Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: ว่ายน้ำ

นายกฯ หญิงคนแรกของสวีเดนประกาศลาออกทันที หลังนั่งเก้าอี้ไม่ถึง 24 ชม. – ประชาไท

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

มักดาเลนา อันเดร์ซอน นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสวีเดน ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังนั่งเก้าอี้นายกฯ ได้ไม่ถึง 24 ชม. เพราะพรรคร่วมรัฐบาลประกาศถอนตัว และสภาโหวตคว่ำร่างงบประมาณ ทั้งนี้ อันเดร์ซอนประกาศชัดว่าเธอสมัครใจลาออกตามระเบียบปฏิบัติที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญว่า “หากพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวแค่เพียงพรรคเดียว รัฐบาลที่มาจากรวมตัวกันของหลายพรรคการเมืองควรลาออก” ซึ่งเธอย้ำชัดว่า “ไม่ต้องการเป็นผู้นำรัฐบาลที่มีข้อกังขาในเรื่องความชอบธรรมตามกฎหมาย”

25 พ.ย. 2564 วานนี้ (24 พ.ย. 2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ามักดาเลนา อันเดร์ซอน หัวหน้าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยของสวีเดนวัย 54 ปี ได้รับการโหวตรับรองในสภา 174 เสียงจาก 349 เสียง และก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ ซึ่งในการโหวตดังกล่าวนั้น พรรคกลางกับพรรคซ้ายงดออกเสียง ขณะที่พรรคกรีนและพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยโหวตเลือกอันเดร์ซอน

ในระบบรัฐสภาของสวีเดน การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องได้รับเสียง ‘โหวตรับ’ ข้างมากในสภา ขอเพียงไม่ได้รับเสียง ‘โหวตค้าน’ เยอะจนกลายเป็นเสียงข้างมากไปก็พอ จึงทำให้อันเดร์ซอนผ่านมติรับรองในสภามาอย่างเฉียดฉิว อย่างไรก็ตาม มี ส.ส. หนึ่งคนที่ไม่ได้ยกมือโหวต เนื่องจากไม่เข้าประชุมสภา

อันเดร์ซอนเข้าพบสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีของสวีเดนอย่างเป็นทางการแทนที่สเตฟาน เลอเวน ทำให้มีเวลา 9 เดือนเพื่อเตรียมการสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของสวีเดนที่จะมีขึ้นในปี 2565

อย่างไรก็ตาม อันเดร์ซอนต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง เพราะแอนนี ลูฟ หัวหน้าพรรคกลาง ประกาศในช่วงเช้าวานนี้ (24 พ.ย. 2564) ว่าจะไม่สนับสนุนร่างงบประมาณใหม่สำหรับปีหน้าที่รัฐบาลพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยเป็นผู้เสนอ ซึ่งหมายความว่าร่างงบประมาณจะไม่ได้รับเสียงเห็นชอบมากพอ จึงอาจเกิดปัญหาตามมา นั่นคือร่างงบประมาณที่แนวร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งประกอบด้วยพรรคฝ่ายขวาและพรรคสวีเดนเดโมแครตที่ต่อต้านผู้อพยพ มีโอกาสผ่านมติสภาแทน หากเป็นเช่นนี้ อันเดร์ซอนต้องบริหารงานผ่านร่างงบประมาณของพรรคฝ่ายค้านแทน และอาจเป็นครั้งแรกแรกในประวัติศาสตร์สวีเดนที่รัฐบาลต้องบริหารประเทศโดยใช้ร่างงบประมาณจากฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นฝ่ายขวาจัด

ก่อนหน้านี้ สวีเดนอยู่ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยสเตฟาน เลอเวน ซึ่งเขาประกาศว่าจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งหัวหน้าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยคนใหม่ในเดือน พ.ย. 2564 และประกาศลาออกจากตำแหน่งทันทีที่อันเดร์ซอนได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งในขณะนั้นเธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอยู่ และได้รับความนิยมจากทั้งประชาชนและกลุ่มผู้นำพรรค ทั้งนี้ เลอเวนเองก็เคยประกาศว่าจะลาออก หากมีการผ่านร่างงบประมาณจากฝ่ายขวา

