Thailand Sport Magazine Sponsored

ประวัติ สายสุนีย์ จ๊ะนะ ยอดนักวีลแชร์ฟันดาบสาวไทย เจ้าของ 6 เหรียญพาราลิมปิก – TrueID – Sport

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เปิดประวัติเส้นทางชีวิต และทำความรู้จัก “แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ ยอดนักวีลแชร์ฟันดาบสาวไทย ฝีมือระดับโลก ซึ่งคว้าเหรียญรางวัลจากศึกพาราลิมปิกได้ทุกครั้งที่เธอลงทำการแข่งขัน

หลังจากกีฬาคนพิการ “พาราลิมปิก เกมส์ 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เริ่มต้นไปได้ไม่กี่วัน ทีมชาติไทยก็คว้าเหรียญรางวัลมาครองได้แล้ว จากผลงานของ “แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบสาวทีมชาติไทย ซึ่งคว้าเหรียญทองแดง ประเภทดาบเอเป้ หญิง คลาสบี มาครองได้สำเร็จ ฉะนั้น เรามาทำความรู้จักกับฮีโร่พาราลิมปิกรายนี้กันให้มากขึ้นกันดีกว่า 

“แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ เป็นชาวจ.เชียงใหม่ ปัจจุบันอายุ 47 ปี โดยจุดเปลี่ยนที่ทำให้ต้องมาใช้ชีวิตบนวีลแชร์เกิดขึ้นเมื่อตอนอายุ 17 ปี ซึ่งขณะนั้น ทำงานอยู่ที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมลำพูน โดยเหตุเกิดขณะที่เธอซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์จะไปทำงาน และจอดติดไฟแดงอยู่ ได้มีรถยนต์พุ่งเข้ามาชนท้ายเธออย่างจัง ทำให้ได้รับบาดเจ็บหนักทั่วร่างกาย โดยเฉพาะที่กระดูกสันหลัง จนกลายเป็นอัมพาตช่วงล่างและไม่สามารถเดินได้ด้วยตัวเองอีกต่อไป

จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทำให้ สายสุนีย์ เจ็บหนักทั้งร่างกายและจิตใจ ถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย และยังดีที่ได้ครอบครัวคอยประคับประคองจนผ่านพ้นช่วงวิกฤตนั้นมาได้ ก่อนจะมาเริ่มต้นชีวิตอีกครั้งที่ศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการหยาดฝน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ที่นี่ นอกจากจะได้ฝึกอาชีพแล้ว สายสุนีย์ ยังได้เจอเพื่อนๆ ที่เป็นผู้พิการด้วยกัน ทำให้เธอมองโลกในแง่ดีมากขึ้น และได้เริ่มเล่นกีฬา โดยมีแรงบันดาลใจจากนักกีฬาคนพิการรุ่นพี่ที่ได้เดินทางไปแข่งขันต่างประเทศ พร้อมกับมีรายได้ และเงินรางวัล ซึ่ง “แวว” ก็อยากมีโอกาสเช่นนั้นบ้าง โดยมีเป้าหมายคือการนำเงินรางวัลจากการแข่งขันไปแบ่งเบาภาระและช่วยเหลือครอบครัวของเธอที่ค่อนข้างยากจน

สายสุนีย์เริ่มต้นการเล่นกีฬาคนพิการจากวีลแชร์บาสเกตบอล ก่อนจะหันมาเล่นวีลแชร์ฟันดาบ ซึ่งเธอมุ่งมั่นตั้งใจอย่างมาก จนกระทั่งติดทีมชาติไทยลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใหญ่รายการแรกคือ “เฟสปิก เกมส์” เมื่อปี 1999 ซึ่งเป็นมหกรรมกีฬาคนพิการที่ยิ่งใหญ่ในระดับเดียวกับกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ของคนปกติ 

