Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: กรีฑา

สงสัยกันไหม : เชโกสโลวาเกีย เคยเป็นแชมป์ยูโร แต่ทำไมสิทธิ์ตกเป็นของ “เช็ก” เพียงชาติเดียว | Main Stand – TrueID – Sport

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือฟุตบอลยูโร คือหนึ่งในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะการแข่งขันในแต่ละปี ล้วนมีเรื่องราวที่น่าจดจำ ถูกบอกกล่าวเล่าขานมาจนถึงปัจจุบัน

หนึ่งในเหตุการณ์ที่ถูกจดจำ และทรงอิทธิพลในโลกลูกหนังมาจนถึงปัจจุบัน คือจุดโทษปาเนนก้า หรือการยิงลูกโทษด้วยการชิพแบบเบา ๆ เข้าไปกลางประตู แทนที่จะเป็นการซัดเต็มข้อ โดย แอนโตนิน ปาเนนก้า ซึ่งเป็นฮีโร่พาทีมชาติเชโกสโลวาเกีย ชนะเยอรมันตะวันตก ในนัดชิงชนะเลิศ จากการดวลจุดโทษ คว้าแชมป์ยุโรปปี 1976 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติเชโกสโลวาเกียมาครองได้สำเร็จ

แต่คุณอาจจะรู้สึกเอะใจเล็กน้อยว่า ประเทศเชโกสโลวาเกียในปัจจุบัน ไม่มีอยู่แล้ว หากแต่แบ่งแยกออกเป็น สาธารณรัฐเช็ก และ สโลวาเกีย และคุณอาจแปลกใจมากขึ้นที่ว่า สิทธิ์ในการเป็นแชมป์ยูโรของเชโกสโลวาเกียในครั้งนั้น ตกเป็นของทีมชาติเช็กแต่เพียงชาติเดียว

เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ไขคำตอบไปพร้อมกับ Main Sand

กำเนิดเชโกสโลวาเกีย

ประเทศเชโกสโลวาเกียถือกำเนิดขึ้นในปี 1918 จากการแยกตัวออกจากประเทศ ออสเตรีย-ฮังการี อันเป็นผลพวงหลังจากชาติมหาอำนาจดั้งเดิมแห่งดินแดงยุโรปกลาง พ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 1


Photo : www.charlottesvveb.com

เหตุผลที่เชโกสโลวาเกียต้องแบ่งตัวออกมา เพราะว่าตั้งแต่อดีตชาวเช็ก และชาวสโลวัก เคยร่วมกันปกครองดินแดนของตัวเองมาตลอด 

ถึงจะมีเชื้อชาติพันธุ์ที่แตกต่างกัน แต่คนทั้งสองชาติกลับมีความสามัคคีกันเป็นอย่างดี เนื่องจากพวกเขาเป็นเพียงชนกลุ่มน้อย จึงต้องรวมกันเราอยู่ เพื่อต้านมหาอำนาจอย่าง เยอรมนี และฮังการี ที่จ้องจะยึดครองดินแดนอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตามด้วยความเป็นดินแดนกันชนระหว่างมหาอำนาจฝั่งตะวันตก อย่าง เยอรมนี, ฝรั่งเศส หรือกระทั่งอิตาลี กับเจ้าพ่อฝั่งตะวันออก อย่าง สหภาพโซเวียต ทำให้เชโกสโลวาเกียมีอำนาจอธิปไตยเป็นของตัวเองได้ไม่นาน ก็ถูกยึดครองโดยนาซีเยอรมัน เพื่อใช้เป็นทางผ่านบุกโจมตีโซเวียตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

ขณะเดียวกันเชโกสโลวาเกีย มีชาวเยอรมันอพยพไปอาศัยเป็นจำนวนมาก ทำให้ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ มองแผ่นดินนี้เป็นของเยอรมนีมาตั้งแต่แรก

หลังจากถูกยึดครองในปี 1938 เชโกสโลวาเกียต้องรอถึงปี 1945 ถึงจะได้รับดินแดนของตัวเองกลับคืนมา เนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง แต่ก็ใช่ว่าชาวเช็ก และสโลวัก จะมีอำนาจสูงสุดเหนือดินแดนของตัวเองเสียทีเดียว 

ด้วยความเป็นดินแดนกันชนระหว่างฝั่งตะวันตก และตะวันออก ทำให้เชโกสโลวาเกียไม่รอดการถูกครอบงำอำนาจโดยสหภาพโซเวียต ถูกเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบคอมมิวนิสต์ ในฐานะส่วนหนึ่งของกำแพงตะวันออก หรือ Eastern Bloc ช่วงสงครามเย็น

ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีนักของชาวเชโกสโลวาเกีย คนที่นี่รักในระบอบประชาธิปไตย และต้องการปกครองดินแดนของตนเองอย่างเสรี ขณะเดียวกันการปกครองภายใต้ระบอบคอมมิวนิสต์แบบฉบับโซเวียต ทำให้อุตสาหกรรมของประเทศไม่เจริญเติบโต มีแต่โรงงานผลิตสินค้าไร้ฝีมืออยู่ทั่วไป ผู้คนเริ่มอดอยาก และเศรษฐกิจตกต่ำถึงขีดสุดในช่วงยุค 1960s

ฟุตบอลมอบความสุข

เรื่องปกติที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็น คือการชูอำนาจของความเป็นชาติผ่านวงการกีฬา ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในฝั่งโลกคอมมิวนิสต์ เชโกสโลวาเกียถือเป็นส่วนหนึ่ง กับการสร้างนักกีฬาที่มีความสามารถ เพื่อแสดงถึงความแข็งแกร่งของแนวคิดตามแบบฉบับที่โซเวียตต้องการ

ด้วยเหตุนี้ เชโกสโลวาเกียจึงถือเป็นชาติที่มีความเป็นเลิศด้านกีฬาอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล, ฮอกกี้น้ำแข็ง, เทนนิส, กรีฑา หรือยิมนาสติก พวกเขาสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม 

ผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ ถึงความเก่งกาจด้านกีฬาของชาวเชโกสโลวาเกีย คือ โอลิมปิก เกมส์ ซึ่งในการแข่งขันปี 1960 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี พวกเขาจบอันดับที่ 10 ของตารางเจ้าเหรียญทอง 

4 ปีต่อมา กับการแข่งขันที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พวกเขาจบอันดับที่ 8 ก่อนที่ในปี 1968 นักกีฬาเชโกสโลวาเกีย จะกวาดเหรียญจนจบอันดับที่ 7 จากโอลิมปิกที่ เม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก

แต่ไม่มีกีฬาไหนที่ชาวเชโกสโลวาเกียจะหลงใหลไปกว่า “ฟุตบอล” พวกเขามองตัวเองในฐานะยอดทีมของวงการลูกหนังมาโดยตลอด ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่คิดแบบนั้น

เพราะ เชโกสโลวาเกีย เคยไปไกลถึงตำแหน่งรองแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 1962 ขณะเดียวกันสำหรับฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ก็เป็น 1 ใน 4 ทีมแรก ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้าย ในฟุตบอลยูโรครั้งแรก เมื่อปี 1960 ซึ่งจบในอันดับที่ 3

ฟุตบอลคือความภูมิใจของเชโกสลาวาเกีย ถึงจะมีทั้งช่วงเวลาที่สำเร็จ และล้มเหลว สลับผลัดเปลี่ยนกันไป แต่คนในประเทศก็ยังคลั่งไคล้กีฬานี้มาก จนกระทั่งพวกเขาได้รับความสำเร็จสูงสุด หลังจากขุนพลเชโกสลาวาเกีย สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลยุโรป ปี 1976 มาครองได้สำเร็จ 

Photo : soccernostalgia.blogspot.com

ความสำเร็จครั้งนี้ ไม่ได้มีแค่ความหมายในแง่ของกีฬา แต่เป็นพลังใจให้กับชาวเชโกสโลวาเกียที่กำลังเหนื่อยล้า จากสภาพสังคมที่ย่ำแย่ รัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ ผู้คนตกงานจำนวนมาก ทำให้ประเทศนี้ตกอยู่ในความตกต่ำด้านเศรษฐกิจมาหลายปี

เช็ก และ สโลวาเกีย

ปลายยุค 80s คือช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ผู้คนในประเทศคอมมิวนิสต์อดทนกับคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ไม่ได้อีกต่อไป พวกเขาลุกขึ้นมาสู้เพื่อให้นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลง

เหตุการณ์หนึ่งที่น่าจดจำมากที่สุด คือการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน หรือเหตุการณ์ที่ชาวเยอรมันตะวันออกหลายหมื่นคน เดินทางพร้อมกันข้ามสู่เยอรมันตะวันตก เมื่อวันที่ 9 พฤษจิกายน 1989 เป็นสัญลักษณ์การล่มสลายของการแบ่งประเทศเยอรมัน ซึ่งจะกลับมารวมกันอย่างเป็นทางการ ในปี 1990

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเยอรมัน จุดไฟอย่างมากให้ชาวเชโกสโลวาเกีย 8 วันหลังจากการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน กลุ่มนักศึกษาในกรุงปรากออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่กลับกลายเป็นว่าถูกปราบปรามอย่างหนักโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาตลอดหลายสิบปีในประเทศนี้

แต่วันนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ชาวเชโกสโลวาเกียเลือกที่จะไม่ทนอีกแล้ว คนจำนวน 5 แสน ออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลคอมมิวนิสต์ให้ออกไปจากตำแหน่ง และต้องเปลี่ยนประเทศกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย

