Thailand Sport Magazine Sponsored

ผลการศึกษาล่าสุดชี้วัคซีนไฟเซอร์-บิออนเทคป้องกันโควิดได้มากกว่า

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานผลการศึกษาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ (6 พ.ค.) ยืนยันว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้มากกว่า 95% อย่างไรก็ดี ผลการทดลองล่าสุดนี้พบว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อผู้รับวัคซีนได้รับเพียงโดสเดียวจากทั้งหมดสองโดสตามคำแนะนำ

คณะผู้ทำการวิจัยจากหน่วยงานวัคซีนแห่งชาติของอิสราเอลระบุว่า ผลการศึกษาจากการใช้งานจริง (Real-World Study) ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า การแพร่ระบาดอาจจะสิ้นสุดลงหากโครงการฉีดวัคซีนทั่วโลกดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านสาธารณสุขจากอิสราเอลยังระบุด้วยว่า วัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 แม้ในผู้สูงอายุที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ในช่วงต้นเดือนเม.ย. มีชาวอิสราเอลเกือบ 5 ล้านคนได้รับวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคจำนวนสองโดสแล้ว ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วนมากกว่า 70% ของจำนวนประชากรในประเทศ

ผลการศึกษาระบุว่า วัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ถึง 95.3% สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสองโดส และสามารถป้องกันการเสียชีวิตได้มากถึง 96.7% หลังจากได้รับวัคซีนโดสที่สองเป็นเวลาเจ็ดวัน

หลังจาก 14 วันผ่านไปแล้ว ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นเป็น 96.5% และประสิทธิภาพในการป้องกันการเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเป็น 98%

อย่างไรก็ดี ประสิทธิภาพในการป้องกันจะลดลงเมื่อผู้ป่วยได้รับวัคซีนเพียงโดสเดียว

ในระยะเวลา 7-14 วันหลังได้รับวัคซีนโดสแรก ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 จะอยู่ที่ 57.7% และประสิทธิภาพในการป้องกันการเสียชีวิตจะอยู่ที่ 77%

อย่างไรก็ตาม ทีมงานวิจัยดังกล่าวระบุว่า พวกเขาไม่สามารถศึกษาถึงผลกระทบของไวรัสกลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ ซึ่งไวรัสชนิดนี้ถูกตรวจพบในอิสราเอลเช่นกัน

–อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย รัตนา พงศ์ทวิช/กัลยาณี โทร.Tel. 02-253-5000 ต่อ 363 อีเมล์: kallayanee.c@infoquest.co.th–

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.