Thailand Sport Magazine Sponsored

เรื่องเล่าจากอัฟกานิสถาน การหนีตายที่สิ้นหวัง – THE STANDARD – thestandard.co

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

“ถอยไป ถอยไป” ทหารอังกฤษตะโกนใส่ฝูงชนที่มายืนออกันอยู่หน้าสถานที่คุ้มกัน ซึ่งสถานทูตอังกฤษใช้เป็นสถานที่พักคอยผู้อพยพ ก่อนที่จะเดินทางออกนอกอัฟกานิสถาน

ภาพที่เกิดขึ้นคือ ฝูงชนเหล่านั้นต่างโบกสะบัดหนังสือเดินทางอังกฤษขึ้นไปบนอากาศอย่างบ้าคลั่ง ด้วยความหวังว่าจะได้รับอนุญาตให้ผ่านเข้าไปด้านในได้ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวอัฟกันกลุ่มหนึ่งพยายามดันฝูงชนให้ถอยกลับไป

หลายคนที่มายืนเบียดเสียดกันอยู่นั้นไม่ได้มีความเชื่อมโยงใดที่บ่งชี้ว่าพวกเขาจะได้รับการอพยพ แต่พวกเขาก็ยังมาปรากฏตัวที่นี่ด้วยความหวังอันริบหรี่ว่าจะได้หนีออกจากอัฟกานิสถานเพื่อไปมีชีวิตใหม่ อย่างไรก็ตาม อีกหลายคนในจำนวนนี้ได้รับอีเมลจากสถานทูตแจ้งว่า ให้เดินทางมารอดำเนินการเพื่อขึ้นเครื่องบิน

หนึ่งในนั้นรวมถึง เฮลมันด์ ข่าน คนขับอูเบอร์จากลอนดอนตะวันตก ซึ่งเดินทางมาอัฟกานิสถานกับลูกๆ เมื่อไม่กี่เดือนก่อนเพื่อเยี่ยมญาติ เขายื่นหนังสือเดินทางอังกฤษจำนวนหนึ่งให้นักข่าว BBC ดู และกล่าวอย่างท้อแท้ โดยมีลูกชาย 2 คนอยู่ข้างๆ ว่า “สามวันที่ผ่านมา ผมพยายามที่จะเข้าไปข้างใน” 

ผู้ที่รอคอยด้วยความหวังอีกรายหนึ่งคือ คาลิด อดีตล่ามของกองทัพอังกฤษ เขาเล่าว่า ภรรยาของเขาคลอดลูกเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และเขากลัวว่าลูกน้อยของเขาอาจจะตายถ้ายังอยู่ในสภาพนี้ “ผมมาถึงที่นี่ตั้งแต่เช้า” เขากล่าว “ระหว่างทางมา ผมถูกตาลีบันหวดเข้าที่หลัง”

ที่บริเวณทางเข้าหลักมีฝูงชนหลายพันคนรวมตัวกันอยู่ แม้ความหวังที่พวกเขาจะได้อพยพนั้นจะไม่มีวันเป็นจริง บางครั้งทหารอังกฤษต้องยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อควบคุมฝูงชนที่เบียดเสียดยัดเยียด เพราะวิธีเดียวที่จะเข้าไปข้างในได้ก็คือการฝ่าฝูงชนเข้าไป และพยายามยื่นเอกสารของคุณออกไปให้เจ้าหน้าที่เห็น เผื่อว่าพวกเขาจะยอมให้ผ่านเข้าไปได้ 

นักข่าว BBC เล่าว่า เขาถูกรุมกระหน่ำด้วยคำถามจากชาวอัฟกันที่พยายามจะเข้าไปในเขตควบคุมของอังกฤษ ทั้งคำถามที่ว่า คุณช่วยฉันได้ไหม?, พวกเขาจะให้ฉันเข้าไปไหม? หลายคนพยายามแสดงเอกสารที่นำติดตัวมาด้วยเพื่อยืนยันว่า พวกเขาเคยทำงานกับกองกำลังระหว่างประเทศหรือสถานทูตต่างประเทศ

หญิงสาวคนหนึ่งบอกกับนักข่าวว่า เธอเป็นนักบาสเกตบอลระดับนานาชาติ เธอไม่ได้ติดต่อกับสถานทูตมาก่อน แต่ตัดสินใจมาที่นี่เพราะเธอหวาดกลัวชีวิตในอัฟกานิสถานต่อจากนี้ไป

ถึงแม้ว่ากลุ่มตาลีบันยืนยันว่า ทุกคนที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลจะได้รับการนิรโทษกรรม และจะจัดตั้งรัฐบาลที่มีความครอบคลุม แต่หลายคนก็ยังกังวลอย่างมากเกี่ยวกับอนาคต

นักข่าว BBC รายงานว่า บรรยากาศของที่อื่นในเมืองสงบกว่ามาก รู้สึกเหมือนอยู่อีกโลกหนึ่ง ร้านค้าและร้านอาหารต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดให้บริการ แม้ว่าเจ้าของแผงขายผลไม้และผักต่างๆ จะยอมรับว่า มีคนออกมาเดินจับจ่ายซื้อของน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะผู้หญิง ซึ่งพ่อค้าขายเครื่องสำอางรายหนึ่งเผยว่า มีผู้หญิงออกมาเดินตามท้องถนนน้อยลงมาก 

ในทางกลับกัน ยังพบกลุ่มตาลีบันอยู่ทุกหนทุกแห่ง พวกเขาลาดตระเวนในยานพาหนะที่ยึดจากกองกำลังความมั่นคงอัฟกัน โดยให้เหตุผลที่ออกมาลาดตระเวนว่า เพื่อป้องกันการปล้นสะดมและเหตุการณ์ความไม่สงบ ขณะที่ชาวบ้านชาวเมืองบอกว่า แม้ยังไม่ปลอดภัยที่สุด แต่พวกเขาก็รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น เพราะอย่างน้อยกลุ่มติดอาวุธไม่ได้ดำเนินการสังหารเป้าหมายหรือขว้างระเบิดอีกต่อไปแล้ว

ขณะที่หลายคนยังคงพยายามที่จะพิสูจน์ว่าชีวิตภายใต้การปกครองของตาลีบันนั้นจะเป็นอย่างไร คนขับแท็กซี่คนหนึ่งเล่าว่า เขาขับรถส่งกลุ่มนักรบตาลีบันข้ามเมืองโดยที่เปิดเพลงจากวิทยุในรถยนต์คลอไปในระหว่างการเดินทาง “พวกเขาไม่ได้พูดอะไรเลย” คนขับเล่ายิ้มๆ “พวกเขาไม่ได้เข้มงวดเหมือนเมื่อก่อน”

กลับมายังบริเวณใกล้สนามบิน ในที่สุด คาลิด อดีตล่าม และทารกน้อย ก็สามารถเข้าไปในเขตควบคุมของอังกฤษได้ในที่สุด

แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีประชาชนชาวอัฟกันอีกเป็นจำนวนมากที่จะถูกทิ้งไว้ข้างหลังให้เผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอนภายใต้การปกครองของตาลีบัน

ภาพ: Marcus Yam / Los Angeles Times 

อ้างอิง:

  • https://www.bbc.com/news/world-asia-58286000
Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.