Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: ว่ายน้ำ

การดูแลผู้ป่วย “โรคกระดูกเปราะพันธุกรรม” (ตอน 2) – ไทยรัฐ

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

การรักษาโรคกระดูกเปราะพันธุกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนไหว การทำหน้าที่ และการทำกิจวัตรประจำวัน ลดอาการปวดกระดูก และลดการเกิดกระดูกหัก การรักษาโรคกระดูกเปราะพันธุกรรมจึงต้องอาศัยความร่วมมือกันระหว่างสหสาขาวิชาชีพ ได้แก่ กุมารแพทย์ ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ นักกายภาพบำบัด นักอาชีวบำบัด นักโภชนาการ นักสังคมสงเคราะห์ พยาบาล และครอบครัว โดยการรักษาแบ่งเป็นการทำกายภาพบำบัด การผ่าตัดเพื่อแก้ไขกระดูกหัก และการรักษาด้วยยา เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหัก

● กายภาพบำบัด โรคกระดูกเปราะพันธุกรรม ควรได้รับการทำกายภาพบำบัดตั้งแต่แรกเกิด และต่อเนื่องตั้งแต่วัยทารก เนื่องจากผู้ป่วยในกลุ่มนี้มักมีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหว ดังนั้นการทำกายภาพบำบัดจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยส่งเสริมมวลกระดูก ความสามารถในการเคลื่อนไหว และการทำหน้าที่ของร่างกาย สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพิ่มพิกัดการเคลื่อนไหว ลดการเกิดข้อยึดติด ป้องกันการผิดรูปของศีรษะ และกระดูกสันหลัง

การจัดท่านอนในเด็กทารกที่มีโรคนี้ก็มีความสำคัญ โดยจะต้องป้องกันไม่ให้กระดูก occipital แบน คอเอียง และสะโพกแบะออก การว่ายน้ำ และการออกกำลังกายในน้ำมีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การทรงตัว และเพิ่มพิกัดการเคลื่อนไหวของข้อ นอกจากนี้ ธาราบำบัด ยังค่อยๆ ช่วยเพิ่มความสามารถในการลงน้ำหนัก

● การผ่าตัด การรักษาโรคกระดูกเปราะพันธุกรรม ได้มีการพัฒนาเรื่อยมาจนกระทั่งได้มีการพัฒนาการผ่าตัด Fassier-Duval telescopic intramedullary rod ซึ่งเป็นการผ่าตัดเปิดกระดูกปลายด้านเดียว และเพิ่มการยึดติดด้วยการใส่สกรูไว้ภายใน โดยไม่ต้องทำผ่าตัด arthrotomy ขนาดใหญ่

การผ่าตัดด้วยวิธี Fassier-Duval telescopic intramedullary rods มีประโยชน์ เนื่องจากช่วยป้องกันบริเวณรอบข้อต่อของ rods ลดการเคลื่อนตัวของ rod เนื้อเยื่อได้รับบาดเจ็บน้อยลง เสียเลือดน้อย สามารถทำการรักษากระดูกได้ในครั้งเดียว ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้เร็ว และลดการผ่าตัดเปลี่ยน rod

● การใช้ยา ปัจจุบันมีการนำ growth hormones หรือยาที่ใช้รักษาโรคกระดูกพรุน เช่น bisphosphonate รวมถึงการปลูกถ่ายไขกระดูก และเซลล์ต้นกำเนิด (stem cell) มาใช้เพื่อรักษาโรคกระดูกเปราะพันธุกรรม

การป้องกัน

โรคกระดูกเปราะพันธุกรรม เป็นโรคที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ดังนั้นการให้คำปรึกษาแก่คู่สมรสถึงโอกาสเสี่ยงในการถ่ายทอดโรค จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้คู่สมรสวางแผนครอบครัว และป้องกันได้อย่างเหมาะสม การถ่ายทอดโรคแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

ประเภทที่ 1 การถ่ายทอดโรคที่พบมากที่สุด คือ autosomal dominant เกิดจากพ่อหรือแม่ที่มียีนผิดปกติจากโรคกระดูกเปราะพันธุกรรม ซึ่งสามารถติดต่อไปสู่ลูกได้ประมาณร้อยละ 50

ประเภทที่ 2 เป็นการถ่ายทอดแบบ autosomal dominant พบได้ร้อยละ 85-90 โดยร้อยละ 90 ของพ่อและแม่ไม่แสดงอาการ แต่อาจเกิดการกลายพันธุ์ของสเปิร์ม หรือไข่ ในช่วงที่มีการปฏิสนธิ ซึ่งความเสี่ยงในการมีบุตรที่เป็นโรคในการตั้งครรภ์ครั้งต่อไปมีประมาณร้อยละ 5

ประเภทที่ 3 mosaicism พบประมาณร้อยละ 10 ของพ่อหรือแม่ คนใดคนหนึ่งที่ไม่มีอาการ โดยเกิดการกลายพันธุ์ของเซลล์ในร่างกายที่ส่งผ่านไปสู่ช่วงการมีบุตร โดยในกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงในการมีบุตรที่เป็นโรคในการตั้งครรภ์ครั้งต่อไปประมาณร้อยละ 10-50

ประเภทที่ 4 เป็นการถ่ายทอดแบบ autosomal recessive carriers ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ของบุตรที่มีโรคกระดูกเปราะพันธุกรรมที่รุนแรง ถึงแม้พ่อหรือแม่มียีนผิดปกติเพียงยีนเดียว แต่ส่งผลกระทบต่อลูกในการเกิดโรคได้

ในคู่สมรสที่มีปัจจัยเสี่ยงในการมีบุตรเป็นโรคกระดูกเปราะพันธุกรรม ควรพบแพทย์และพยาบาลเพื่อขอคำปรึกษาด้านพันธุกรรมเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง และการตรวจวินิจฉัย เพื่อประเมินความเสี่ยงตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ นอกจากนี้อาจมีการตรวจ RNA หรือ DNA ของพ่อและแม่ เพื่อประเมินความผิดปกติของคอลลาเจน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรค รวมทั้งเพื่อประเมินความเสี่ยงในการเกิดโรคก่อนปฏิสนธิ นอกจากนี้ยังมีการตรวจอื่นๆ อีก ได้แก่ การตรวจอัลตราซาวนด์ และการตรวจน้ำคร่ำ

___________________________________________

แหล่งข้อมูล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิชญ์ประอร ยังเจริญ
สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.