Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: กรีฑา

ส่องนโยบายอีวี สมอ.ลุยศูนย์ทดสอบ-106มาตรฐานพรัอมแล้ว!! – มติชน

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

ส่องนโยบายอีวี สมอ.ลุยศูนย์ทดสอบ-106มาตรฐานพรัอมแล้ว!!

ทราบกันดีว่าหนึ่งในอุตสาหกรรมเส้นเลือดใหญ่ของไทย คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ และถือเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของภูมิภาคอาเซียน!!

ล่าสุด ปี 2564 ประเทศไทยจะเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรงและวงกว้าง และปัญหาขาดแคลนชิป ชิ้นส่วนสำคัญในการผลิต แต่ด้วยตลาดส่งออกที่ยังเติบโตอยู่ บวกกับความไม่ยอมแพ้ของบรรดาค่ายรถ ผู้ผลิตชิ้นส่วนตลอดซัพพลายเชนที่เชื่อมโยงกับแรงงานในระบบรวมประมาณ 7.5 แสนราย แม้เผชิญกับโรคและการล็อกดาวน์ ในที่สุดทั้งตลาดส่งออกและตลาดในประเทศก็เติบโตต่อไปได้

โดยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดการณ์เป้าหมายการผลิตรถยนต์ปีนี้ไว้ที่ 1,550,000-1,600,000 คัน แบ่งเป็นผลิตเพื่อขายในประเทศ 750,000 คัน และส่งออก 850,000 คัน จำนวนนี้ทางกลุ่มยานยนต์ค่อนข้างมั่นใจว่ายอดการจำหน่ายในประเทศน่าจะได้ตามเป้าหมาย ขณะที่การส่งออกขอจับตาดูตัวเลขช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ (พฤศจิกายน-ธันวาคม 2564) อย่างไรก็ตาม หากตลาดส่งออกเติบโตเพิ่มขึ้นอีก ยอดส่งออกของไทยอาจปรับขึ้นเป็น 870,000 คัน ก็ได้

ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งกว่า 90% เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน คือ ใช้ฟอสซิลเป็นเชื้อเพลิง ถือว่าไปได้ดี ขณะเดียวกันการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ควบคู่ เพื่อตอบโจทย์ทิศทางโลกเพื่อมุ่งพลังงานสะอาด ประเทศไทยก็เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

ภายใต้การทำงานของบอร์ดอีวี หรือคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ชุดปัจจุบันที่มี สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์Ž รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กำหนดเป้าหมายภายในปี พ.ศ.2573 หรือ ค.ศ.2030 ไทยจะมีสัดส่วนของรถยนต์อีวี คิดเป็น 30% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ปัจจุบันอยู่ระหว่างขับเคลื่อนภายใต้การทำงานของคณะทำงานชุดๆ ต่างที่เกี่ยวข้องหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

โดยเฉพาะกระทรวงการคลังเวลานี้กำลังถูกจับตา เพราะเตรียมประกาศมาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนรถยนต์อีวีให้เกิดขึ้นอย่างจริงในประเทศไทย หลังจากสนับสนุนมาระยะหนึ่ง แต่ด้วยโจทย์ไก่กับไข่ ระหว่างผู้ผลิตกับผู้ซื้อ จึงยังล้มลุกคลุกคลานอยู่ แต่ล่าสุด รองนายกฯสุพัฒนพงษ์ยืนยันว่าแล้วว่าจะมีความชัดเจนภายสิ้นปีนี้ เพื่อเริ่มแพคเกจกระตุ้นในปี 2565

อย่างไรก็ตาม แม้องค์ประกอบต่างๆ จะเดินหน้าไปด้วยดี แต่อีกโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ทั้งรถยนต์สันดาปภายในและอีวี อย่าง โครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติŽ วงเงินงบประมาณ 3,705.7 ล้านบาท บนพื้นที่ 1,234.98 ไร่ ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา กลับไม่ได้รับการขับเคลื่อนจากหน่วยงานด้านงบประมาณเท่าที่ควร เพราะปีงบประมาณ 2565 โครงการนี้ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณแม้แต่บาทเดียว!!

โครงการนี้อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ที่ผ่านมาพยายามเสนอความจำเป็นแต่ก็ไม่ได้รับการพิจารณาทบทวนจัดสรรให้แต่อย่างใด

ยิ่งไปกว่านั้น พบว่าโครงการนี้เริ่มต้นปี 2559 กำหนดเสร็จปี 2563 แต่ได้รับงบประมาณไม่ต่อเนื่อง ทำให้ต้องขยายเวลากำหนดเสร็จขยับเป็นปี 2567 ปัจจุบันได้งบประมาณแล้ว 2,000 ล้านบาท ยังขาดอีก 1,700 ล้านบาท เมื่อปีงบประมาณ 2565 ไม่ได้รับการจัดสรร สมอ.จึงเตรียมเสนอของบอีกครั้งในปีงบประมาณ 2566 ล่าสุด คาดว่าโครงการนี้จะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2568