ในทัวร์นาเมนต์นั้น สายสุนีย์ ประสบความสำเร็จคว้ามาได้ถึง 2 เหรียญทอง และได้เงินอัดฉีด 2 แสนบาทไปให้ครอบครัวใช้หนี้อย่างที่ตั้งใจ นั่นยิ่งทำให้เธอมุ่งมั่นกับสังเวียนวีลแชร์ฟันดาบมากขึ้นไปอีก และหลังจากนั้นชื่อของ “สายสุนีย์ จ๊ะนะ” ก็อยู่ในสารบบนักกีฬาที่รับใช้ทีมชาติไทยมาโดยตลอด และประสบความสำเร็จคว้าแชมป์มาแล้วมากมาย โดยเฉพาะในศึก “พาราลิมปิก” ซึ่งถือเป็นเวทีสุดยอดของนักกีฬาคนพิการทั่วโลก

สายสุนีย์ ลงแข่งขัน พาราลิมปิก ครั้งแรกเมื่อปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ และเธอก็สร้างผลงานกระหึ่มทันที ด้วยการคว้าเหรียญทอง ประเภทดาบเอเป้ คลาสบี และเหรียญทองแดง ประเภทดาบฟอยล์ คลาสบี มาครองอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับกลายเป็น “นักกีฬาหญิง” คนแรกและคนเดียวของไทยถึง ณ ปัจจุบันที่คว้า “เหรียญทอง” พาราลิมปิกมาครองได้สำเร็จ

จากนั้น สายสุนีย์ มีเหรียญรางวัลติดมือกลับบ้านตลอดทุกครั้ง ไล่มาตั้งแต่เหรียญเงิน พาราลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง, เหรียญทอง พาราลิมปิก 2012 ที่ลอนดอน และเหรียญเงิน พาราลิมปิก 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร จนกระทั่งล่าสุดคือ เหรียญทองแดง พาราลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ทำให้เธอได้เหรียญพาราลิมปิกมาแล้วทั้งสิ้น 6 เหรียญ แบ่งเป็น 2 ทอง 1 เงิน และ 3 ทองแดง ซึ่งยอดนักฟันดาบสาวไทยรายนี้ก็ยังไม่หมดไฟที่จะรับใช้ชาติ โดยพร้อมที่จะสู้ล่าเหรียญรางวัลในศึกพาราลิมปิกครั้งต่อไป ในปี 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ส่วนชีวิตนอกสนาม สายสุนีย์ จบการศึกษาปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต และมีครอบครัวกับสามี ซึ่งเป็นผู้พิการเหมือนกันจากอุบัติเหตุโดนสุนัขกัดจนมือขาด และทั้งคู่ก็มีทายาทด้วยกัน 1 คนคือลูกสาว “น้องฤทัย” วัย 6 ขวบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • เหรียญแรกมาแล้ว!! ‘สายสุนีย์’ คว้าเหรียญทองแดง วีลแชร์ฟันดาบพาราลิมปิก 2020
  • สรุปเหรียญพาราลิมปิก ตารางเหรียญพาราลิมปิก เกมส์ 2020 อัปเดตล่าสุด
  • สรุปผลนักกีฬาไทย พาราลิมปิก เกมส์ 2020 วันนี้
  • ‘พาราลิมปิก เกมส์ 2020’ แข่งเมื่อไร ที่ไหน ช่องถ่ายทอด และโอกาสของนักกีฬาไทย
  • เปิดทำเนียบเหรียญนักกีฬาไทย ศึกพาราลิมปิก เกมส์ ทุกครั้งตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน

————————————————-

ดูสดฟรี!! ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ทุกสัปดาห์ พร้อมกีฬาชั้นนำระดับโลกแบบจัดเต็ม ต้อง App TrueID เท่านั้น

รวมข้อมูลแก้ไขปัญหาการใช้งาน รับชม หรือโปรโมชันกิจกรรมต่างๆ

อัพเดทข่าว ผลบอล พรีเมียร์ลีก แบบทันใจ พร้อมวิเคราะห์คู่เด่นในรอบสัปดาห์ ส่งถึงมือคุณ
คลิกเลย!! bit.ly/2PsYXMG หรือ กด *301*32# โทรออก

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.