาพ, Getty Images

คำบรรยายภาพ,

ประวัติ วะโฮรัมย์ นักกีฬาวีลแชร์เรสซิง เตรียมพร้อมออกสตาร์ทในการแข่งขันประเภท 1,500 เมตรชาย T54 เมื่อวันที่ 31 ส.ค. เขาเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 2 ด้วยเวลา 2.50.20 นาที คว้าเหรียญเงินให้ทีมชาติไทย

ที่มาของภาพ, Getty Images

คำบรรยายภาพ,

สุจิรัตน์ ปุกคำ นักแบดมินตันพาราลิมปิกทีมชาติไทย ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันแบดมินตัน หญิงเดี่ยว WH1 ผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศมาพบกับเจ้าภาพญี่ปุ่น แต่แพ้ไปแบบสูสี 1-2 เกม คว้าเหรียญเงินไปครอง เมื่อวันที่ 4 ก.ย.

8 เหรียญทองแดง

ที่มาของภาพ, Reuters

คำบรรยายภาพ,

สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบเอาชนะคู่ต่อสู้จากจีนในการแข่งขันประเภทดาบเอเป้ หญิงเดี่ยว ในรอบรองชนะเลิศ ได้เหรียญทองแดงไปครอง ประเดิมเหรียญแรกในโตเกียวพาราลิมปิกเกมส์ให้ทีมชาติไทยเมื่อวันที่ 26 ส.ค.

ที่มาของภาพ, Reuters

คำบรรยายภาพ,

รุ่งโรจน์ ไทยนิยม นักเทเบิลเทนนิส ได้เหรียญทองแดงประเภทชายเดี่ยว คลาส 6 วันที่ 28 ส.ค.

ที่มาของภาพ, Getty Images

คำบรรยายภาพ,

ภูธเรศ คงรักษ์ นักวีลแชร์เรสซิงทีมชาติไทย (สวมหมวกหมายเลข 8) ขับเคี่ยวกับคู่แข่งมาอย่างดุเดือดในการแข่งขันประเภท 5,000 เมตรชาย T54 เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ซึ่งภูธเรศเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3 ด้วยเวลา 10.30.37 นาที ได้เหรียญทองแดง

ที่มาของภาพ, Reuters

คำบรรยายภาพ,

ภูธเรศ คงรักษ์ นักวีลแชร์เรสซิง โพสท่าให้ช่างภาพหลังจากคว้าเหรียญทองแดงเหรียญที่ 2 ของเขาในโตเกียวพาราลิมปิกเกมส์ จากการแข่งขันประเภท 1,500 เมตรชาย T54 เมื่อวันที่ 31 ส.ค.

ที่มาของภาพ, Reuters

คำบรรยายภาพ,

นักกีฬาเทเบิลเทนนิสพาราลิมปิกไทย 3 คน ได้แก่ อนุรักษ์ ลาววงษ์ ยุทธจักร กลิ่นบานชื่น และถิรายุ เชื้อวงษ์ ร่วมกันสู้เต็มที่ในการแข่งขันประเภททีมชาย คลาส 3 จนมาเจอกับทีมชาติจีน ซึ่งเล่นได้เหนือกว่าในรอบรองชนะเลิศเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ทีมไทยจึงได้เหรียญทองแดงไปครอง

ที่มาของภาพ, Facebook/กองประชาสัมพันธ์ กกท.

คำบรรยายภาพ,

สายชล คนเจน นักวีลแชร์เรสซิงทีมชาติไทย ลงแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ 800 เมตรชาย T54 เมื่อวันที่ 2 ก.ย. เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3 ท่ามกลางสายฝนในกรุงโตเกียวด้วยเวลา 1.34.19 นาที คว้าเหรียญทองแดงมาครอง

ที่มาของภาพ, Getty Images

คำบรรยายภาพ,

ขวัญสุดา พวงกิจจา นักเทควันโดพาราลิมปิก ได้เหรียญทองแดงในการแข่งขันเทควันโด รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. หญิง คลาส K44 เมื่อวันที่ 2 ก.ย. สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยคนแรกที่ได้เหรียญรางวัลในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์

ที่มาของภาพ, Facebook/กองประชาสัมพันธ์ กกท.

คำบรรยายภาพ,

5 ก.ย. วันสุดท้ายของโตเกียวพาราลิมปิก อำนวย เวชวิฐานและสุจิรัตน์ ปุกคำ นักแบดมินตันวีลแชร์หญิงของไทยลงแข่งขันในประเภทหญิงคู่ WH รอบชิงเหรียญทองแดง และสามารถเอาชนะคู่แข่งจากสวิตเซอร์แลนด์ไปได้ 2-0 เกม คว้าเหรียญทองแดงเหรียญที่ 8 ให้ทัพนักกีฬาไทย

ผู้สื่อข่าว กีฬา

ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

Related Posts

Next Post

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.