Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: ว่ายน้ำ

แด่ทุกการผลิบานและเติบโต คัดสรรหนังสือ 5 เล่มที่แนะนำให้เปิดอ่านในวันแดดแรง

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

อากาศร้อนแบบนี้ ควรอ่านหนังสือเล่มไหนดี?

becommon ตั้งใจคัดเลือกหนังสือใหม่ 5 เล่มจาก SUMMER BOOK FEST 2022 ที่แนะนำให้เปิดอ่านในวันแดดแรง

บางเล่มทำให้สงบเย็น บางเล่มเพิ่มความสดชื่น บางเล่มยิ่งเร่งความร้อนให้แผ่ซ่านทั่วตัว ไม่ว่าเล่มนั้นจะให้ความรู้สึกไหน แต่ทุกเล่มที่แต่ละคนหยิบขึ้นมาอ่าน ย่อมขัดเกลาบางสิ่งบางอย่างภายในตัวเราให้ผลิบานและเติบโตต่อไปในทุกฤดูกาล นั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดที่หนังสือสักเล่มจะมอบให้เราได้

1
ลุกไหม้สิ! ซิการ์

เติมเชื้อไฟให้ลุกโชนไม่ดับมอดด้วย ‘ลุกไหม้สิ! ซิการ์’ หนังสือเล่มเล็กที่รวมกวีนิพนธ์ร่วมสมัยโดย ชัชชล อัจฯ กวีรุ่นใหม่ผู้สนใจวรรณกรรม ประวัติศาสตร์ การเมือง วัฒนธรรม และความเป็นไปของชีวิตในสังคมผิดเพี้ยน

บทกวีแต่ละบทตอนร้อยเรียงมาจากความรู้สึกร้อนผ่าว เกรี้ยวกราด และฮึกเหิมต่อสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างปี 2553 จนถึง 2563 ยิ่งอ่านก็ยิ่งเร่งอุณหภูมิทั่วร่างให้พุ่งสูงขึ้น

“…
ลุกไหม้สิ!
ลุกไหม้สิ!
วันพรุ่งนี้ต้องดีกว่า
ทุกคนเป็นประชาชน คนธรรมดา
ที่งดงาม ชั่วช้า เก่งกล้า หรือโง่เง่า – เท่าเท่ากัน
(ส่วนหนึ่งของบทกวี ‘ลุกไหม้สิ! ซิการ์’ หน้า 14)

ทั้งหมดเป็นความตั้งใจของกวีที่เลือกใช้เพียงถ้อยคำสามัญ เพราะต้องการให้เป็นบทกวีสามัญ เพื่อถ่ายทอดความธรรมดาพื้นฐานเท่าที่ชีวิตของสามัญชนคนหนึ่งควรพึงมีพึงได้อย่างเท่าเทียมกัน นั่นคือ อิสระและเสรีภาพ

ผู้เขียน: ชัชชล อัจฯ
สำนักพิมพ์: P.S.
จำนวนหน้า: 96 หน้า
ราคาปก: 170 บาท (ปกอ่อน)
พิกัด: G3

2
คลาราและดวงอาทิตย์

ในอนาคต แสงแดดเร่าร้อนที่มนุษย์เห็นว่าไม่สลักสำคัญ กลับกลายเป็นสิ่งล้ำค่าและมีความหมายกับใครบางคนที่ถูกสร้างขึ้นมาให้อยู่ดูแลมนุษย์เฉกเช่นเพื่อนสนิทชิดเชื้อ

‘คลาราและดวงอาทิตย์’ คือผลงานเขียนเล่าล่าสุดของ คาซึโอะ อิชิงุโระ นักเขียนรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม ประจำปี 2017 บอกเล่าเรื่องราวของ ‘คลารา’ เพื่อนปัญญาประดิษฐ์ที่มีทักษะสังเกตชั้นยอด เธอเฝ้ามองพฤติกรรมผู้คนรายล้อมด้วยความหวังเต็มเปี่ยมว่าสักวันคนเหล่านั้นจะเลือกเธอไปอยู่ด้วย

เมื่อโอกาสนั้นมาถึง เธอกลับได้รับคำเตือนว่า ห้ามถือเอาสัญญาของมนุษย์เป็นคำมั่น แล้วชีวิตที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใต้เวิ้งฟ้าที่ดวงอาทิตย์ยังคงสาดแสงไม่หยุดพักก็เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล พร้อมกับที่เราได้ค้นพบความหมายของคำว่าความรัก

นี่คือนวนิยายที่เต็มเปี่ยมด้วยพลังทางอารมณ์ สะท้อนให้เห็นได้ทั้งความงดงามและความเปราะบางของชีวิตในเวลาเดียวกัน

ผู้เขียน: คาซึโอะ อิชิงุโระ (Kazuo Ishiguro)
ผู้แปล: ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ
สำนักพิมพ์: แพรวสำนักพิมพ์
จำนวนหน้า: 296 หน้า
ราคาปก: 375 บาท (ปกอ่อน)
พิกัด: B9

3
Why We Swim แหวกว่ายสู่สายน้ำ

ทุกครั้งที่อากาศร้อน เรามักจะนึกถึงสระและท้องทะเลเสมอ ทันทีที่ร่างกายได้สัมผัสกับมวลน้ำที่โอบล้อมรอบตัวเรา ความสดชื่นย่อมเข้ามาปะทะและชะล้างความร้อนก่อนหน้าออกไปจนหมดสิ้น กลายเป็นทั้งความสุขและความสนุกที่เติมเต็มให้ชีวิตในหน้าร้อนไม่น่าเบื่อเกินทน

