Thailand Sport Magazine Sponsored

เรียก 30 ชู้ตสาวคัดซีเกมส์-เอเชี่ยนเกมส์ – ‘ผิง’ นำทัพรอ ‘โบว์-ทิฟฟานี่’ วินาทีสุดท้าย – มติชน

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เรียก 30 ชู้ตสาวคัดซีเกมส์-เอเชี่ยนเกมส์ – ‘ผิง’ นำทัพรอ ‘โบว์-ทิฟฟานี่’ วินาทีสุดท้าย

สมาคมยัดห่วงเรียก 30 ชูตสาวเข้ารายงานตัวเพื่อเตรียมเข้าแคมป์ทีมชาติคัดเลือกร่วมสู้ศึกใน 2 รายการใหญ่ประจำปีอย่างซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ โดยมี “ผิง” จุฑามาศ จันทกาล พี่ใหญ่ประจำทีมนำทัพ ด้าน ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ในฐานะผู้กำกับดูแลบาสเกตบอลหญิงของสมาคมฯ เผยทีมยังรอ 2 ผู้เล่นสำคัญอย่าง “โบว์” สุภาวดี กุญชวน ที่บาดเจ็บ และ “ทิฟฟานี่ บิอาส” ลูกครึ่งสาวไทย-มะกัน ที่อยู่ที่สหรัฐ จนถึงวินาทีสุดท้าย มุ่งมั่นกระชากทองซีเกมส์ให้ได้

ตามที่สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กำหนดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม และการแข่งขันมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2565 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีนนั้น

ล่าสุดทางสมาคมฯ ได้ทำการประกาศรายชื่อนักกีฬาบาสเกตบอลหญิงที่ผ่านการคัดเลือก (รอบแรก) จำนวน 30 คน เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อมเข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 2 รายการดังกล่าวออกมาเป็นที่เรียบร้อย ดังนี้

1. “กิ๊ก” กนกวรรณ ประจวบสุข (ม.ศรีปทุม) 2. “เนส” ญาดา ศรีหารักษา (ม.ศรีปทุม) 3. “แพร” สร้อยฟ้า เพ็ชรนิล (ม.ศรีปทุม) 4. “เล็ก” ขวัญจิรา ทองแดง (ม.ศรีปทุม) 5. “มั่ม” ศศิพร วงศ์ตาผา (ม.ศรีปทุม) 6. “ผิง” จุฑามาศ จันทกาล (จุฬาฯ) 7. “หนิง” วารุณี กิจรักษา (จุฬาฯ) 8. “แคท” พิมพ์โชษิตา ทรัพย์เย็น (จุฬาฯ) 9. “โมเนต์” โมเนต์ คุณาชีวะ (จุฬาฯ) 10. “เฟิร์น” วรางคณา สิริสถาพรทรัพย์ (จุฬาฯ) 11. “จูน” รัตติยากรณ์ อุดมสุข (ร.ร.วัดน้อยนพคุณ & DPU) 12. “อี๊ฟ” จิราวรรณ์ รุ่งเรือง (ร.ร.วัดน้อยนพคุณ & DPU) 13. “มุก” วรินธร สุ่มมาตย์ (ร.ร.วัดน้อยนพคุณ & DPU) 14. “น้อยหน่า” กัญญาณัฐ สัญชาตวิรุฬห์ (ร.ร.วัดน้อยนพคุณ & DPU)

15. “หมิว” ธิดาพร ไม้หอม (ม.กรุงเทพ) 16. “โบว์” สุภาวดี กุญชวน (ม.กรุงเทพ) 17. “ส้ม” อัจฉรา กายชัยภูมิ (ม.กรุงเทพ) 18. “แป้ง” วนัสนันท์ สายสมาน (ม.กรุงเทพ) 19. “ดาว” สุภิรา กลั่นบุศย์ (ศิลปากร-ชูตอิท) 20. “แป้ง” อัมพวา ท้วมอ้น (ศิลปากร-ชูตอิท) 21. “บิว” รุจิวรรณ บุญสินพร้อม (ศิลปากร-ชูตอิท) 22. “ธันญ่า” ธันย์ชนก ลำดับพังค์ (ศิลปากร-ชูตอิท) 23. “มีน” กรรวี พงษ์ขวัญ (ศิลปากร-ชูตอิท) 24. “ปอ” ปิยนุช ศรีเปรม (ศิลปากร-ชูตอิท) 25. “มุก” ปาริดา น่วมคง (ศิลปากร-ชูตอิท) 26. “ตอง” วรรณภา นนท์ศิริ (ศิลปากร-ชูตอิท) 27. “หมี” ลักษมี เหวชัยภูมิ (ทีโอเอ ไรซิ่ง สตาร์ส) 28. “ผิงผิง” โชษิตา สาคเรศ (ทีโอเอ ไรซิ่ง สตาร์ส) 29. “แทม” หัทยา เกื้อกูล (ทีโอเอ ไรซิ่ง สตาร์ส) และ 30. “ฟาง” พรรัตนา พิทักษ์จำนง (ม.ธรรมศาสตร์)

