Thailand Sport Magazine Sponsored

โรงงานเภสัชกรรมไทย จ่อนำเข้า “วัคซีนโควิดในสัตว์” จากรัสเซีย หมื่นโดส – ประชาชาติธุรกิจ

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

“สุพรีม ฟาร์มาเทค” โรงงานเภสัชกรรม เจรจารัสเซีย นำเข้าวัคซีนโควิดในสัตว์ 10,000 โดส เร่งดีลหน่วยงานไทย ขอขึ้นทะเบียนยา 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 รายงานข่าวจาก บริษัท สุพรีม ฟาร์มาเทค จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานเภสัชกรรมที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและสร้างผลิตภัณฑ์ทางโภชนเภสัชจากธรรมชาติ ระบุว่า หลังรัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสำหรับสัตว์เป็นครั้งแรกในโลกในชื่อ Carnivak-Cov ซึ่งได้ทดสอบในสัตว์แล้ว ผลปรากฎว่า ไม่เป็นอันตรายและมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันสูง

ซึ่งความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับสัตว์นี้ จะช่วยป้องกันการกลายพันธุ์ของไวรัสในสัตว์ได้ พร้อมทั้งยกตัวอย่างกรณีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฟาร์มมิงค์ที่เดนมาร์กเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ต้องกำจัดตัวมิงค์ไปกว่า 15 ล้านตัว โดยพบว่าบางตัวนั้นมีเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์

ล่าสุด TASS สำนักข่าวของรัสเซียรายงานว่า นางยูเรีย เมลาโน ที่ปรึกษาหัวหน้าหน่วยงานเฝ้าระวัง โรคระบาดสัตว์และศัตรูพืชแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เผยว่า หน่วยงานเฝ้าระวังด้านการเกษตร Rosselkhoznadzor ของรัสเซีย ร่วมกับหน่วยงานย่อยของศูนย์สหพันธรัฐด้านสุขภาพสัตว์ (Federal Center for Animal Health) จัดการเจรจากับตัวแทนของผู้ผลิตยารายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ผ่านการประชุมที่ริเริ่มโดยตัวแทนจากประเทศไทยทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

โดยฝ่ายไทยได้แสดงความสนใจนำเข้าวัคซีนดังกล่าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดจากไวรัสโควิด-19 ทั้งในสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า

นางเมลาโน ระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับตัวแทนของบริษัท สุพรีม ฟาร์มาเทค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตนาโนโภชนาการสำหรับมนุษย์และสัตว์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งพร้อมที่จะจัดหาวัคซีนชุดทดลองจำนวน 10,000 โดส สำหรับประเทศไทย

“ในส่วนของบริษัทผู้ผลิตยาของไทยได้ให้คำมั่นว่า จะพยายามอย่างเต็มที่ในการเจรจากับหน่วยงานที่มีอำนาจของรัฐบาลไทย เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขึ้นทะเบียนยา รวมถึงการอนุญาตให้มีการนำส่งวัคซีนเข้ามาในประเทศไทยเพื่อการพาณิชย์ได้โดยเร็ว” นางเมลาโน กล่าว

นอกจากนี้หน่วยงาน Rosselkhoznadzor ยังระบุว่า เวลานี้มีหลายประเทศ เช่น กรีซ โปแลนด์ ออสเตรีย สหรัฐฯ แคนาดา และสิงคโปร์ ที่แสดงความสนใจในวัคซีน Carnivac-Cov

เกี่ยวกับวัคซีน “Carnivac-Cov” :

เมื่อวันที่ 30 เมษายน สถาบันวิจัยของหน่วยงานเฝ้าระวังด้านการเกษตรของรัสเซียได้ออกแถลงการณ์เปิดตัว การผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสำหรับสัตว์ชื่อ Carnivac-Cov ระบุว่า ปริมาณการผลิตสูงสุดอาจอยู่ที่ 3 ล้านโดสต่อเดือน ชุดวัคซีนที่ผลิตได้ถูกส่งไปยังมอสโก ภูมิภาคมอสโก สาธารณรัฐไครเมีย เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก วลาดิเมียร์ คิรอฟ อิเชฟสค์ อีร์คุตสค์ แมกนิโทกอร์สค์ โนโวซีบีร์สค์ ไรอาซาน เชเลียบินสค์ ตเวียร์ Togliatti

นอกจากนี้ หน่วยงานฯ กำลังเตรียมการขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด -19 สำหรับสัตว์ในสหภาพยุโรปด้วย

วัคซีนชนิดนี้ได้มีการทดลองกับสุนัข สุนัขจิ้งจอกขั้วโลก ตัวมิงค์ สุนัขจิ้งจอก และสัตว์ประเภทอื่น  โดยผลการทดลองของวัคซีน Carnivac-Cov สามารถสรุปได้ว่า วัคซีนไม่เป็นอันตรายและมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันสูง เนื่องจากสัตว์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด มีการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายเพื่อต้านทานโควิด-19 และภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นจะคงอยู่นานถึง 6 เดือน ซึ่งทางผู้พัฒนายังคงเดินหน้าการวิเคราะห์ผลทดลองอย่างต่อเนื่อง

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.