Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: ว่ายน้ำ

วาฬเพชฌฆาตครีบหลังพับงอ ในซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo EP.9 บอกอะไรกับเราบ้าง? – Korseries

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ได้ดู Extraordinary Attorney Woo Ep.9 อีพีที่พูดถึงเคสคดีการล่อลวงผู้เยาว์ ที่ได้นักแสดงอย่าง คูคโยฮวาน มาเป็นนักแสดงรับเชิญ จะต้องตราตรึงใจกับฉากการขึ้นศาลของอูยองอูอย่างแน่นอน เพราะในอีพีนี้วาฬที่ปกติจะว่ายอยู่รอบตึก ว่ายอยู่ข้าง ๆ รถไฟฟ้า กลับเข้ามาแหวกหว่ายถึงภายในศาลอย่างยิ่งใหญ่กันเลยทีเดียว! และยังน่าสนใจเพิ่มขึ้นไปอีกตรงที่วาฬในครั้งนี้ไม่ใช่วาฬบรูดา (Bryde’s whale) อย่างที่เราคุ้นเคยกันในหลาย ๆ อีพี แต่กลับเป็น วาฬเพชฌฆาต (Killer Whales) แทนนั่นเอง ซึ่งการปรากฏตัวของวาฬเพชฆาตในซีรีส์นั้นไม่ได้ใส่เข้ามาเพื่อความยิ่งใหญ่เฉย ๆ แต่ว่ามีเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในนั้น และสามารถเชื่อมโยงเข้ากับเรื่องราวของเด็ก ๆ ที่ขาดอิสรภาพจากระบบการศึกษาที่แสนกดดัน จึงเป็นที่มาของบทความล่าสุดในคอลัมน์ FOCUS ของ Korseries ที่เราจะชวนทุกคนมาทำความเข้าใจการสื่อความหมายของฉากนี้ให้แจ่มแจ้งยิ่งขึ้น

วาฬบรูดา (Bryde’s whale) ใน Extraordinary Attorney Woo Ep.1, Ep.3, Ep.4
วาฬเพชฌฆาต (Killer whales) ใน Extraordinary Attorney Woo Ep.9

เจ้าวาฬเพชฌฆาตในอีพีนี้ หากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าครีบหลังของมันมีลักษณะพับงอลง ผิดปกติไปจากวาฬเพชฌฆาตทั่ว ๆไปในท้องทะเลที่ครีบหลังจะตั้งตรงสวยงาม นั่นเป็นเพราะครีบที่มีหน้าที่ทรงตัวสำหรับว่ายน้ำ และมีหน้าที่ขจัดความร้อนส่วนเกินในระหว่างที่วาฬกำลังใช้กำลังอย่างรุนแรง แต่เมื่อวาฬถูกกักขังอยู่แต่ในอควาเรียมแคบ ๆ แทบจะตลอดชีวิต ต้องว่ายวนอยู่แต่ในกรงเหล็กที่แทบจะพอดีตัวของมัน ไม่ได้ใช้สัญชาตญาณนักล่าและเอาตัวรอดตามธรรมชาติในแบบที่ควรจะเป็น ครีบหลังที่ไม่ได้ใช้งานก็จะค่อย ๆ พับโค้งงอลงอย่างเห็นได้ชัด

วาฬเพชฌฆาตที่ถูกขังถึง 33 ปี ‘ทิลลิคัม (Tillikum)’

ทิลลิคัม (Tillikum)

วาฬเพชฌฆาตที่หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักอย่างเจ้า ‘ทิลลิคัม (Tillikum) หรือทิลลี่’ วาฬเพชฌฆาตเพศผู้ที่ถูกจับมาจากแอตแลนติกเหนือ ตั้งแต่อายุได้เพียง 2 ปี มันถูกจับมาขังไว้ในสวนน้ำ Sealand of the Pacific ประเทศแคนาดา เพื่อจัดแสดง ก่อนที่จะถูกขายให้กับ SeaWorld ในภายหลัง เมื่อมาถึงมันก็ถูกปล่อยลงในสระร่วมกับวาฬเพศเมียที่โตเต็มวัยแล้วอีก 2 ตัวทันที นั่นทำให้ทิลลิคัมถูกทำร้ายจากวาฬอีก 2 ตัวอยู่เสมอ จนผู้ดูแลต้องจับขังแยกซึ่งสถานที่ที่มันถูกขังแยกไว้ในตอนกลางคืนที่มืดมิดก็คือสระเหล็กที่มีขนาดความกว้างเพียง 6 เมตร และลึกเพียง 9 เมตร เท่านั้น

