Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: ว่ายน้ำ

ครอบครัวฮังการี ฉวยโอกาสหนีโควิด-19 ด้วยการ ล่องเรือเที่ยวรอบโลก

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored
ภาพ รอยเตอร์
ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน หน้า 20
คอลัมน์ World Update
เผยแพร่

ทุกวิกฤต มีโอกาสเสมอ และวิกฤตระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็เปิดโอกาสให้ครอบครัวชาวฮังการี 4 คน พ่อ แม่ และลูกสาว 2 คน ได้ใช้ชีวิตล่องเรือเที่ยวรอบโลก ตามที่ นายโดมองกอส โบแซค คุณพ่อวัย 48 เคยฝันไว้ แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้ลงมือทำสักที

การผจญภัยซึ่งเต็มไปด้วยความสนุกตื่นเต้นของทั้ง 4 ชีวิตเริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2563 เมื่อทั้งครอบครัวออกเดินทางบนเรือขนาด 50 ฟุตที่ตั้งชื่อว่า “ทีไทม์ (Teatime)” ตามพฤติกรรมของครอบครัวที่ชอบนั่งดื่มชาและพูดคุยกัน จากท่าเรือในโครเอเชีย ล่องไปที่อิตาลี สเปน แล้วหยุดแวะที่สาธารณรัฐกาบูเวร์ดี ในแอฟริกา

ก่อนจะล่องเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก จากนั้นหยุดแวะฉลองคริสต์มาสที่มาร์ตีนิก เกาะทางตะวันออกของทะเลแคริบเบียน ในหมู่เกาะวินด์เวิร์ด จังหวัดโพ้นทะเลของประเทศฝรั่งเศส จากนั้นไปจอดเทียบท่าที่แมริกอต บนหมู่เกาะเซนต์มาร์ติน เพื่อรอเวลาล่องเรือต่อไปที่คลองปานามา ประเทศปานามา

“สำหรับผม นี่คือประสบการณ์สุดวิเศษที่ผมได้มีโอกาสใช้เวลาอยู่กับลูกๆ แทนที่จะทำงานเหน็ดเหนื่อยกลับบ้านดึกๆ” โบแซค หัวหน้าครอบครัวที่ทำงานด้านไอที แต่ตอนนี้สามารถทำงานจากบนเรือ บอกและเล่าถึงเส้นทางเดินเรือที่แพลนไว้ว่า

“เส้นทางของเรายืดหยุ่นพอสมควร ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดทางสภาพภูมิอากาศตามเส้นทางที่เราจะไป อย่างเช่น พายุเฮอร์ริเคน หรือหน้าฤดูมรสุม ซึ่งเป็นข้อจำกัดในการล่องเรือไปยังแต่ละภูมิภาค”

(รอยเตอร์)

โบแซคเล่าว่า แอนนา ภรรยาของเขามีความชำนาญในการล่องเรือมานานกว่า 10 ปี ทั้งเขาและภรรยาเคยวางแผนอยากล่องเรือกันมานานแล้ว ก่อนจะเกิดวิกฤตระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยซ้ำ แต่วิกฤตใหญ่ครั้งนี้ทำให้เขาตัดใจสินได้ในที่สุด โดยเฉพาะการที่เขาได้มีโอกาสพูดคุยหารือกับ จิมมี คอร์เนลล์ นักเดินเรือยอชต์ชาวอังกฤษที่เกิดในโรมาเนีย ซึ่งมีชื่อเสียงระดับตำนาน ก็มีอิทธิพลทำให้เกิดการเดินทางทริปนี้ขึ้น

คุณพ่อลูกสองเล่าว่า นับแต่ออกเดินเรือมา ความท้าทายที่น่ากลัวที่สุดที่เจอมาก็คือ การล่องเรือท่ามกลางพายุ 6 ชั่วโมงระหว่างข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งพวกเขาสามารถจัดการผ่านไปด้วยดี โดยเสียข้าวของไปแค่เครื่องปิ้งขนมปัง 1 เครื่อง และโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมพัง

เมื่อไปถึงยังจุดหมายปลายทางต่างๆ โบแซคเล่าว่า พวกเขาปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของแต่ละประเทศ รวมทั้งเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และเข้ารับการกักตัว หากจำเป็นต้องทำ

“ตอนพวกเราไปถึงมาร์ตีนิก เราบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าพวกเราอยู่กลางทะเลมาเป็นเวลา 16 วันแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ยอมรับว่าถือเป็นการกักตัวได้”

ส่วนเรื่องเสบียงอาหาร ในเรือจะมีอาหาร ขนมเก็บไว้พอสำหรับ 1 เดือน นอกนั้นพวกเขายังตกปลาทูน่ามาทำอาหาร ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับลูกสาววัย 8 ขวบ และ 6 ขวบ มาก นอกจากนั้น ลูกสาวทั้งสอง นอกจากจะเรียนหนังสือทางไกลผ่านดาวเทียม เด็กๆ ยังมีโอกาสเข้าเรียนหนังสือในห้องเรียนตามโรงเรียนท้องถิ่น เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างออกไปด้วย

แอนนาเล่าว่า การเดินทางครั้งนี้ ทำให้เธอรู้สึกมีอิสระอย่างมาก “พวกเราได้เห็นฝูงโลมากระโดดที่หัวเรือ และว่ายน้ำไปกับเรือของเราในท้องทะเลที่สงบ และน้ำใสจนเราสามารถเห็นโลมาอย่างชัดเจน”

(รอยเตอร์)

จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่นิ่ง แอนนาเล่าว่า แผนการล่องเรือของเธอและครอบครัวอาจกินเวลาจากปีนี้ไปถึงปีหน้า หรืออาจต่อไปถึง 5 ปี โดยจะล่องเรือต่อไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย

ใครที่สนใจ สามารถติดตามการเดินทางของพวกเขาได้ทาง sailingteatime.com

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.