Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: ว่ายน้ำ

ข่าวดีจากเพื่อนบ้าน พบ ‘ลูกโลมาอิรวดี’ ตัวที่สองในกัมพูชา!

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored


WWF กัมพูชา หรือ องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ประเทศกัมพูชาได้แชร์ข่าวดีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าพบลูกโลมาอิรวดี ซึ่งเป็นตัวที่สองที่พบในปีนี้ 

“ขณะที่ทีมนักวิจัยทรัพยากรน้ำจืดในแม่น้ำโขงจาก WWF และกรมประมงกัมพูชา กำลังออกสำรวจร่วมกันในจังหวัดกระแจะ (Kratie) ทีมวิจัยพบลูกโลมาอิรวดีตัวใหม่กำลังว่ายน้ำพร้อมกับโลมาอิรวดีโตเต็มวัยอีก 9 ตัว”


ในวันที่พบลูกโลมา เจ้าตัวน้อยมีอายุเพียงแค่ 5 วันเท่านั้น นับเป็นข่าวดีของการอนุรักษ์จำนวนประชากรโลมาอิรวดีในแม่น้ำโขง เพราะหากใครจำข่าวเศร้ากันได้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โลมาอิรวดีตัวสุดท้ายในเขตพื้นที่สปป.ลาวติดอวนจับปลาเสียชีวิต การสูญเสียครั้งนั้น WWF สปป.ลาวระบุว่า เป็นการสูญพันธุ์ระดับชาติของประชากรโลมาอิรวดีในสปป.ลาว

ที่ผ่านมาโลมาอิรวดีในแม่น้ำโขงลดจำนวนลงเพราะภัยคุกคามหลายอย่าง ทั้งการสร้างเขื่อนพลังน้ำที่ส่งผลต่อการไหลของกระแสน้ำและที่อยู่อาศัย การใช้วิธีการตกปลาที่สร้างความเสียหาย เช่น การตกปลาด้วยไฟฟ้า รวมถึงการตกปลาในจำนวนที่มากเกิน

การพบลูกโลมาอิรวดีเกิดใหม่จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมาก เนื่องจากโลมาอิรวดีไม่ได้ออกลูกบ่อยๆ โดยจะออกลูกเพียงครั้งละหนึ่งตัวทุกๆ 2-3 ปี ระยะเวลาตั้งท้องของโลมาอิรวดียังนานเท่าคนเราอีกด้วย

ลูกโลมาอิรวดีในภาพที่เราเห็น นับเป็นตัวที่สองแล้วที่กัมพูชาพบในปีนี้ ที่ผ่านมาการทำงานอนุรักษ์โลมาอิรวดีในกัมพูชา แม้จะยังท้าทายมากๆ แต่ก็ค่อนข้างมีความหวัง WWF ทำงานร่วมกับรัฐบาล ชาวประมง และชุมชนในกัมพูชาเพื่อลดการจับปลาและเสริมสร้างแหล่งที่อยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม โลมาอิรวดีก็ยังถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤตต่อการสูญพันธุ์ (Critically Endangered : CR) จากการสำรวจในปี พ.ศ.2563 พบว่า เราเหลือโลมาอิรวดีในแม่น้ำโขงเพียง 89 ตัวเท่านั้น

ข้อมูลอ้างอิง WWF-Thailand

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.