Thailand Sport Magazine Sponsored

ผู้นำธุรกิจอเมริกัน-เอเชียตั้งกองทุนต้านภัยเกลียดชัง

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

ผู้นำธุรกิจสัญชาติอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐผนึกกำลังตั้งกองทุนมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก(เอเอพีไอ) รวมทั้งเตรียมช่วยชุมชนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่เกิดเหตุอาชญากรรมจากความเกลียดชัง

มูลนิธิชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเป็นองค์กรที่จะจัดสรรเงินทุนเบื้องต้นจำนวน 125 ล้านดอลลาร์ภายในเวลา 5 ปี เพื่อสนับสนุนด้านมนุษยธรรมแก่สมาชิกชุมชนเอเอพีไอที่มีจุดประสงค์หลักในการดำเนินโครงการ3 ด้านคือ ต่อต้านความเกลียดชัง โครงการด้านการศึกษา และงานวิจัย และคณะกรรมการบริหารมูลนิธิแห่งนี้ ประกอบด้วยหลี่ ลู่ ผู้ก่อตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันหิมาลายา แคปิตอล ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิ และกรรมการอื่นๆ รวมถึง เจอร์รี หยาง ผู้ร่วมก่อตั้งยาฮู และ โจเซฟ ไช่ ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง

มูลนิธิชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เปิดเผยว่า งบประมาณที่เหลือจะมาจากการสนับสนุนของบริษัทชั้นนำของโลกอย่าง โคคา-โคลา วอลมาร์ท อิงค์ ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ อเมซอน ดอท คอม อิงค์ และธนาคารยูบีเอส กรุ๊ป รวมทั้งสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ(เอ็นบีเอ)ซึ่งในการเปิดตัวโครงการนี้อย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคาร (4พ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ มีอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ร่วมงาน

การจัดตั้งโครงการนี้ มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนชุมชนเอเอพีไอ ที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในสหรัฐด้วยจำนวนประชากรประมาณ 23 ล้านคน โดยจะดำเนินการต่างๆ เพื่อต่อต้านความรุนแรงที่เกิดจากความเกลียดชัง จัดทำแผนการเรียนการสอนในโรงเรียนที่จะสอดคล้องกับความเป็นมา และความสำคัญของชุมชนเอเอพีไอในสังคมสหรัฐ รวมทั้งสนับสนุนด้านการเงินให้แก่วงการศิลปะ วงการภาพยนตร์ วงการสื่อต่างๆ และลงทุนในงานค้นคว้าวิจัยเพื่อช่วยให้รัฐบาลดำเนินนโยบายที่เหมาะสมขึ้นแก่ชุมชมนี้

การเคลื่อนไหวของผู้นำธุรกิจอเมริกันเชื้อสายเอเชียครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากวุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายต่อต้านอาชญากรรมอันเกิดจากความเกลียดชัง โดยร่างกฎหมายนี้ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน และร่างกฎหมายนี้จะถูกนำมาพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในโอกาสต่อไป

“แนนซี เพโลซี” ผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มั่นใจว่าพรรคเดโมแครตมีเสียงสนับสนุนในมือมากพอที่จะผ่านร่างกฎหมายนี้ในสภาล่าง ก่อนที่จะเสนอให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนามรับรองเป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการในเวลาไม่เกินหนึ่งเดือนข้างหน้า

กระแสความเกลียดชังชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ครอบคลุมถึงชาวเอเชีย ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีต้นกำเนิดมาจากเมืองอู่ฮั่นของจีน โดยเฉพาะเมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐในขณะนั้น พยายามโบ้ยความผิดให้รัฐบาลจีนและผลพวงจากกระแสความเกลียดชังที่สูงขึ้นในสมัยทรัมป์ ทำให้เกิดเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงต่อชาวเอเชียนับครั้งไม่ถ้วน รวมถึง เหตุการณ์ที่ชาวไทยอย่าง“วิชา รัตนภักดี”ถูกทำร้ายที่เมืองซานฟรานซิสโกจนเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากอาการเลือดออกในสมอง จนมาถึงเหตุกราดยิงหญิงเชื้อสายเอเชียในแอตแลนตา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย

หลังเกิดเหตุกราดยิงในแอตแลนตา “เมซี ฮิโรโนะ” วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตเชื้อสายญี่ปุ่น ร่วมกับ“แทมมี ดักเวิร์ธ” วุฒิสมาชิกเชื้อสายไทย สามารถผลักดันร่างกฎหมายต่อต้านอาชญากรรมอันเกิดจากความเกลียดชังผ่านการรับรองของสภาสูงได้สำเร็จ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐจัดตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาจัดการคดีอาชญากรรมอันเกิดจากความเกลียดชัง เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปด้วยความรวดเร็ว พร้อมทั้งตั้งสายด่วนให้ประชาชนโทรฯเข้ามารายงานการเกิดอาชญากรรมในรูปแบบนี้ได้โดยตรง

ส่วนรัฐบาลกลางก็จัดสรรเงินงบประมาณให้รัฐบาลมลรัฐจัดตั้งหน่วยงานในลักษณะเดียวกัน พร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณเพื่อฝึกอบรมเพื่อเพิ่มความพร้อมแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจให้สามารถรับมือกับคดีอาชญากรรมในลักษณะนี้ได้ รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปช่วยแจ้งเบาะแสแก่ตำรวจหากพบเห็นเหตุรุนแรง หรือคดีในลักษณะนี้

ทั้งนี้ อาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวเอเชียในสหรัฐทะยานสูงสุดในมหานครนิวยอร์ก ด้วยตัวเลขการเกิดเหตุทั้งหมด 28 ครั้ง สูงกว่าสถิติของเมื่อปี2562 ถึงกว่า 9 เท่า ขณะที่เมืองใหญ่อื่นๆ อีก 4 แห่ง คือฟิลาเดิลเฟีย คลีฟแลนด์ ซานโฮเซ่ และลอส แองเจลิส มีสถิติเพิ่มขึ้นกว่า 100% ในปีที่แล้ว

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.