Thailand Sport Magazine Sponsored

‘โอลิมปิก เดย์ 2022’ กระจายจัด 3 จังหวัด ‘โตโน่-ณิชา’ ร่วมวิ่งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม – มติชน

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

‘โอลิมปิก เดย์ 2022’ กระจายจัด 3 จังหวัด ‘โตโน่-ณิชา’ ร่วมวิ่งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายพิชัย ชุณหวชิร รองประธานกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และประธานอนุกรรมการฝ่ายกีฬาเพื่อมวลชนและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานจัดกิจกรรม เป็นประธานในงานแถลงข่าวกิจกรรม “เดิน-วิ่ง โอลิมปิก เดย์ 2022” โดยมี 2 นักแสดงชื่อดัง “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ และ “ณิชา” ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ เข้าร่วมงานด้วย ที่ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 24 มีนาคม

นายพิชัย กล่าว่า ตามที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีนโยบายให้ชาติสมาชิกสนับสนุนประชาชนให้สนใจการออกกำลังกาย โดยเฉพาะเยาวชน จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมโอลิมปิก เดย์ ในวันที่ 23 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันครบรอบวาระสถาปนาของไอโอซี สำหรับปีนี้จะกระจายจัดกิจกรรมใน 3 จังหวัด คือ หนองคาย, พะเยา และชลบุรี ช่วงเดือนเมษายน, พฤษภาคม และมิถุนายน ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังมีนโยบายส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และลดโลกร้อน โดยใช้วัสดุรีไซเคิลในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ รวมทั้ง โตโน่-ภาคิน และณิชา-ณัฏฐณิชา จะร่วมวิ่งในกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการวิ่งเก็บขยะตามเส้นทางอีกด้วย

นายพิชัย กล่าวอีกว่า กิจกรรมนี้ยังจะสอดรับกับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ซึ่งกิจกรรมแรกที่ จ.หนองคาย ในวันที่ 30 เมษายนนี้ คาดว่าจะมีผู้คนจังหวัดใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้านเข้าร่วมกิจกรรมด้วย ส่วนครั้งต่อไปที่ จ.พะเยา จัดช่วงเดือนพฤษภาคม และที่ จ.ชลบุรี ช่วงเดือนมิถุนายน ขณะเดียวกันจากการที่ไทยจะยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิก 2030 ในกิจกรรมจึงจะจัดกีฬาสาธิต คือ 1.เบรกกิ้ง 2.สเก็ตบอร์ด 3.บาสเกตบอล 3 x 3 และ 4.มวยสากล เพื่อแสดงให้ไอโอซีเห็นว่าเรามีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพอีก 8 ปีข้างหน้า

สำหรับกิจกรรม “เดิน-วิ่ง โอลิมปิกเดย์” จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระสถาปนาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ทุกวันที่ 23 มิถุนายนของทุกปี ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เพื่อส่งเสริม และกระตุ้นให้ผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ได้หันมารักษาสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกายด้วย โดยที่ผ่านมาได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ในปี 2022 คณะกรรมการการจัดกิจกรรมได้เพิ่มความพิเศษแบบจัดเต็ม เพื่อให้เข้าถึงคนไทยทั้งประเทศ โดยการกระจายการจัดกิจกรรมไปยังจังหวัดต่างๆ ได้แก่ หนองคาย, พะเยา และชลบุรี เพื่อเป็นการเสริมสร้างการรับรู้ และการเน้นย้ำความพร้อมของการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิก 2030 และแสดงถึงความร่วมมือกันทั้งของภาครัฐ และภาคประชาชน

กิจกรรมจะมีทั้งการวิ่งระยะ มินิมาราธอน 10 กม. และเดินวิ่ง ระยะฟันรัน 5 กม.รวมทั้งกิจกรรมกีฬาต่างๆ ที่ทุกเพศทุกวัยสามารถร่วมสนุกด้วยกันได้ โดยกิจกรรมพิเศษในงานได้แก่ 1.กิจกรรมเดิน-วิ่ง โอลิมปิก 2022 2.กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดย 2 นักแสดงชื่อดัง “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ และ “ณิชา” ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ 3.กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมกีฬาโอลิมปิก อาทิ นิทรรศการ, การแปรสัญลักษณ์, กีฬาสันทนาการ และ 4. กิจกรรมกีฬาในมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิก ได้แก่ 1.เบรกกิ้ง 2.สเก็ตบอร์ด 3.บาสเกตบอล 3 x 3 และ 4.มวยสากล

กิจกรรมแรกจะจัดขึ้นที่ จ.หนองคาย ในวันที่ 30 เมษายน ณ ลานวัฒนธรรม หน้าวัดลำดวน โดยกิจกรรมเปิดรับสมัครแล้วใน 2 ระยะคือ เดิน 5 กม. ราคา 370 บาท จำนวน 2,000 คน (เบอร์วิ่งไม่มีชิพจับเวลา) และวิ่ง 10 กม.ราคา 370 บาทจำนวน 2,000 คน (เบอร์วิ่งมีชิพเวลา) สำหรับผู้ร่วมกิจกรรมทุกระยะจะได้รับประกาศนียบัตร จาก โธมัส บาค ประธานไอโอซี พร้อมเหรียญที่ระลึก

รางวัลพิเศษในการแข่งขัน สำหรับวิ่ง 10 กม. ผู้ที่เข้าเส้นชัยทำเวลาดีที่สุด 3 อันดับแรก ชาย และหญิง จะได้รับโล่รางวัลรายการแข่งขัน ส่วนผู้ที่เข้าเส้นชัย 100 อันดับแรกชาย และหญิง จะได้รับเสื้อ Finisher เป็นของที่ระลึก สำหรับกิจกรรมกีฬาในมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิก ที่จะจัดขึ้นภายในงานสามารถติดตามรายละเอียดได้ทางเฟสบุ๊ก : Olympic Day Thailand

นอกจากนี้ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ยังมุ่งเน้นเรื่องเรื่องความปลอดภัยในการจัดกิจกรรมของผู้เข้าร่วม ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขอสงวนสิทธิ์ในการสมัครเฉพาะผู้ที่แสดงผลการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ผ่านแอพลิเคชั่น “หมอพร้อม” หรือแสดงผลตรวจ ATK ที่รับรองโดยสถานพยาบาลภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเข้าร่วมกิจกรรม หรือจะต้องผ่านการตรวจ ATK หน้างานเท่านั้น

สำหรับผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรม “เดิน-วิ่ง โอลิมปิก เดย์ 2022” สนามแรกที่ จ.หนองคาย ได้แล้วตั้งแต่วันนี้-15 เมษายน 2565 โดยสมัครออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ หรือสมัครด้วยตนเอง ผ่านสาขาไทยทิคเก็ตเมเจอร์ รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร.085-818-3395 ทางเฟสบุ๊ก : Olympic Day Thailand หรืออีเมล : olympicdaythailand@gmail.com

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.