ADVERTISEMENT

ลดโทษแบนซุ่น หยาง เหลือ 4 ปี 3 เดือน ชวดลุยโอลิมปิกโตเกียว ต้องรอครั้งหน้าที่ปารีส ปี 2024 | มติชนออนไลน์ – มติชน

(Photo by Martin BUREAU / AFP)

ลดโทษแบนซุ่น หยาง เหลือ 4 ปี 3 เดือน ชวดลุยโอลิมปิกโตเกียว ต้องรอครั้งหน้าที่ปารีส ปี 2024

ซุ่น หยาง นักว่ายน้ำทีมชาติจีน ดีกรี 3 เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ และแชมป์โลกหลายสมัยในท่าฟรีสไตล์ จะพลาดโอกาสร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ แน่นอนแล้ว หลังจากศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) มีคำตัดสิน เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ให้ลงโทษแบนซุ่น หยาง 4 ปี 3 เดือน จากการละเมิดกฎเกี่ยวกับการใช้สารต้องห้าม

ต้นเหตุของเรื่องย้อนไปตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2018 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสารต้องห้ามได้เดินทางไปยังที่พักของซุ่น หยาง ในช่วงนอกการแข่งขัน เพื่อสุ่มเก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะ แต่ทีมงานของเขาคนหนึ่งจงใจทำหลอดเก็บตัวอย่างแตก จึงโดนลงโทษเพราะละเมิดกฎเรื่องสารต้องห้ามเป็นครั้งที่ 2

ซุ่น หยาง พยายามโต้ข้อกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่น่าเชื่อถือ ไม่ได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่อย่างชัดเจน ซึ่งสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) ตัดสินให้เขาพ้นข้อกล่าวหาในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 แต่องค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) ยื่นอุทธรณ์ไปยังซีเอเอส สุดท้ายซีเอเอสมีคำตัดสินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วให้เขาโดนลงโทษแบน 8 ปี ซึ่งแทบจะทำให้หมดอนาคตในวงการกีฬาโลกไปเลย

อย่างไรก็ตาม ฉลามหนุ่มแดนมังกรสู้คดีด้วยการร้องศาลสูงแห่งสวิตเซอร์แลนด์ว่า ซีเอเอสซึ่งตั้งอยู่ในนครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (และต้องปฏิบัติตามกฎหมายสวิส) ตัดสินไม่เป็นธรรมเพราะผู้พิพากษารายหนึ่งคุณสมบัติไม่เหมาะสม ศาลสูงเห็นชอบตามคำร้อง และให้ตั้งคณะผู้พิพากษาใหม่ขึ้นมาตัดสินโทษของซุ่น หยาง

คณะตุลาการดังกล่าวมีคำตัดสินแล้ว ลดโทษเหลือ 4 ปี 3 เดือน ซึ่งต่อให้ย้อนไปถึงช่วงที่รับโทษก่อนหน้านี้ อย่างไรเสียก็ไม่ทันร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียว แต่ทันแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งตอนนั้นเขาจะอายุ 32 ปีแล้ว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

ผู้สื่อข่าว กีฬา

ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

Related Posts

Next Post

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.