การชุมนุมดำเนินไปเป็นเวลา 42 วัน มีการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง ๆ ทั่วประเทศ จนสุดท้ายพรรคคอมมิวนิสต์ของเชโกสโลวาเกียต้องตัดสินใจยุบพรรค และมีการประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่อย่างเสรี สิ้นสุดยุคของคอมมิวนิสต์ในประเทศแห่งนี้อย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ไม่มีอำนาจปกครองตัวเองมาอย่างยาวนาน ทำให้ทั้งชาวเช็ก และชาวสโลวาเกีย เริ่มมีไอเดียที่อยากจะปกครองตัวเอง เพราะถึงแม้จะอยู่ในชาติเดียวกัน แต่คนทั้งสองเชื้อชาติก็แบ่งเขตแดนอาศัยกันอย่างชัดเจน โดยชาวเช็กอาศัยอยู่ทางตะวันตก และชาวสโลวักอยู่ทางตะวันออก

นอกจากนี้ เมื่อออกจากระบบเศรษฐกิจแบบคอมมิวนิสต์ เท่ากับว่าเชโกสโลวาเกียต้องหันหน้าเข้าสู่ทุนนิยม ซึ่งระบบเศรษฐกิจของประเทศในตอนนั้น รายได้ส่วนใหญ่มาจากผลผลิตของชาวเช็ก ซึ่งสูงกว่าสโลวักพอสมควร ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่จินตนาการได้ไม่ยากว่า หากเช็กแยกตัวออกจากสโลวาเกีย พวกเขาก็จะร่ำรวยมากกว่าเดิม

ทำให้หลังจากกลับมาอยู่ในระบอบประชาธิปไตย ทั้งชาวเช็ก และสโลวัก ต่างมีรัฐบาลของตัวเองขึ้นมาปกครองประเทศร่วมกัน ในลักษณะของสหพันธรัฐ

ยิ่งเวลาผ่านไปความตึงเครียดระหว่างผู้มีอำนาจทั้งสองชนชาติเพิ่มสูงขึ้น จนสุดท้ายทั้งสองฝ่ายตัดสินใจหันหน้าเข้าหากัน และตกลงแยกประเทศกันอย่างสันติ กำเนิดประเทศสาธารณรัฐเช็ก และประเทศสโลวาเกีย อย่างเป็นทางการวันที่ 1 มกราคม 1993


Photo : www.kindpng.com

กระนั้นหนึ่งในรายละเอียด ระหว่างการตกลงแยกประเทศ ของรัฐบาลฝ่ายเช็ก และสโลวาเกีย คือข้อตกลงที่ว่า ประวัติศาสตร์ทุกสิ่งอย่างของประเทศเชโกสโลวาเกีย จะถูกสืบทอดโดยผู้สืบทอดที่แท้จริงเท่านั้น ซึ่งในแง่นี้คือประเทศสาธารณรัฐเช็ก เนื่องจากเช็กได้เป็นผู้ถือทั้งตราแผ่นดิน และธงชาติ สืบต่อมาจากเชโกสโลวาเกีย

ดังนั้นแล้ว จากการแยกประเทศครั้งนี้ หน่วยงานทางรัฐบาลเกือบทั้งหมดจึงตกเป็นของประเทศเช็ก ขณะที่ประเทศสโลวาเกียต้องตั้งหน่วยงานใหม่เกือบทั้งหมด รวมถึงสมาคมฟุตบอลของประเทศด้วยเช่นกัน

จึงเป็นเหตุผลให้เกียรติประวัติทุกอย่างของกีฬาฟุตบอลที่ประเทศเชโกสโลวาเกียเคยทำมา ตกเป็นของสาธารณรัฐเช็ก เพราะสมาคมฟุตบอลของเช็ก คือสมาคมฟุตบอลเดิมของเชโกสโลวาเกีย ซึ่งถือกรรมสิทธิ์สืบเนื่องต่อมา และยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน

ขณะที่ทีมชาติสโลวาเกีย ต้องสร้างทีมฟุตบอลของตัวเองขึ้นมาใหม่ ผ่านการรับรองสมาคมฟุตบอลสโลวัก โดย FIFA ในปี 1993 

ดังนั้น ทีมฟุตบอลของสโลวักจึงถือว่ามีตัวตนอย่างเป็นทางการในโลกลูกหนังครั้งแรก เมื่อปี 1993 จึงไม่มีสิทธิ์เป็นแชมป์ยูโร 1976 หรือเกียรติประวัติต่าง ๆ ที่ถูกถือครองโดยสมาคมฟุตบอลเชโกสโลวาเกีย ที่กลายเป็นสมาคมฟุตบอลของสาธารณรัฐเช็กเป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศยังคงมีความสัมพันธ์อันดี เป็นบ้านพี่เมืองน้องกันมาตลอด นับตั้งแต่แยกประเทศ และทีมