Thailand Sport Magazine Sponsored

ไฟ-ฟ้า โดยทีทีบี จุดประกายให้เยาวชนเรียนรู้สู่อาชีพ “พิธีกร และ Youtuber” – Sanook

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

ไฟ-ฟ้า โดยทีทีบี ได้จัดกิจกรรมพิเศษสร้างแรงบันดาลใจ “ชวนกัน(ต์)คุย” โดย กันต์ กันตถาวร มาแบ่งปันประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจต่าง ๆ ให้เด็กไฟ-ฟ้าผ่านช่องทางออนไลน์ ในหัวข้อ “เส้นทางสู่ความฝัน” และ “อยากเป็น ยูทูบเบอร์ พิธีกร ต้องเตรียมตัวอย่างไร?” เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างสิ่งดี ๆ คืนสู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน ตอกย้ำแนวคิด Make REAL Change ผ่านโครงการต่าง ๆ แม้ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทำให้เด็ก ๆ ไม่สามารถไปเรียนที่ศูนย์การเรียนรู้ ไฟ-ฟ้าได้ แต่การเรียนรู้ไม่ควรหยุดนิ่ง ไฟ-ฟ้าจึงเดินหน้าส่งมอบความรู้ให้กับน้อง ๆ อย่างต่อเนื่อง ผ่านคลาสเรียนออนไลน์มากมาย มุ่งปลูกฝังทักษะทางศิลปะ และการใช้ชีวิตผ่านวิชาต่าง ๆ อาทิ ศิลปะ เทควันโด การแสดงดนตรี เต้น ร้องเพลง ภาษา และ คลาสเบเกอรี่

โดย “กันต์” เล่าถึงชีวิตในวัยเด็กว่า สิ่งที่ยึดมั่นมาตลอดคือ ความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนที่สามารถสอบเข้าและเรียนจบคว้าใบปริญญาจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามความคาดหวังของครอบครัว รวมถึงการทำงานที่เริ่มต้นจากดีเจก่อนจะประสบความสำเร็จในอาชีพนักแสดง และตัดสินใจเริ่มนับหนึ่งใหม่กับงาน “พิธีกร” โดยมีจุดเปลี่ยนสำคัญคือ อยากใช้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น งานพิธีกรจึงตอบโจทย์การใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ นอกจากนี้ ยังค้นพบว่างานพิธีกรเป็นสิ่งที่รัก ได้เป็นตัวของตัวเอง และยังสร้างความสุขให้กับผู้ชมทุกครั้งที่ทำงานอีกด้วย

“วัยเด็กพี่ไม่มีความฝัน ทำงานถึง 10 ปีกว่าจะค้นพบตัวตน ไม่มีใครช่วยจุดประกาย และเข้าถึงโอกาสค่อนข้างยาก เด็กรุ่นใหม่โชคดีที่มีโอกาสได้มีสิ่งต่าง ๆ มากระตุ้นการจุดประกายให้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก และเมื่อได้เริ่มต้นสิ่งท้าทายใหม่ๆ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การขยันเรียนรู้และฝึกฝนหนักมาก เพราะงานพิธีกรมีความแตกต่างจากนักแสดงมาก แต่อุปสรรคและปัญหาเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเจออยู่ที่เราพร้อมแก้ไข หรือหาทางออกอย่างไร ส่วนคนที่เจอแล้วหนีปัญหาไม่รู้จักแก้ไข หมายถึง กำลังปิดประตูโอกาสของตัวเองในการเรียนรู้เพื่อก้าวข้ามปัญหาไป จึงเป็นเรื่องที่เราต้องชนะตัวเองให้ได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่ชนะอะไรเลย” 

“กันต์” ให้คำนิยามว่า พิธีกรคือ นักฟังไม่ใช่นักพูด มีหน้าที่เป็นสื่อกลางถ่ายทอด และขยายความสิ่งที่ผู้พูดต้องการสื่อสารไปถึงผู้ฟัง และทำหน้าที่ถามคำถามแทนผู้ฟัง แม้ว่าพิธีกรไม่ใช่นักพูด แต่ต้องมีพื้นฐานการรู้จักใช้เสียง พูดจาฉะฉาน อักขระชัดเจน โดยสิ่งสำคัญคือต้องสร้างความโดดเด่นจากความเป็นตัวเอง ไม่ใช่แสดงเป็นคนอื่น เพราะพิธีกรมีความเป็นปัจเจกบุคคลที่ไม่เหมือนใคร และเลียนแบบกันไม่ได้ ทุกวันนี้จึงไม่มีการเปิดสอนวิชาว่าด้วยการเป็นพิธีกรที่ดี แต่ก็สามารถให้คำแนะนำพื้นฐานที่ควรเป็นได้ ส่วนใหญ่อาศัยเรียนรู้จากประสบการณ์และข้อผิดพลาด

สำหรับ “ยูทูบเบอร์” ที่เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เด็กไทยใฝ่ฝันนั้น “กันต์” มองว่าแม้จะมีทักษะพื้นฐานเหมือนกับพิธีกร แต่ก็มีรายละเอียดต่างกัน โดย ยูทูบเบอร์ คือนักเล่าเรื่อง เป็นนักพูดที่มีจินตนาการถ่ายทอดเรื่องราวได้น่าสนใจและชวนให้ติดตาม ซึ่งประเด็นที่อยากชี้ให้ทุกคนตระหนักคือ แม้อาชีพนี้มีต้นทุนต่ำ เข้าถึงง่ายแค่มีอินเทอร์เน็ต และตัดต่อคอนเทนต์เป็น แต่คนที่ประสบความสำเร็จได้ต้องมีความแตกต่าง ทุ่มเทในสิ่งที่ทำมากกว่าคนอื่น นอกจากนำเสนอในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบแล้ว ต้องนำเสนอในสิ่งที่คนดูชื่นชอบและน่าสนใจด้วย 

“การไปให้ถึงจุดหมายมีหลายวิธี ใช้ต้นทุนต่างกัน เราต้องรู้จักเปรียบเทียบถึงความคุ้มค่า สิ่งสำคัญต้องทำให้ตัวเองพร้อมอยู่เสมอเพื่อคว้าทุกโอกาสที่มาถึง ซึ่งปัจจุบันนี้โอกาสเข้าถึงง่าย หากต้องการเรียนรู้สิ่งไหนสามารถหาได้ง่ายโดยการค้นหาในโลกออนไลน์ ดังนั้น เราต้องมีวินัย และใฝ่หาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ  ซึ่งกว่าจะถึงวันนี้พี่ผ่านประสบการณ์มามาก แต่ทุกข้อผิดพลาดก่อให้เกิดความสำเร็จ นอกจากนี้ ก็อยากเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ไฟ-ฟ้า ทุกคน ที่กำลังตามหาความฝันของตัวเอง ไม่มีใครที่มีพลังเต็มทุกแท่ง แต่เราต้องใช้แท่งพลังงานที่มีให้เกิดประโยชน์ที่สุด อยากจะทำอะไรก็ให้ลงมือศึกษาหาความรู้ หาหนทางไปสู่เป้าหมายให้ได้” กันต์ทิ้งท้าย

น้องมิ้นท์ “นางสาว ศศิชา เบ็ญมาส” เด็กไฟ-ฟ้าปี 3 จากคลาสร้องเพลง ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า จันทน์ ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ บอกว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบให้ต้องปรับตัวหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องการเรียนออนไลน์ค่อนข้างมีอุปสรรค แต่การปรับตัวที่สำคัญคือ ต้องรู้จักบริหารจัดการเวลาให้ดี ทั้งเรื่องเรียนและเรื่องกิจกรรมในแต่ละวัน ซึ่งนอกจากการเรียนรู้หลักสูตรวิชาการตามปกติแล้ว ยังรู้สึกดีและชื่นชอบมากที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ได้จัดคลาสออนไลน์ พร้อมด้วยกิจกรรมดี ๆ มาเสริมให้นอกเหนือจากการเรียนวิชาการตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวแนวแฟนซี หรือ เชิญไอดอลของเด็ก ๆ มาพูดคุยสร้างแรงบันดาลใจอย่างต่อเนื่อง

“สิ่งแรกที่ได้จากกิจกรรมชวนกัน(ต์)คุย คือ กำลังใจจากพี่กันต์ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการค้นหาตัวเองเพื่อเริ่มก้าวแรกของการเป็นพิธีกร พร้อมคำแนะนำในการเรียนรู้การเป็นพิธีกร หรือยูทูบเบอร์ ซึ่งหากต้องการประสบความสำเร็จจะต้องสร้างความแตกต่าง มีจุดเด่นเป็นของตัวเอง สุดท้ายอยากขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมให้เกิดกิจกรรมครั้งนี้มาก ๆ ถือเป็นกำลังใจและเป็นพลังงานสำคัญมีผลต่อจิตใจของทุกคนในยามนี้มาก ๆ”

ปิดท้ายด้วย น้องหยก ด.ญ.นลัทพร เจียมผดุง เด็กไฟ-ฟ้าปี 1 จากคลาสกีตาร์ ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ประชาอุทิศ บอกว่า ได้รับความรู้มากจากกิจกรรมชวนกัน(ต์)คุย เช่น การพูดสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมาก และการเป็นพิธีกร หรือยูทูบเบอร์ที่ดีต้องไม่เลียนแบบใคร ต้องมีบุคลิกหรือคาแรกเตอร์เฉพาะเป็นของตัวเอง ซึ่งคำแนะนำหลาย ๆอย่าง สามารถนำไปปรับใช้ เพื่อพัฒนาตัวเอง นอกจากนี้ ยังได้รู้ถึงบทบาทที่แตกต่างกันของแต่ละอาชีพ  ที่สำคัญได้รับแรงบันดาลใจและกำลังใจไม่ให้ท้อแท้ในตามหาความฝัน ซึ่งต้องขอบคุณโครงการไฟ-ฟ้า ที่ไม่ทิ้งเด็ก ๆ มีกิจกรรมดี ๆ ต่อเนื่องตลอดปี แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไปเรียนที่ศูนย์ไม่ได้ แต่ก็มีคลาสห้องเรียนออนไลน์มาทำให้ได้เจอเพื่อน ๆ ทำกิจกรรมดี ๆ ร่วมกัน

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.