Thailand Sport Magazine Sponsored

หนุ่มน้อยอัจฉริยะเขียนโปรแกรมสร้างงานอาร์ต รวยเละ 13 ล้าน – โพสต์ทูเดย์

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

วันที่ 31 ส.ค. 2564 เวลา 20:30 น.

เด็กชายวัย 12 ปีจากลอนดอน คว้าเงินล้านจากการเขียนโปรแกรมสร้างงานศิลปะดิจิทัล

เรื่องราวของ Benyamin Ahmed (เบนจามิน อาเหม็ด) เด็กชายวัย 12 ปีจากลอนดอนกำลังเป็นที่โด่งดังในต่างประเทศขณะนี้ หลังจากที่เขาทำเงินจากการขายผลงานศิลปะแบบดิจิทัลไปได้เกือบ 400,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 12.9 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน

เริ่มเขียนโปรแกรมตั้งแต่ 5 ขวบ

เบนจามินมักใช้เวลาว่างจากการเรียนหนังสือไปกับการว่ายน้ำ ฝึกซ้อมเทควันโด และเรียนรู้วิธีการเขียนโค้ด

เขาเริ่มเรียนรู้การเขียนโค้ดตั้งแต่อายุได้ 5 ขวบจากการดูพ่อของเขาซึ่งเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยเริ่มต้นจาก HTML และ CSS และพัฒนาทักษะการเขียนโค้ดมาเรื่อยๆ และต่อยอดไปยัง JavaScript และโปรแกรมอื่นๆ

จนกระทั่งล่าสุดเบนจามินได้รู้จักกับ NFTs หรือ non-fungible tokens ซึ่งเขาสนใจมันเป็นอย่างมาก และตัดสินใจสร้างคอลเลกชัน NFT ของตัวเอง

“ผมศึกษามันครั้งแรกเมื่อต้นปีนี้เอง และผมทึ่งกับมันมากเพราะเราสามารถโอนความเป็นเจ้าของ NFT ได้อย่างง่ายดายด้วยบล็อกเชน”

NFTs คืออะไร

NFTs หรือ non-fungible tokens เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ใช้บล็อกเชนเช่นเดียวกับคริปโต แต่ว่าแต่ละโทเคนจะมีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งไม่สามารถทำซ้ำหรือลอกเลียนได้ อาจมาในรูปแบบของภาพวาด ภาพถ่าย ภาพกราฟิก เพลง คลิปวิดีโอ หรือผลงานศิลปะอื่นๆ ในรูปแบบดิจิทัล

โดยสามารถซื้อขายเพื่อโอนกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของผลงาน ซึ่งผลงานนั้นๆ จะมีเจ้าของเพียงคนเดียวเท่านั้น ต่อให้มีการคัดลอกผลงานต่อไปเรื่อยๆ แต่หากไม่ได้เป็นเจ้าของก็ไม่สามารถนำไปขายต่อได้ โดยสามารถเช็คได้ว่าเจ้าของผลงานนั้นๆ คือใครด้วยระบบบล็อกเชน

ทำเงินจาก NFTs

ผลงานชิ้นแรกของเบนจามินเปิดตัวเมื่อช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมาในชื่อว่า “Minecraft Yee Haa” ซึ่งแน่นอนว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Minecraft เกมในดวงใจของเด็กๆ รวมถึงเบนจามินด้วย

แม้ว่าผลงานชิ้นแรงของเบนจามินจะขายไม่ได้ในทันที แต่เด็กคนนี้มองว่าประสบการณ์ที่เขาได้รับมีค่ามากกว่าเงิน และจะยังคงทำมันต่อไป

เบนจามินตั้งใจศึกษาการเขียนโค้ดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานชิ้นต่อไป โดยเรียนรู้จากออนไลน์และบรรดาโปรแกรมเมอร์ในชุมชน Discord

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเขาเริ่มเขียนโค้ดสร้างผลงาน NFT ชิ้นที่ 2 ในชื่อว่า “Weird Whales” ซึ่งมีภาพวาฬในคอลเลกชันถึง 3,350 ภาพด้วยกัน โดยแต่ละภาพมีวาฬในลักษณะแตกต่างกันออกไป

เบนจามินลงทุนกับคอลเลกชันนี้ไปประมาณ 300 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 9,700 บาท) โดยส่วนใหญ่เป็นการจ่ายค่าธรรมเนียมก๊าซ (Gas Fees)

แต่สิ่งที่เขาได้รับกลับมานั้นคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม เพราะหลังจากเปิดตัวคอลเลกชันนี้ไปในเดือนกรกฎาคม ผลงานของเขาขายหมดเกลี้ยงภายในเวลาเพียงแค่ 9 ชั่วโมงเท่านั้น

โดยเบนจามินได้รับผลตอบแทนเป็นเหรียญ Ethereum ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเกือบ 400,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 12.9 ล้านบาท ตามราคาปัจจุบัน

มองไกลถึงอนาคต

ตอนนี้เบนจามินไม่มีบัญชีธนาคาร มีแต่กระเป๋าเงินดิจิทัล เพราะเขามองว่าในอนาคตเงินสดและบัญชีธนาคารแบบเดิมๆ อาจไม่ใช่สิ่งจำเป็น

“ผมตั้งใจที่จะเก็บ Ethereum ทั้งหมดไว้ และจะไม่แปลงเป็นเงินสด…ในอนาคตบางทีทุกคนอาจไม่ต้องการบัญชีธนาคาร เพียงแค่มีเหรียญดิจิทัลและวอลเลต”

ตอนนี้เขายังคงมุ่งมั่นทำสร้างสรรค์ผลงาน NFT และคาดว่าเราจะได้เห็นผลงานของเด็กคนนี้ประสบความสำเร็จอีกมากมายในอนาคต

“ถ้าผมยังคงมุ่งมั่นต่อไป วันหนึ่งผมอาจได้เป็นเหมือนเจ้าพ่อเทคโนโลยีคนอื่นๆ อย่างอีลอน มัสก์ (Elon Musk) หรือเจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Bezos)” เบนจามินกล่าว

ที่มา CNBC

ภาพโดย REUTERS/Kacper Pempel//File Photo

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.