Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: ว่ายน้ำ

พบโลมาหลงเข้ามาแม่น้ำเขาสมิง ว่ายวนไปมาชาวบ้านวอน จนท.ช่วยพากลับทะเล

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

ชาวบ้านเขาสมิง แจ้งพบโลมาปากขวดราว 2 ตัว พลัดหลงเข้ามาที่แม่น้ำเขาสมิงหน้าประตูน้ำ ระบุจุดนี้ห่างจากปากน้ำตราดเกือบ 20 กม. ขอ จนท.สำนักงาน ทช.ที่ 1 เร่งช่วยพากลับสู่ทะเลลึก เกรงจะตาย

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ที่บริเวณประตูน้ำเขาสมิง หมู่ 1 ต.ทุ่งนนทรี อ.เขาสมิง จ.ตราด นายจักรี เสียงเพราะ ชาวบ้าน ต.เขาสมิง ได้แจ้งให้นายพีระวัฒน์ วังรัตน์กุล นายอำเภอเขาสมิงทราบว่า พบโลมาชนิดปากขวดคาดว่าน่าจะมีประมาณ 2 ตัว ว่ายน้ำอยู่หน้าประตูน้ำเขาสมิง คาดว่าน่าจะว่ายน้ำหลงเข้ามาจากปากแม่น้ำตราด จากนั้นนายอำเภอเขาสมิงได้สั่งการให้ปลัดอำเภอปกครอง เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ และประสานไปยังสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 1 จ.ระยอง เพื่อประสานการช่วยเหลือโลมา เนื่องจากเกรงว่าจะเสียชีวิต เพราะบริเวณนี้น้ำทะเลจะกร่อย เพราะมีน้ำจืดไหลลงมาผสมกันด้วย

ที่บริเวณประตูน้ำเขาสมิง พบเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือ เขตเขาสมิง และประชาชนจำนวนหนึ่ง เฝ้าดูโลมาทั้งสองตัวอยู่ไม่ห่าง ซึ่งโลมาทั้งสองตัวยังดำน้ำว่ายวนเวียนไปมา และโผล่ขึ้นมาหายใจอย่างต่อเนื่อง และยังไม่ว่ายไปไหน คาดว่าจะหลงทางไม่สามารถออกจากแม่น้ำเขาสมิงได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยเขาสมิงพยายามที่จะช่วยแต่ได้แต่เฝ้าดูเท่านั้น แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้


ต่อมาเจ้าหน้าที่สำนักงาน ทช.ที่ 1 ส่วน จ.ตราด ได้เดินทางมาที่บริเวณที่พบโลมา และเฝ้าติดตามพฤติกรรมของโลมาทั้งสองตัว เพื่อประเมินการช่วยเหลือโลมาทั้งสองตัว ซึ่งในเบื้องต้นได้วางแผนจะใช้อวนมาล้อมจับ และนำไปตรวจสอบความแข็งแรง หรือตรวจสุขภาพ ก่อนนำไปปล่อยในทะเลลึกต่อไป

นายสมศักดิ์ เสียงเพราะ อายุ 65 ปี ชาวบ้านเขาสมิง ที่พบเห็นคนแรก เล่าว่า ตนเองออกมาตกปลาในบริเวณนี้ทุกวัน โดยในช่วงเช้านี้ ได้ออกมาตกปลาตามปกติ และได้สังเกตเห็นโลมาลอยขึ้นมาหายใจ จึงรู้สึกประหลาดใจจึงแจ้งให้ทางอำเภอเขาสมิงและประมงอำเภอเขาสมิงทราบ ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ทราบว่า เมื่อหลายปีก่อนก็เคยเข้ามาเช่นกัน


ด้าน นางสาวพลอยนิสา บัวบุปผา ประมงอำเภอเขาสมิง เปิดเผยว่า หลังทราบข่าวจึงได้เดินทางมาติดตามเฝ้าดูโลมาทั้งสองตัว แต่ไม่ได้รับผิดชอบ เพราะโลมาเป็นงานในหน้าที่ของ ทช.ที่ 1 แต่จากหลักวิชาการโลมาที่เข้ามายังแม่น้ำลำคลองห่างไกลจากทะเลนั้น จะมีสาเหตุจากอาจจะสูญเสียประสาทการดมกลิ่น จากการป่วยและหลงเข้ามาเพราะการออกมาหาอาหาร ซึ่งวิธีการช่วยเหลือนั้นทราบว่าทาง ทช.ที่ 1 กำลังเตรียมเครื่องมือมาช่วยเหลือและนำไปชันสูตรโรค พร้อมรักษาพยาบาลให้ร่างกายแข็งแรงจากนั้นก็ปล่อยไปยังทะเลลึก

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่ ชาวบ้านใกล้เคียงกว่า 50 คนมาเฝ้าติดตามพร้อมนำบุตรหลานมาเฝ้าชมโลมาขึ้นมาหายใจในผิวน้ำ และยังใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไว้ บางรายบอกว่าเป็นความโชคดีที่ได้เห็น และจะนำไปตีเป็นตัวเลขด้วย.

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.