Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: ว่ายน้ำ

วันนี้วันอะไร วันคนพิการสากล ตรงกับวันที่ 3 ธันวาคม – TNN24

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

วันคนพิการสากลตรงกับวันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมความเข้าใจปัญหาความพิการและการระดมการสนับสนุนสำหรับศักดิ์ศรี สิทธิ และความเป็นอยู่ของผู้พิการ

รู้หรือไม่ นอกจากวันคนพิการแห่งชาติแล้ว โลกของเรายังมี วันคนพิการสากล อีกด้วย วันคนพิการสากลตรงกับวันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติรับรองแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการ (World Programme of Action concerning Disabled Persons) พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ เฉลิมฉลองวันคนพิการสากล

การเฉลิมฉลองวันคนพิการสากลของสหประชาชาติเพื่อต้องการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการทั่วโลก โดยเปิดโอกาสให้แต่ละภาคส่วนจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เกิดการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่อยู่บนพื้นฐานสิทธิอย่างเป็นรูปธรรมและได้มาตรฐานระดับสากล

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 องค์การสหประชาชาติได้กำหนดหัวข้อวันคนพิการในแต่ละปี เช่น อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ ศักดิ์ศรี และความยุติธรรมเพื่อคนทั้งมวล

จากการสำรวจทางสถิติขององค์การสหประชาชาติ พบว่า กลุ่มประเทศแถบเอเชียและแปซิฟิก มีจำนวนประชากรที่เป็นบุคคลพิการมากที่สุดในโลก ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจากปัญหาของความยากจน นอกจากนี้ยังมีสาเหตุความรุนแรงของภัยพิบัติทางธรรมชาติ อุบัติเหตุ และผลของสงคราม องค์การสหประชาชาติจึงเร่งตระหนักที่หาหนทางวิธีการแก้ไขป้องกันโดยเร็ว เพื่อที่จะลดจำนวนของผู้พิการลงให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

ที่มาภาพธงคนพิการ : wikipedia

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิกได้มีแนวนโยบายที่จะเร่งผลักดันและส่งเสริมคนพิการให้อยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของแต่ละชาติ ตั้งคณะกรรมการประสานงานให้ความร่วมมือช่วยเหลือคนพิการและองค์การต่างๆ ที่จะร่วมมือสร้างชีวิตคนพิการให้ดีขึ้น ทั้งในระดับชาติและระดับสากล ตลอดจนเร่งพัฒนาส่งเสริมให้คนพิการทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้รับการฟื้นฟู บำบัดรักษา การศึกษา การฝึกฝีมือและอาชีพ หรือแม้กระทั่งมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม ทั้งทางการกีฬา วัฒนธรรมประเพณี และสิ่งแวดล้อม

โดยในด้านการกีฬาได้มีการส่งเสริมและให้โอกาสคนพิการได้แสดงความสามารถ ตั้งแต่การแข่งขันกีฬาระดับประเทศ ระดับโลก ซึ่งนานาประชาชาติได้ให้โอกาสในด้านกีฬาต่างๆ เช่น การจัดงานแข่งขันเฟสปิกเกม การว่ายน้ำคนพิการ วิ่งมาราธอนคนพิการ สำหรับการแข่งขันกีฬาเฟสปิกเกม (Fespic Games-FarEast and South Pacific Games for the Disabled) เป็นกีฬาของคนพิการในประเทศที่อยู่ในตะวันออกไกลและแปซิฟิกตอนใต้ ได้จัดเป็นครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ. 2518 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขัน 973 คนจาก 18 ประเทศ

ทั้งนี้ นอกจากเฟสปิกเกมแล้ว ยังมี พาราลิมปิกเกม ที่เป็นการแข่งขันกีฬาสำหรับคนพิการหลายประเภทจากทั่วโลก ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (International Paralympic Committee; IPC) และในปัจจุบัน กีฬาพาราลิมปิกจะจัดขึ้น หลังจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสิ้นสุดลง และประเทศเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกครั้งนั้นจะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกด้วย

ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.