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ในฐานะผู้กำกับดูแลบาสเกตบอลหญิงของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ทางสมาคมฯ ได้ประกาศไปตั้งแต่ก่อนจะจัดการแข่งขันบาสเกตบอลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประเภทดิวิชั่น 1 ประจำปี 2564 เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมาแล้วว่าจะใช้รายการดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดผลงานของนักกีฬาที่สมาคมฯ จะเลือกสรรค์เข้ามาร่วมแคมป์ทีมชาติ ก่อนจะคัดเลือกเป็นขั้นตอนสุดท้ายในภายหลังต่อไป ดังนั้น 30 คนที่ประกาศมาตอนนี้ก็จะมาจากผู้ที่โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรายการดิวิชั่น 1 รวมกับตัวผู้เล่นที่เป็นชุดซีเกมส์เมื่อครั้งที่แล้วเป็นฐาน อีกทั้งหลังจากนี้ก็ไม่แน่ว่าอาจจะมีเข้ามาเสริมเพิ่มเติมนอกเหนือจาก 30 คนนี้ด้วย แต่ที่แน่ๆ คือทีมชุดนี้จะต้องมีความหลากหลาย ผสมผสานระหว่างตัวเก๋าที่มีประสบการณ์มาคอยประคองเหล่ารุกกี้หน้าใหม่ที่ขึ้นมา

“ในชุดนี้จะเห็นได้ว่ามีรุกกี้หน้าใหม่เข้ามาติด 30 คนแรกเยอะเพราะพากันแสดงฝีมือในรายการดิวิชั่น 1 ได้ดี แต่ก็ยังมี “ผิง” จุฑามาศ จันทกาล พี่ใหญ่มากประสบการณ์ของทีมที่ระเบิดฟอร์มในศึกดิวิชั่น 1 ได้ดีมากๆ มาช่วยประคองน้องๆ ในทีม ส่วนคนที่หายไปคือ “โอ๋” เพ็ญพรรณ โยธานันท์ อีกหนึ่งจอมเก๋าของทีมที่ในรายการดิวิชั่น 1 เจ้าตัวมีสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ ก็คงต้องดูเรื่องของความฟิตกันต่อไป

นอกจากนี้ ที่ยังต้องเช็กอาการกันต่อเนื่องก็คือในรายของ “โบว์” สุภาวดี กุญชวน อีกหนึ่งตัวหลักที่ไปได้รับอาการบาดเจ็บเอ็นข้อเท้าขาดในรายการดิวิชั่น 1 ในจุดนี้น้องโบว์ยังโชคดีที่เอ็นที่ขาดไม่ได้เป็นบริเวณเอ็นเข่า เจ้าตัวยังมีโอกาสที่จะกลับมาทันอยู่ ซึ่งประมาณกลางเดือนหน้าทางสมาคมฯ จะประเมินสถานการณ์ของน้องโบว์อีกครั้ง โดยในเรื่องของการเตรียมทีมเพื่อมหกรรมกีฬานานาชาติซึ่งมีนักกีฬาในทีมได้รับอาการบาดเจ็บนั้น ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยก็จะมีเงินทุนที่เข้ามาช่วยในเรื่องของการรักษา แต่หากรายจ่ายเกินกว่างบที่ทาง กกท.ตั้งไว้ ก็จะเป็นหน้าที่ของสมาคมฯ นั้นๆ จัดการต่อไป ดังนั้นทางสมาคมฯ จะช่วยเหลือในรายของน้องโบว์และนักกีฬาทีมชาติคนอื่นๆ อย่างเต็มที่ ส่วนอีกคนหนึ่งที่สำคัญเลยก็คือ “ทิฟฟานี่ บิอาส” นักกีฬาลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ที่เจ้าตัวเพิ่งจะเข้าพิธีวิวาห์ไปที่ประเทศสหรัฐฯ ก็ต้องรอดูว่า ทิฟฟานี่ จะกลับมาช่วยทีมทันใน 2 เดือนสุดท้ายก่อนการแข่งขันซีเกมส์จะเริ่มหรือไม่” ดร.นิวัตน์กล่าว

หัวเรือใหญ่ของทัพแม่นห่วงสาวทีมชาติไทยยังกล่าวต่ออีกว่า สิ่งสำคัญที่คงต้องมุ่งเน้นในทีมชุดนี้คงจะเป็นเรื่องของสมรรถภาพและทักษะเป็นหลัก เพราะเด็กกลุ่มนี้จะต้องแบ่งไปแข่งขันประเภท 3×3 ด้วย โดยทั้งหมดจะเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมกันที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ซึ่งคาดว่าจะได้ 12 คนสุดท้ายในช่วง 2 เดือนก่อนการแข่งขันซีเกมส์จะเริ่ม

“ส่วนเรื่องของสถานการณ์ทางฝั่งคู่แข่งบาสเกตบอลหญิงชาติต่างๆ นั้น ตอนนี้ทุกชาติเตรียมพร้อมกันได้ดีพอสมควร ได้ข่าวมาว่าทางประเทศอินโดนีเซียไปเก็บตัวต่างประเทศด้วยการเข้าร่วมศึกใหญ่อย่างบาสเกตบอลเอเชียนแชมเปียนชิพ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และสกิล ส่วนทางเวียดนามยังคงเก็บเงียบอยู่แต่ก็ไม่สามารถประมาทได้ และทางฟิลิปปินส์ที่เป็นคู่ปรับไทยมาตลอดก็ดูเหมือนว่ากำลังระดมลูกครึ่งมาเพิ่มให้ทีมแกร่งขึ้นอีก จากที่ก่อนหน้านี้พวกเขาพยายามใช้ตัวโลคอลหรือท้องถิ่นฟิลิปปินส์แท้ๆ แต่ผลงานไม่ได้เปรี้ยงปร้างนัก ในส่วนของทีมหญิงไทยนั้นกับซีเกมส์ล่าสุดปี 2019 ได้เหรียญเงินมาทั้งประเภท 5×5 และ 3×3 ซึ่งแน่นอนว่าปีนี้ยังคงมุ่งหวังที่จะเอาเหรียญทองมาให้ได้เท่านั้นอย่างแน่นอน” อธิบดีกรมพลศึกษา ในฐานะผู้กำกับดูแลบาสเกตบอลหญิงของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวทิ้งท้าย

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.