Thailand Sport Magazine Sponsored

ส่องชีวิต ‘วิว เยาวภา’ เจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิก สู่บทบาทโค้ช-คุณแม่ลูกสี่ – ข่าวสด

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

ส่องชีวิตปัจจุบันของ “วิว เยาวภา บุรพลชัย” อดีตนักกีฬาเทควันโดหญิงทีมชาติไทย ที่เคยสร้างชื่อให้ประเทศ ด้วยการคว้าเหรียญทองแดงในโอลิมปิก 2004

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

แม้เวลาจะผ่านมานานหลายปีแล้ว แต่ชื่อของ “วิว เยาวภา บุรพลชัย” อดีตนักกีฬาเทควันโดหญิงทีมชาติไทยยังคงเป็นที่จดจำในใจคนไทยเสมอ

ด้วยผลงานแสนโดดเด่น สามารถคว้าเหรียญมาให้แฟน ๆ ชาวไทยได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเหรียญเงิน เอเชียนเกมส์ 2002, เหรียญทอง ซีเกมส์ 2003 และ เหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ ปี 2004 ซึ่งถือเป็นนักกีฬาเทควันโดคนแรกของไทยที่สามารถคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ได้ จึงทำให้ วิว เยาวภา กลายเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ เท่านั้นไม่พอยังช่วยจุดกระแสกีฬาเทควันโดในไทยอีกด้วย

สำหรับชีวิตปัจจุบัน วิว เยาวภา เลิกเล่นเทควันโดไปตั้งแต่ปี 2008 และผันตัวมาเป็นโค้ชสอนเทควันโด โดยเปิดโรงเรียนฝึกสอนเทควันโดเพื่อฝึกทักษะให้กับเยาวชน ชื่อว่า “วิว เทควันโด อคาเดมี” ล่าสุดได้มาร่วมฝึกสอนกับ “เยี่ยมยิมส์คลับ (Yeam’s gym club)” ในศูนย์กีฬาราชดำเนิน พุทธมณฑลสาย 3

โดย วิว เยาวภา ได้เผยถึงสาเหตุที่ตัดสินใจเลิกเล่นเทควันโดว่า เป็นเพราะร่างกายไม่พร้อม หลังตรวจพบว่าเอ็นข้อเท้าซ้ายขาด 3 เส้น ต้องทำการผ่าตัด ตนจึงตัดสินใจว่าจะกลับไปเรียนต่อและให้โอกาสเด็กรุ่นใหม่ได้โชว์ฝีมือ (ปัจจุบันอาการดีขึ้นมากแล้ว สามารถออกกำลังกายได้ปกติ แต่ไม่สามารถออกกำลังกายได้หนักเท่าสมัยที่ซ้อมและเตรียมตัวไปโอลิมปิกเกมส์)

นอกจากการงานจะรุ่งแล้ว ชีวิตครอบครัวก็ไปได้สวย โดย วิว เยาวภา ได้แต่งงานใช้ชีวิตคู่ร่วมกับ เกรียงไกร เพิ่มทวี สามีมานานนับสิบปี มีลูกน้อยน่ารักด้วยกัน 4 คน ชื่อว่า น้องวินดี้, น้องเรย์, น้องวอเตอร์ และ น้องเคลย์ ซึ่งเป็นชื่อที่มาจากธาตุทั้ง 4 ดิน น้ำ ลม ไฟ

ถึงแม้จะมีลูก 4 คน แต่ วิว เยาวภา เป็นคนเลี้ยงลูกเองโดยที่ไม่จ้างพี่เลี้ยง ด้วยเหตุผลที่ว่าลูกเราเราอยากเลี้ยงเอง แม้จะเหนื่อยแค่ไหนแต่ยังสามีช่วยเลี้ยง ซึ่งสามีเป็นคนที่รักครอบครัวมาก สามารถดูแลจัดการได้ทุกอย่าง

นอกจากนี้ วิว เยาวภา ยังเลือกให้ลูกเรียนแบบ “โฮมสคูล” โดยด้านวิชาการสามีจะเป็นคนสอน ส่วนตนจะสอนวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งทุกปีจะมีเจ้าหน้าที่มาประเมินและสำรวจว่าเรียนอะไรไปบ้างและช่วงปลายปีก็จะมีข้อสอบออกมาให้สอบเช่นกัน

“วิวมองว่าทุกคนสามารถเป็นครูให้ลูกได้หมด ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ปู่ย่าตายายก็สามารถเป็นได้ ทุกอย่างที่ลูกได้เรียนรู้ในชีวิตประจำวันคือการเรียนหมด ยกตัวอย่างเช่น บางทีคุณยายสอนทำขนม คุณย่าสอนทำอาหาร ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ความรู้ ก็เป็นการเรียนเหมือนกัน ไม่ใช่หมายความว่า การเรียนจะต้องนั่งเปิดหนังสืออ่านอย่างเดียว มันคือการบูรณาการ และใช้ทักษะชีวิตในสถานการณ์จริง”

ขอบคุณที่มา Yaowapa Boorapolchai, คุยแซ่บShow

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.