แม้ว่าสวีเดนจะให้ความสำคัญกับผู้หญิงในแวดวงการเมือง แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่สวีเดนมีนายกรัฐมนตรีหญิง หลังจากที่ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างเดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ เคยมีผู้นำรัฐบาลหญิงมาก่อนหน้านี้แล้ว

อันเดร์ซอนเคยวางโครงร่างนโยบายหลักๆ ของเธอมาก่อนล่วงหน้าไว้ 3 ประการ และกล่าวหลังจากที่เธอได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่าเธอต้องการ “คืนอำนาจประชาธิปไตยให้แก่ระบบการศึกษา ระบบสุขภาพ และการดูแลผู้สูงอายุ” และปรับเปลี่ยนภาคสวัสดิการให้มีความเป็นภาคเอกชน นอกจากนี้ อันเดร์ซอนยังประกาศว่าเธอต้องการให้สวีเดนเป็นประเทศต้นแบบเรื่องการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับโลก

อันเดร์ซอนให้คำมั่นว่าเธอต้องการยุติปัญหาการแบ่งแยกกีดกัน รวมถึงแก้ปัญหาเหตุกราดยิงและเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในสวีเดนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นจากกลุ่มอาชญากรรมที่เป็นอริกันหรือต่อสู้เพื่อแย่งตลาดยาเสพติด โดยปัญหาเหล่านี้มักจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มชุมชนชายขอบมากเป็นพิเศษ เช่น ชุมชนที่มีผู้อพยพจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม บีบีซี รายงานล่าสุดเมื่อวันนี้ (25 พ.ย. 2564) ว่าหลังจากเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการได้ไม่กี่ชั่วโมง อันเดร์ซอนก็ประกาศลาออกจากตำแหน่งทันที เพราะพรรคร่วมรัฐบาลประกาศถอนตัวและสภาโหวตคว่ำร่างงบประมาณที่เธอเสนอ แต่กลับโหวตเห็นชอบร่างงบประมาณของพรรคขวาจัดแทน ซึ่งเป็นไปตามที่หัวหน้าพรรคกลางประกาศไว้ แต่พรรคกรีนซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลตั้งแต่เริ่ม บอกว่าพวกเขารับไม่ได้ที่ต้องบริหารประเทศโดยใช้ร่างงบประมาณขิงกลุ่มขวาจัด

“ฉันเคยบอกแล้วว่าฉันต้องการลาออก” อันเดร์ซอนกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมระบุว่าเธอต้องการกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในฐานะพรรครัฐบาลพรรคเดี่ยวที่ครองเสียงข้างมากในสภา

“ระเบียบปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่งถอนตัว รัฐบาลที่มาจากรวมตัวกันของหลายพรรคการเมืองควรลาออก ฉันไม่ต้องการเป็นผู้นำรัฐบาลที่มีข้อกังขาในเรื่องความชอบธรรมตามกฎหมาย” อันเดร์ซอนกล่าว ขณะที่โฆษกรัฐสภาสวีเดนกล่าวว่าเขาจะติดต่อหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ มาพูดคุยเพื่อหาทางออกต่อไป

อันเดร์ซอนจบการศึกษาระดับปปริญญาตรีและโทจากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์แห่งกรุงสตอกโฮล์ม (Stockholm School of Economics) และเคยเป็นแชมป์ว่ายน้ำเยาวชนในสมัยเรียน ก่อนจะก้าวเข้ามาทำงานในเส้นทางการเมืองในปี 2539 ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังมา 7 ปี นับตั้งแต่ปี 2557

เรียบเรียงจาก:

  • Magdalena Andersson becomes Sweden’s first female prime minister
  • Sweden’s first female PM resigns hours after appointment
Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.