แต่ทุกการแหวกว่าย ล้วนมีเรื่องราวและความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ เพราะแรกเริ่มเดิมที สายน้ำคือต้นกำเนิดของชีวิต จิตวิญญาณ ความเชื่อ และประสบการณ์ใหม่มาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์จนถึงปัจจุบัน ภายในหนังสือ ‘Why We Swim แหวกว่ายสู่สายน้ำ’ จึงพาทุกคนไปทำความเข้าใจเบื้องลึกเบื้องหลังของการว่ายน้ำที่ผูกโยงอยู่กับวิถีชีวิตในทุกๆ ด้าน ทั้งเพื่อเอาตัวรอด เพื่อเอาชนะ เพื่อรักษา และเพื่อความเป็นไปได้ที่ไร้ขอบเขต

แม้ร่างกายไม่ได้กระทบผืนน้ำโดยตรง แต่การอ่านเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ก็ทำให้รับรู้ได้ถึงกลิ่นอายของน้ำที่นำพาความสดชื่นและคลายความร้อนอบอ้าวได้เหมือนกัน

ผู้เขียน: บอนนี ซุย (Bonnie Tsui)
ผู้แปล: สุทธิมาน ลิมปนุสรณ์
สำนักพิมพ์: Bookscape
จำนวนหน้า: 280 หน้า
ราคาปก: 315 บาท (ปกอ่อน)
พิกัด: E4

4
DEAR PORTLAND

ในวันแดดออก ‘ธนชาติ ศิริภัทราชัย’ พกกล้องออกไปส่องวัฒนธรรมและเก็บภาพการใช้ชีวิตที่แสนจะธรรมดาของผู้คนที่นั่น แน่นอนว่าทุกอย่างออกมาดีเกินกว่าจะเก็บไว้ดูคนเดียว

‘DEAR PORTLAND’ เป็นบันทึกความทรงจำผ่านรูปถ่ายและเรื่องราวแบบกระชับถึงพอร์ตแลนด์ เมืองที่มีและเคยมีสถิติพ่วงท้ายว่า ‘…มากที่สุด’ อยู่มากมาย เช่น ประชากรมีคุณภาพชีวิตมากที่สุด เมืองที่มีพื้นที่สีเขียวมากที่สุด เมืองที่มีระบบจักรยานดีเลิศมากที่สุด เมืองที่มีจำนวนคนใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด ไปจนถึงเมืองที่มีอัตราคลับเปลื้องผ้าต่อประชากรมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา

แม้เคยตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่เชื่อเถอะว่ายิ่งดูภาพสวยๆ ประกอบกับข้อความขนาดสั้นที่อธิบายความเป็นพอร์ตแลนด์ ก็ยิ่งกระตุ้นต่อมอิจฉาความเป็นเมืองที่พัฒนาแล้วได้ดีไม่เปลี่ยนแปลง จนไม่อยากเปรียบเทียบกับเมืองฟ้าอมรที่ตัวเองกำลังใช้ชีวิตอยู่ตอนนี้ เพราะมีแต่จะทำให้หัวร้อนเปล่าๆ

ผู้เขียน: ธนชาติ ศิริภัทราชัย
สำนักพิมพ์: Salmon Books
จำนวนหน้า: 208 หน้า
ราคาปก: 320 บาท (ปกอ่อน)
พิกัด: F5

5
เราจะได้พบกันเมื่อวันซากุระบาน

เรื่องราวของแพทย์ฝึกหัดประจำโรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ซึ่งมีนโยบายชัดเจนว่า ต้องทำให้ความหวังของคนไข้เป็นจริงเท่าที่ทำได้ กับหญิงสาวผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งสมองชนิดร้ายแรงที่สุด เธอมีระเบิดเวลาฝังอยู่ในหัวที่ไม่มีใครรู้ว่ามันจะระเบิดเมื่อไหร่ เธอยังไม่กล้าออกไปข้างนอก เพราะกลัวว่าจะมีคนจ้องทำร้ายเพื่อเอามรดก ทำให้ต้องทุกข์ทนกับโรคและอดีตไม่จบสิ้น

หมอหนุ่มจึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อรักษาทั้งอาการทางกายและอาการทางใจ จนทำให้พบกับปริศนาบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงความรู้สึกทุกอย่าง ทั้งความจริงที่โรงพยาบาลปกปิดไว้ และความลับของเธอ

บางทีความจริงอาจไม่สำคัญเท่าตราบใดที่ยังมีชีวิต ขอเพียงให้ใช้ชีวิตนั้นอย่างคุ้มค่า เพราะเราต่างไม่รู้เลยว่าจะมีเวลาเหลืออยู่บนโลกนี้อีกนานเท่าไหร่ และเราอาจไม่รู้ด้วยว่า การมีชีวิตอยู่ของเรานั้นอาจกลายเป็นปาฏิหาริย์ของใครอีกคนก็ได้

ผู้เขียน: มิกิโตะ ชิเน็น (Mikito Chinen)
ผู้แปล: อังสนา ธาดาประภากร
สำนักพิมพ์: Piccolo
จำนวนหน้า: 312 หน้า
ราคาปก: 315 บาท (ปกอ่อน)
พิกัด: B9

SUMMER BOOK FEST 2022
เทศกาลหนังสือฤดูร้อน ครั้งที่ 2

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 8 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 – 21.00 น.
ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.