Thailand Sport Magazine Sponsored

หลานตา “มูฮัมหมัด อาลี” เข้าวงการมวย / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์ – ผู้จัดการออนไลน์

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เอ่ยถึง “มูฮัมหมัด อาลี” แฟนมวยรุ่นเก๋าต้องรู้จักและจำได้ เพราะยอดมวยรายนี้ว่ากันว่าเป็นนักมวยรุ่นเฮฟวี่เวทที่ดีที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ ด้วยสไตล์การชกที่พลิ้วไหว การออกหมัดที่รวดเร็วและแม่นยำ จนเป็นที่มาของคำบรรยายว่า “โบยบินเหมือนผีเสื้อ ต่อยเจ็บเหมือนผึ้ง” แต่ที่สำคัญก็คือการเป็นนักมวยคนแรกๆ ที่มีวาทะแหลมๆ คมๆ กวนโอ๊ยสร้างสีสันให้กับวงการจนเป็นต้นแบบของนักมวยสมัยนี้ที่ต้องเปิดสงครามประสาทกับคู่ชกเสมอ

ยอดนักชกระดับตำนานรายนี้เสียชีวิตไปหลายปีแล้ว แต่ตำนานยังคงอยู่ และวันที่ 14 สิงหาคมที่จะถึงนี้ หลานตาของอาลี ที่ชื่อ นิโก้ อาลี วอลช์ วัย 20 ปี ก็จะสานต่อตำนานของคุณตาด้วยการขึ้นประเดิมสังเวียนในแบบอาชีพเป็นไฟต์แรก ในพิกัดน้ำหนักรุ่นมิดเดิ้ลเวท กำหนด 4 ยก ส่วนคู่ชกจะมีการประกาศภายหลัง นิโก้ อาลี วอลช์ เซ็นสัญญากับค่าย “ท็อปแร้งค์” ของลุงบ๊อบ อารัม ซึ่งเคยจัดคุณตาของเขาขึ้นชกมาแล้วเกือบ 30 ไฟต์ ที่สำคัญไฟต์แรกที่เป็นการเปิดตัวค่ายท็อปแร้งค์ ก็เป็นการจัดมูฮัมหมัด อาลี ขึ้นชกนี่แหละ

สำหรับหลานตาของมูฮัมหมัด อาลี รายนี้ก็น่าจะมีพื้นฐานไม่เลวอยู่ เคยขึ้นชกแบบสมัครเล่นมาแล้วกว่า 30 ไฟต์ คุณยายของนิโก้ คือภรรยาของมูฮัมหมัด อาลี คือ คาลิล่าห์ อาลี สาวอเมริกันเชื้อสายปากีสถาน ก็เป็นนักเทควันโด้สายดำ 9 ดั้ง เรียกว่าระดับปรมาจารย์แล้ว คาลิล่าห์ อาลี มีลูกกับมูฮัมหมัด อาลีหลายคน ลูกสาวคนหนึ่งชื่อราเชด้า ไปแต่งงานกับทหารนาวิกโยธินสหรัฐชื่อโรเบิร์ต วอลช์ และมีลูก 2 คน คนหนึ่งก็คือนิโก้นี่เอง ส่วนพี่ชายชื่อบักโจ้ อาลี วอลช์ ก็เรียกว่าอาลีหลานรายนี้น่าจะมีเลือดนักสู้อยู่ในตัวไม่มากก็น้อย

จริงๆ ลูกสาวของมูฮัมหมัด อาลี รายหนึ่งที่เราคุ้นชื่อกันอยู่ก็เห็นจะเป็น ไลล่า อาลี ที่ตามรอยเท้าพ่อขึ้นสังเวียนมวยหญิงมาตั้งแต่แรก ถือเป็นนักมวยหญิงรุ่นบุกเบิกเลยก็ว่าได้ มีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงปี 1999-2007 ชก 24 ไฟต์ชนะรวด คว้าเข็มขัดแชมป์มากมาย แต่ต้องยอมรับว่ามวยหญิงในตอนนั้นยังไม่เป็นที่นิยม ทำให้เราไม่ค่อยได้เห็นฟอร์มของเธอมากนัก แต่ก็ต้องยกย่องเธอว่าเป็นมวยหญิงรุ่นแรก ที่สร้างการรับรู้และทำให้มวยหญิงได้รับการยอมรับและกลายเป็นที่นิยมในตอนนี้ โดยไลล่า อาลี นั้นมีลูก 2 คนกับสามีคนที่สอง แต่ลูกของไลล่า อาลี ก็ไม่ได้เข้าวงการมวย ตัวไลล่า อาลี เองพอเลิกชกมวยก็หันไปทำรายการโทรทัศน์ แต่ก็ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับวงการมวย

ก็น่าดีใจที่นิโก้ อาลี วอลช์ ยังสืบสานตำนานมวยโลกของคุณตาอยู่ แฟนๆ รุ่นเก่าก็จะได้ติดตามและได้ระลึกถึงความยิ่งใหญ่ของยอดมวยรายนี้ และคงรู้สึกเหมือนได้ดูหลานขึ้นเวที แต่จะทำได้ดีแค่ไหน หรือจะโดนความคาดหวังจากชื่อเสียงของมูฮัมหมัด อาลี กดดันจนไปไม่เป็น ก็อยู่ที่ตัวอาลีหนุ่มรายนี้เองแล้ว เรามาคอยติดตามกัน

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.