Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: ว่ายน้ำ

ปิดฉาก ‘โตเกียวโอลิมปิก’ ส่งไม้ต่อสู่ ‘PARIS 2024’ กับสนามแข่งที่เห็นแล้วต้องอยากไปเที่ยว – กรุงเทพธุรกิจ

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

หลังปิดฉากโตเกียวโอลิมปิกอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ ก็มาถึงการนับถอยหลังสู่ โอลิมปิก 2024 ณ​ กรุงปารีส เรามาอุ่นเครื่องด้วยภาพจำลองสนามแข่งขัน “PARIS 2024” ที่เชื่อว่า ต้องกระตุ้นต่อมอยากเที่ยวของหลายๆ คนได้อย่างแน่นอน

และแล้วเปลวเพลิงสัญลักษณ์ของโอลิมปิกเกมส์ 2020 ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้มอดดับลงแล้ว และจะกลับมาโชติช่วงสว่างไสวอีกครั้ง ในอีก 3 ปีข้างหน้า ที่มหานครปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิก PARIS 2024 ครั้งต่อไป ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม 2024 

โดยการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในครั้งนี้ ชาวปารีสต้องรอนานถึงหนึ่งร้อยปี ในการได้กลับมาเป็นเจ้าภาพเกมกีฬาแห่งมนุษยชาตินี้อีกครั้ง หลังจากได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันไปแล้วเมื่อปี 1924 

ดังนั้น PARIS 2024 จึงคล้ายเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสครบ 100 ปีของการได้ทำหน้าที่เจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกอีกครั้ง ซึ่งไม่เพียงชาวฝรั่งเศสเท่านั้นที่ตื่นเต้นนับวันรอเท่านั้น เพราะเชื่อเถอะว่า ถ้าใครได้เห็นภาพจำลองสนามแข่งขันที่ทางฝรั่งเศสปล่อยออกมา ต่างเป็นต้องอยากเก็บกระเป๋ารอกันอย่างแน่นอน

เพราะจากภาพจำลองสนามแข่งขันบางส่วนใน PARIS 2024 ที่ปล่อยออกมานั้น บอกเลยว่า อลังการสะท้อนภาพของปารีส ผ่านสถาปัตยกรรมที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมที่งดงาม โดยฝรั่งเศสเลือกใช้แลนด์มาร์คทางประวัติศาสตร์ที่เป็นภาพจำของปารีส มาปรับเปลี่ยนเป็นสนามกีฬาในโอลิมปิกชั่วคราวในครั้งนี้ แทนการสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่

ยกตัวอย่างเช่น กีฬาวอลเล่ย์บอลชายหาดที่ควรจัดริมทะเล เจ้าภาพฝรั่งเศสก็ยกสนามแข่งมาอยู่กลางเมืองตรง ช็องเดอมาร์ส (Champ de Mars) ซะเลย โดยมีหอไอเฟลตั้งตะหง่านเป็นฉากหลัง อลังการสุดๆ

หรือตรงจัสตุรัสคองคอร์ดที่มีเสาโอเบลิสก์ จากประเทศอียิตป์ที่ได้ส่งมอบให้เป็นของขวัญแด่พระเจ้าชาร์ลที่ 10 ตั้งอยู่อย่างโดดเด่น จะถูกสร้างอัฒจันทร์ชั่วคราวเป็นสถานที่แข่งกีฬาเอ็กซ์ตรีม อย่างสเกตบอร์ด จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ บาสเก็ตบอล 3×3 และเบรกแดนซ์ กีฬาที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในโอลิมปิกครั้งนี้

ส่วนบริเวณพระราชวังแวร์ซาย จะถูกปรับให้เป็นสถานที่จัดแข่งขันขี่ม้า ประเภทศิลปะการบังคับม้า กระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง และอีเวนติ้ง ท่ามกลางบรรยากาศของสวนสวยซึ่งเป็นไฮไลต์ของพระราชวังแวร์ซาย ได้ฟีลย้อนยุคไปยังสมัยศตวรรษที่ 17 ที่กีฬาขี่ม้าเป็นกิจกรรมที่นิยมของชนชั้นสูงและขุนนางในสมัยนั้น

อีกแลนด์มาร์กสำคัญอย่างแม่น้ำแซน ที่ไหลผ่านกลางเมืองปารีส ก็จะเป็นสถานที่แข่งว่ายน้ำสำหรับให้นักกีฬาไตรกีฬา รวมถึงกีฬาว่ายน้ำมาราธอนและกีฬาโต้คลื่น

สำหรับกีฬาฟันดาบ และกีฬาเทควันโดที่เป็นความหวังในการคว้าเหรียญของคนไทย ถูกจัดแข่งขันที่กร็องด์ ปาเลส์ ซึ่งเป็นอาคารสไตล์อาร์ตนูโวที่มีหลังคาโดมกระจก สร้างในปี 1900 โดยใช้เป็นที่จัดนิทรรศการและกิจกรรมทางวัฒนธรรม ซึ่งกร็อง ปาแลในปัจจุบัน อยู่ในระหว่างบูรณะ เพื่อเตรียมพร้อมใช้งานในโอลิมปิก 2024

และนี่เป็นเพียงไฮไลต์ที่ทาง PARIS 2024 ปล่อยออกมาเรียกน้ำย่อย เรียกได้ว่าสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่คนทั้งโลก โอลิมปิกครั้งที่ 33 ที่ฝรั่งเศสจึงไม่ใช่เพียงเรื่องการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเพียงอย่างเดียว แต่ได้เชื่อมโยงเสน่ห์ของเมืองปารีส สู่สายตาชาวโลกได้อย่างน่าติดตาม

อ้างอิง :  paris2024

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.