นานวันเข้าเจ้าทิลลิคัมก็เริ่มมีอาการทางจิต ที่ส่งผลให้เริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้าวกับมนุษย์และวาฬพวกเดียวกันเองผิดปกติวิสัยของวาฬเพชฌฆาตทั่วไปในธรรมชาติ จนมันคร่าชีวิตมนุษย์ไปถึง 3 คนด้วยกัน คือเด็กฝึกงานสาว เคลที เบิร์น, แดเนียล ดุ๊กส์ นักโทษที่เพิ่งออกจากเรือนจำที่แอบเข้ามาในสวนน้ำ และ เทรนเนอร์สาว ดอน แบรนโชว์ ซึ่งการกระทำของมันเป็นเหมือนการบ่งบอกให้มนุษย์ได้เริ่มตระหนักรู้ถึงการต้องหยุดคุกคามและทารุณสัตว์เพียงเพื่อตอบสนองความบันเทิงชั่วคราวของตัวเอง ซึ่งเรื่องราวของทิลลิคัมได้ถูกนำไปทำสารคดีชุด แบล็คฟิช วาฬเพชฌฆาต หรือ BLACKFISH บน Netflix ด้วย

โดยเจ้าทิลิกัมต้องทนทุกข์อยู่ในสวนน้ำแคบ ๆ นานถึง 33 ปี โดยมันได้รับอิสรภาพจากการที่มัน ‘เสียชีวิต’ จากการติดเชื้อแบคทีเรีย นั่นเอง

เทรนเนอร์สาว ดอน แบรนโชว์ ขณะถ่ายรูปคู่กับทิลลิคัม

วาฬเพชฌฆาตชื่อดัง ‘เคย์โกะ (keiko)’ จากภาพยนตร์ Free Willy

เคย์โกะ (keiko)

วาฬตัวที่ 2 ที่จะพามาทำความรู้จักคือเจ้าเคย์โกะ (keiko) วาฬชื่อดังจากภาพยนตร์ Free Willy ภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างเด็กน้อยคนหนึ่งกับปลาวาฬเพชฌฆาตที่ถูกกักขังไว้ในสวนน้ำ

เคย์โกะ (keiko) ถูกจับครั้งแรกที่ชายฝั่งบริเวณเกาะไอซ์แลนด์ในปี 1976 ขณะอายุได้ประมาณ 2 ปี โดยเคย์โกะมีอาการของโรคผิวหนังซึ่งเกิดจากการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมเป็นระยะเวลานานและไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะเคย์โกะถูกย้ายสถานที่จัดแสดงไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายมันก็ได้ลงหลักปักฐานที่สวนสนุก Reino Aventura ประเทศเม็กซิโก และได้รับเลือกให้เข้าแสดงเป็นตัวหลักในภาพยนตร์ Free Willy ในเวลาถัดมา

ซึ่งหลังภาพยนตร์ได้ออกฉายก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงจนมีภาคต่อออกมาอีก 2 ภาคเลยทีเดียว ซึ่งนั่นก่อให้เกิดโปรเจ็กต์ปล่อยเคย์โกะกลับคืนสู่ท้องทะเลแบบในภาพยนตร์ขึ้นโดยโปรเจ็กต์ในครั้งนี้สามารถระดมเงินได้มากถึง 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 252 ล้านบาท) เลยทีเดียว ซึ่งโปรเจ็กต์นี้ก็ประสบความสำเร็จในปี 2002 เคย์โกะถูกปล่อยลงสู่ท้องทะเลอีกครั้ง หลังจากที่ถูกกักขังมายาวนานถึง 26 ปีแต่แล้วเพราะไม่เคยเติบโตมาตามธรรมชาติ ไม่สามารถหาอาหารหรือสื่อสารกับวาฬตัวอื่นๆได้ก็ทำให้เคย์โกะต้องลาจากโลกไปด้วยอาการปอดบวม หลังถูกปล่อยลงสู่ท้องทะเลได้เพียง 1 ปีเศษเท่านั้น

เคย์โกะ (keiko)

วาฬที่ถูกขังจนครีบโค้งงอ กับเด็กน้อยที่ถูกขังในสถาบันกวดวิชาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ

ภายในซีรีส์จะเห็นได้ว่าชะตาชีวิตของเจ้าทิลลิคัมหรือเจ้าเคย์โกะ ไม่ได้ต่างไปจากเด็ก ๆ ภายในเรื่องมากนัก เจ้าทิลลิคัมและเจ้าเคย์โกะถูกจับมาขังในสวนน้ำตั้งแต่อายุ 2 ขวบ เด็ก ๆ ก็ถูกขังอยู่ในสถาบันกวดวิชาตั้งแต่อายุ 10 ขวบเช่นกัน เจ้าวาฬทั้ง 2 ได้กินแต่ปลาแข็ง ๆ ในทุกวันหรือบางวันก็อาจจะไม่ได้กินเนื่องจากถูกทำโทษจากการไม่ยอมทำตามคำสั่งของครูฝึก ทั้ง ๆ ที่พวกมันควรจะได้ออกล่าและกินอาหารตามปกติวิสัยที่มันต้องกิน เด็ก ๆ ที่ต้องเคร่งเครียดกับการเรียนก็ได้กินแต่คิมบับและรามยอนไร้สารอาหารเพื่อความรวดเร็วในการใช้ชีวิตที่แน่นขนัดไปด้วยการเรียน โดยเด็ก ๆ จะถูกปล่อยให้หิวโหยเพราะจะต้องอดทนเรียนให้จบก่อนถึงจะถูกปล่อยออกไปให้หาอะไรกินได้