บรรจง สุกรีฑาŽ เลขาธิการ สมอ. ระบุว่า ภารกิจของโครงการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักคือ ระยะ 1 ส่วนทดสอบยางล้อตามมาตรฐาน UN R117 ประกอบด้วย สนามทดสอบยางล้อ และเครื่องมือทดสอบตามมาตรฐาน UN R117 ทดสอบรายการเสียงจากยางล้อที่สัมผัสผิวถนน การยึดเกาะถนนบนพื้นเปียก และความต้านทานการหมุนของยางล้อ อาคารสำนักงาน และอาคารปฏิบัติการทดสอบยางล้อ พร้อมระบบสาธารณูปโภคสำหรับใช้ในโครงการในระยะที่ 1 โดยได้มีการดำเนินการจัดทำแผนหลัก การใช้พื้นที่ในภาพรวมทั้งโครงการ ปรับพื้นที่ 200 ไร่ ออกแบบและก่อสร้างสนามทดสอบยางล้อ พร้อมทั้งดำเนินการจัดซื้อและติดตั้งชุดเครื่องมือทดสอบยางล้อ ตามมาตรฐาน UN R117

ปัจจุบันการก่อสร้างสนามทดสอบยางล้อแล้วเสร็จ และได้รับการรับรองสนามทดสอบจาก APPLUS+ IDIADA ราชอาณาจักรสเปน สนามทดสอบเป็นตามมาตรฐาน UN R117 และพื้นผิวสนามทดสอบเสียงเป็นไปตามมาตรฐาน ISO 10844:2014 ทำให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เปิดให้บริการทดสอบแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2562 ขณะที่การก่อสร้างอาคารสำนักงาน ห้องปฏิบัติการทดสอบ และระบบสาธารณูปโภค อยู่ในระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปีงบประมาณ 2565

เลขาฯบรรจงให้ข้อมูลเพิ่มว่า ระยะที่ 2 ส่วนทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วน ประกอบด้วยสนามทดสอบ 5 สนาม คือ 1.สนามทดสอบสมรรถนะยานยนต์ 2.สนามทดสอบระบบเบรก 3.สนามทดสอบระบบเบรกมือ 4.สนามทดสอบเชิงพลวัต และ 5.สนามทดสอบการยึดเกาะถนนขณะเข้าโค้ง

เครื่องมือทดสอบตามมาตรฐาน รวม 19 รายการ และระบบสาธารณูปโภคสำหรับโครงการในระยะที่ 2 ได้ดำเนินการปรับพื้นที่ 700 ไร่ ออกแบบสนามสำหรับทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วน ก่อสร้างสนามทดสอบระบบเบรก สนามทดสอบระบบเบรกมือ สนามทดสอบพลวัต และสนามทดสอบการยึดเกาะถนนขณะเข้าโค้งแล้วเสร็จ พร้อมทั้งจัดซื้อชุดเครื่องมือทดสอบเข็มขัดนิรภัยสำหรับรถยนต์ ตามมาตรฐาน UN R16 ชุดเครื่องมือทดสอบจุดยึดเข็มขัดนิรภัยระบบยึดแบบไอโซฟิก และจุดยึดไอโซฟิกทอปเทเทอร์ ตามมาตรฐาน UN R14 และชุดเครื่องมือทดสอบที่นั่ง จุดยึดที่นั่ง และพนักพิงศีรษะสำหรับใช้ในยานยนต์ ตามมาตรฐาน UN R17 และตามมาตรฐาน UN R25 ติดตั้งและส่งมอบแล้วเสร็จ และชุดทดสอบห้ามล้อสำหรับรถยนต์บรรทุก และห้ามล้อสำหรับรถยนต์ ตามมาตรฐาน UN R13 และ UN R13H คาดว่าจะติดตั้งและส่งมอบแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2565

การดำเนินการในส่วนที่เหลือ ได้แก่ การก่อสร้างสนามทดสอบสมรรถนะและความเร็ว จัดหาชุดเครื่องมือทดสอบ จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างและจัดหาได้เมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณ 2566 จำนวนประมาณ 1,615 ล้านบาท ทั้งหมดคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2568

สมอ.พยายามผลักดันของบประมาณปี 2566 ต่อไป และระหว่างนี้ได้ตั้งเป้าหมายต้นปี 2565 จะเปิดให้บริการทดสอบตามมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัยสำหรับระบบส่งกำลังด้วยไฟฟ้าและแบตเตอรี่ของยานยนต์ไฟฟ้า UNECE R100 (รถยนต์ไฟฟ้า) และ UNECE R136 (รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์อีวี ตามนโยบายของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมŽ

เลขาฯบรรจงŽ ระบุอีกว่า ล่าสุด สมอ.เร่งจัดทำมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าจนคืบหน้าไปมาก รวม 106 เรื่อง ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 58 เรื่อง อยู่ระหว่างเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงนาม 33 เรื่อง และอยู่ระหว่างจัดทำ 15 เรื่อง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.