Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: กรีฑา

กรีฑาหวนกลับจัดศึกปทท.หวัง2 กรีฑาสาวไทยใช้เก็บแต้มไปอลป. – สยามกีฬา

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

 “เบญ” สุเบญรัตน์ อินแสง(ขว้างจักรหญิง) และ “เมย์” ปริญญา เฉื่อยมะเริง (เขย่งก้าวกระโดดหญิง) ยังทำสถิติไม่ถึงเกณฑ์ไปแข่งขันโอลิมปิก 2020 ในการแข่งขันกรีฑาไดม่อนด์ลีก 2021 สนามที่ 2 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ แต่ยังมีลุ้นตั๋วโตเกียวเกมส์จากอันดับโลก ด้านสมาคมกีฬากรีฑาเตรียมกลับมาจัดกรีฑาชิงแชมป์ประเทศไทยอีกครั้ง โดยจำกัดแข่งขันเฉพาะระดับประชาชนชายหญิง เพื่อให้ สุเบญรัตน์ และ ปริญญา มีเวทีได้เก็บคะแนนสะสมล่าโควตาโอลิมปิก 2020 อีก 1 รายการ

    ความเคลื่อนไหวของสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ที่ส่ง 2 นักกีฬา ประกอบด้วย “เบญ” สุเบญรัตน์ อินแสงนักขว้างจักรสาวไทย เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ 5 สมัยและเป็นเจ้าของสถิติประเทศไทย 61.97 เมตร กับ “เมย์” ปริญญา เฉื่อยมะเริง นักเขย่งก้าวกระโดดหญิง ดีกรีแชมป์เอเชีย 2019 และเป็นเจ้าของสถิติประเทศไทย 14.17 เมตร ไปร่วมแข่งขันกรีฑาไดม่อนด์ลีก 2021 สนามที่ 2 ณ สนามกาตาร์สปอร์ตคลับ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ..ศ.2564 ที่ผ่านมา โดยรายการนี้มีเป็นสนามคัดเลือกไปโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นด้วย

    สำหรับเงื่อนไขการคัดเลือกนักกรีฑาไปแข่งขันโอลิมปิก 2020 นั้น ทั้งขว้างจักรหญิงและเขย่งก้าวกระโดดหญิง จะคัดเลือกนักกีฬาร่วมแข่งขันโตเกียวเกมส์อีเวนต์ละ 32 คน โดยนักกรีฑาคนใดสามารถทำสถิติผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำในแต่ละอีเวนต์ได้สำเร็จ จะได้ตั๋วร่วมทำศึกโอลิมปิก 2020 ทันที แต่หากไม่สามารถทำได้ ยังมีลุ้นจากโควตาอันดับโลก ทั้งนี้ นักกรีฑาจากชาติเดียวกัน สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้มากที่สุดไม่เกิน 3 คนต่อ 1 อีเวนต์ 
 
    เริ่มจากขว้างจักรหญิง สถิติขั้นต่ำถูกตั้งไว้ที่ 63.50 เมตร ซึ่งเป็นสถิติที่ สุเบญรัตน์ ไม่เคยทำได้มาก่อน ปรากฏว่าในศึกไดม่อนลีกที่โดฮา นักขว้างจักรสาวไทยทำได้อันดับที่ 7 ของการแข่งขัน ด้วยสถิติ 58.33 เมตร ไม่เพียงพอต่อการคว้าตั๋วโอลิมปิก แต่ยังมีลุ้นจากอันดับโลก ซึ่งหากยึดจากอันดับโลกของสหพันธ์กรีฑานานาชาติ(IAAF) ณ ขณะนี้ สุเบญรัตน์ ยังอยู่ในข่ายได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์
 
    ส่วนเขย่งก้าวกระโดดหญิง สถิติขั้นต่ำในการเข้าร่วมโอลิมปิก 2020 ถูกตั้งไว้ที่ 14.32 เมตร ซึ่ง ปริญญา ยังไม่เคยทำได้มาก่อนเช่นกัน โดยในศึกไดม่อนลีกที่โดฮา นักเขย่งก้าวกระโดดสาวไทยได้อันดับที่ 7 ของการแข่งขัน ด้วยสถิติ 13.98 เมตร ไม่เพียงพอต่อการคว้าตั๋วโตเกียวเกมส์ ยังมีลุ้นจากอันดับโลก ทว่าอันดับโลกของเธอในตอนนี้ไม่ได้อยู่ในข่ายที่จะได้ตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิก
 
    ด้าน “แฝดใหญ่” พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าวว่า ทางสมาคมกรีฑากำลังทำเรื่องขอกลับมาจัดการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2564 อีกครั้ง เพื่อให้ทั้งคู่ได้มีทัวร์นาเมนต์ล่าตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิก 2020 อีก 1 รายการ หลังจากก่อนหน้านี้เคยประกาศยกเลิกจัดกรีฑาชิงแชมป์ประเทศไทยไปถึง 2 รอบ ด้วยผลกระทบจากโควิด-19
 
    ทั้งนี้ จะทำเรื่องไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย ในการขอจัดเฉพาะระดับประชาชนชาย-หญิงเท่านั้น เพื่อควบคุมไม่ให้นักกีฬามากจนเกินไป หากได้รับอนุญาต ก็จะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน พ.ศ.2564 นี้ ณ ศูนย์ฝึกกรีฑาแห่งชาติ สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ที่อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.