วาฬทั้ง 2 ถูกขังอยู่แต่ในสวนน้ำแคบ ๆ จนวิถีชีวิตรวน จนร่างกายไม่สามารถที่จะเติบโตได้ตามปกติจนครีบที่ควรจะต้องตั้งตรงสวยกลับโค้งงอผิดวิสัย อายุที่ควรจะอยู่ยืนยาวก็กลับสั้นลงอย่างน่าใจหาย เด็ก ๆ จำนวนมากในสังคมเกาหลีก็เช่นกันที่ต้องทุ่มเวลากว่าค่อนวันไปกับการเรียน ลดเวลาการกินอาหารโดยการเลือกกินแต่ของที่ได้เร็วอย่างรามยอนหรือคิมบับเพื่อประหยัดเวลา ลดเวลานอนพักผ่อนเพราะต้องเอาเวลาตรงนั้นไปทบทวนบทเรียน เพิ่มการกินเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูง ๆ เพื่อให้สามารถอดนอนได้มาก ๆ ลดเวลาเล่นสนุกเพราะการเล่นสนุกเหล่าพ่อแม่จะมองว่ามันเป็นเรื่องที่ไร้สาระ จนสภาพร่างกายไม่สามารถเติบโตสมวัย สภาพจิตใจก็พังยับเยินจนยากจะเยียวยา ทั้งคู่ล้วนขาดอิสรภาพที่จะแหวกว่ายแสวงหาความสุขในแบบที่ควรจะเป็น วาฬทั้ง 2 ไม่ได้สัมผัสแหวกว่ายเติบโตอย่างแข็งแรงในท้องทะเล เด็ก ๆ ก็ไม่ได้เล่นซนไปตามประสา หรือถูกเลี้ยงให้เติบโตมาอย่างแข็งแรงสมบูรณ์

ซ้าย-ครีบหลังของวาฬเพชฌฆาตตามธรรมชาติ / ขวา-ครีบหลังของวาฬที่ถูกกักขัง

การหยิบเอาวาฬที่ถูกกักขังมาเปรียบเทียบกับคดีในตอนนี้ของ Extraordinary Attorney Woo จึงถือว่าทำได้ลึกซึ้งและเฉียบขาดมาก เป็นการเขียนบทที่รู้เลยว่าหาข้อมูลในทุกมิติมาอย่างดี ไม่แปลกเลยที่ซีรีส์เรื่องนี้จะเป็นซีรีส์ที่เข้าไปนั่งอยู่ในใจของใครหลาย ๆ คน

บทความโดย โชว์มีเดอะซีรีส์ สามารถติดตามการวิเคราะห์เจาะลึกประเด็นต่างๆในซีรีส์และการวิเคราะห์ตอนต่อตอนได้ทางเพจ โชว์มีเดอะซีรีส์

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดเรื่องซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo (2022) | เส้นทางการเติบโตของทนายออทิสติก กับประเด็นทางสังคมที่น่าขบคิด

ส่องเดตลิสต์ สิ่งที่ทำขณะออกเดตของอูยองอู ในซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo ที่ยิ่งทำให้อินไปกับความน่ารักมากยิ่งขึ้น

เรื่องราวชีวิตจริงของ ‘ทนายสาวออทิสติก’ ที่ไม่ได้มีแค่ในซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo

ติดตามข่าวสารและสิ่งที่น่าสนใจจากเราได้ที่


Facebook Fanpage
 : facebook.com/korseries
Twitter
 : twitter.com/korseries
Website
 : korseries.com
Youtube 
: Korseries

ขอความกรุณาไม่คัดลอก-ดัดแปลงบทความไปโพสต์ลงในเพจ-สำนักข่าวอื่น รวมถึงไม่นำบทความไปอ่านลง YouTube หรือแพลตฟอร์มใด ๆ โปรดช่วยแชร์เป็นลิ้งก์นะคะ ♡

Source (1) (2) (3) (4)

Read More Articles

Extraordinary Attorney Woo Free Willy keiko Killer whales Tillikum ซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo วาฬ Extraordinary Attorney Woo วาฬเพชฌฆาต Extraordinary Attorney Woo Ep.9

โชว์มีเดอะซีรีส์

สามารถติดตามงานเขียนของโชว์มีเดอะซีรีส์ได้ทางเพจ FB: โชว์มีเดอะซีรีส์ เพจที่จะรีวิวซีรีส์อย่างถึงพริกถึงขิง สาระต่างๆที่ซ่อนอยู่ในซีรีส์เราจะเอามาตีแผ่ให้รู้กัน !!!

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.