Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: กรีฑา

ปณิตา ปินไชย : จากแชมป์กีฬาสีสู่นักวิ่งทีมชาติ – Sanook

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

นักวิ่งสาวเหนือหน้าใสจากจังหวัดน่าน พูดน้อยแต่วิ่งเร็ว ด้วยองค์ประกอบที่ครบเครื่องทำให้เธอเหมาะที่จะก้าวขึ้นมาเป็นสปอร์ตไอดอลแห่งวงการวิ่งในอนาคต และนี่คือเรื่องราวของนักวิ่งดาวรุ่งทีมชาติไทยที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการเป็นแชมป์กีฬาสี

1.น้องบูม เกิดในครอบครัวระดับปานกลาง มีพ่อเป็นทหารยศร้อยตรี ส่วนแม่มีอาชีพค้าขาย ตอนเด็กน้องบูมค่อนข้างชื่นชอบการเล่นกีฬา แต่ไม่ถึงขั้นเสพติด แค่รักสนุกแต่ไม่คิดจริงจังอะไรมาก

2.จนกระทั่งน้องบูมเข้าเรียนชั้น ม. 1 ที่โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม บูม มีโอกาสได้ลงแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียน และสามารถคว้าแชมป์วิ่ง 100 ม. แม้จะเป็นเหรียญเล็ก ๆ จากการลงแข่งสนุก ๆ แต่นี่คือจุดเริ่มต้นที่พาเธอมาถึงทีมชาติทุกวันนี้

3.หลังจากได้แชมป์กีฬาสี เธอถูกครูพลศึกษาชักชวนให้มาเป็นนักวิ่งโรงเรียนไปแข่งในระดับจังหวัด ซึ่งเธอก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ได้แชมป์วิ่ง 400 ม. ส่วนวิ่ง 100 ม.ระยะถนัดเธอจบที่ 4

4.พอขยับขึ้นชั้น ม. 2 ด้วยความเป็นรักสนุกใครชวนอะไรก็ทำตามประสาวัยรุ่น เธอจึงมีโอกาสได้เข้าไปเป็นนักฟุตซอลหญิงของโรงเรียน โดยเล่นตำแหน่งกองหน้า แม้เธอจะบอกเราว่าแค่เล่นคลายเครียด แต่ก็ได้เป็นถึงตัวแทนโรงเรียนไปแข่งรายการต่าง ๆ ในระดับจังหวัด

5. จากเด็กที่เล่นกีฬาเพราะรักสนุก ๆ ถูกจุดประกายฝันขึ้นครั้งแรกเมื่อตอน ม.4 หลังเธอถูกส่งเป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งวิ่งคัดเลือกระดับภูมิภาค ก่อนจะทำได้สำเร็จเป็นตัวแทนภาคเหนือลงแข่งวิ่ง 100 ม.ในระดับประเทศ และในปีเดียวกันเธอยังผ่านการคัดตัวเข้าร่วมโครงการสปอร์ตฮีโร่ โครงการพัฒนานักกีฬาท้องถิ่นของการกีฬาแห่งประเทศไทย จากความยอดเยี่ยมทั้ง 2 รายการทำให้ บูม ค้นพบความฝันของตัวเองเป็นครั้งแรกนั่นคือการเป็นนักวิ่งทีมชาติ

6. บูม เป็นนักวิ่งระยะสั้นร่างเล็กมีส่วนสูงเพียง 154 ซม. แต่ต้องบอกว่าจิ๋วแต่แจ๋ว เพราะจุดเด่นของเธอคือการออกตัวอันยอดเยี่ยมเหมือนม้าตีนต้น ทำให้เธอถูกเลือกให้เป็นไม้ 1 ในทีมผลัดทั้งในทีมชาติและทีมโรงเรียน

7. หลังจากนั้น บูม เริ่มประสบความสำเร็จระดับประเทศ ได้รองแชมป์ วิ่ง 100 ม. กีฬาเยาวชนแห่งชาติที่บุรีรัมย์ สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ไม่รอช้าจัดการดึงตัวเธอเข้าร่วมโครงการดาวรุ่งมุ่งโอลิมปิก ซึ่งเป็นแผนงานปั้นนักกีฬาในระยะยาวโดยมีโอลิมปิกเกมส์เป็นเป้าหมาย ทำให้ บูม ถูกคาดหวังจะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของลมกรดไทย

8. ในปี 2019 หลังจากที่ บูม เข้าร่วมโครงการฯ เธอได้เป็นตัวแทนเยาวชนทีมชาติไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติและโกยเหรียญรางวัลกลับมาได้ตลอด ไล่ตั้งแต่ เหรียญเงินวิ่งผลัด 4×100 ม.หญิง ในศึกซียูธ เเอธเลติค เเชมเปี้ยนชิพ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ , 2 เหรียญเงิน อาเซียนสคูลเกมส์ จากผลัดผสม 4×100 ม. ชายหญิงและผลัด 4×100 ม.หญิง

9. ขณะที่รายการในประเทศ เธอคว้า 2 เหรียญเงินไทยแลนด์โอเพ่น และอีก 2 เหรียญเงินในศึกชิงแชมป์ประเทศไทยในรุ่นเยาวชนจากรายการ วิ่ง 100 ม. และผลัด 4×100 ม.หญิง

10. ไม่เพียงแค่นั้น การได้เข้าร่วมโครงการดาวรุ่งมุ่งโอลิมปิก ทำให้เธอยังได้เข้าร่วมเก็บตัวทีมชาติร่วมกับ อรอุมา เชษฐา นักวิ่งทีมชาติไทยผู้เป็นต้นแบบของ บูม ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพราะทั้งสองคนมีความคล้ายกันคือ ตัวเล็ก ออกตัวดี ขณะที่บูมบอกบอกว่าดีใจมากที่ได้ซ้อมร่วมกันกับ อรอุมา ความใกล้ชิดกันในแคมป์ทีมชาติทำให้ทั้งสองคนสนิทกัน และบูมยังถือโอกาสนี้เรียนรู้ความมุ่งมั่นตั้งใจจากรุ่นพี่

11.จากความสำเร็จทั้งหมดที่เกิดขึ้นในปี 2019 ทำให้เธอมีชื่อติดทีมไปลุยซีเกมส์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงปลายปี แม้ว่าจะมีชื่อเป็นแค่ตัวรองแต่ก็ถือว่าได้ไปซึมซับประสบการณ์ในรายการระดับมหกรรมกีฬาสำคัญของคนอาเซียน ซึ่งในอนาคตหากเธอสามารถพัฒนาจุดอ่อนคือการสปริ้นท์ยาวๆได้โดยแรงไม่ตก ก็มีโอกาสที่เธอจะก้าวข้ามเหรียญเงินและไปคว้าเหรียญทองได้สักครั้ง

12. ปัจจุบันเธอเรียนอยู่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 1 ชีวิตในแต่ละวันของเธอนั้นเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง จากเด็กที่เล่นกีฬาเพราะความสนุก แค่อยากลงเล่น ไม่ได้อยากชนะ วันนี้ความนึกคิดของเธอเปลี่ยนไป อยากชนะ มีเป้าหมาย มีความรับผิดชอบมากขึ้น เรียน 9 โมง ถึง 4 โมงเย็น หลังจากนั้นต้องมาฝึกซ้อม แม้ชีวิตจะเหนื่อยหนักเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว อาจจะเหนื่อยและท้อบ้าง แต่เธอก็พร้อมจะพิสูจน์ตัวเองในระดับทีมชาติ

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.