Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: ว่ายน้ำ

ภูเขาน้ำแข็งยักษ์ละลาย ปล่อยน้ำนับแสนล้านตัน – มติชน

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored
ภาพภูเขาน้ำแข็งเอ-68เอ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ใกล้กับเกาะเซาท์จอร์เจีย (รอยเตอร์)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จากข้อมูลของผลการวิจัยที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 มกราคมระบุว่า ภูเขาน้ำแข็งมหึมาที่แตกออกมาจากทวีปแอนตาร์กติกา เมื่อปี 2017 ได้ละลายจนหมดและ ปล่อยน้ำปริมาณมหาศาลราว 152,000 ล้านตัน หรือเทียบเท่ากับสระว่ายน้ำโอลิมปิก 61 ล้านสระ หลังจากภูเขาน้ำแข็งแตกออกมาจากหิ้งน้ำแข็งลาร์เซน ซี ซึ่งอุ่นเร็วกว่าพื้นที่อื่นในทวีปแอนตาร์กติก

ข้อมูลจากหน่วยงานสำรวจแอนตาร์กติกของอังกฤษระบุว่า ภูเขาน้ำแข็งดังกล่าวซึ่งเรียกกันว่า เอ-68เอ มีขนาด 5,719 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าประเทศลักเซมเบิร์กถึง 2 เท่า นอกจากนี้ยังเป็นภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนั้น และใหญ่เป็นลำดับที่ 6 ของโลกเท่าที่เคยมีการบันทึกมา

รายงานระบุว่า ภูเขาน้ำแข็งหนักล้านล้านตัน ล่องลอยอยู่เป็นเวลา 2 ปี โดยลอยจากพื้นที่ใกล้น่านน้ำของทะเลเวดเดลล์ ขึ้นเหนือเข้าใกล้เกาะเซาท์จอร์เจียของอังกฤษ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่น้ำแข็งแยกอออกมาประมาณ 4,000 กิโลเมตรในปลายปี 2020 ซึ่งทำให้ผู้คนเกิดความกังวลว่า ภูเขาน้ำแข็งนี้จะติดก้นทะเล ขวางกระแสน้ำ และขวางเส้นทางของเพนกวินและแมวน้ำ แต่ผลการศึกษาใหม่พบว่า ขณะที่ภูเขาน้ำแข็งติดก้นทะเลในช่วงเวลาสั้นๆ มันก็ละลายอย่างรวดเร็วในพื้นที่ที่อุ่นกว่า บริเวณรอบเกาะเซาท์จอร์เจีย ก่อนจะละลายไปจนหมดในปี 2021

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.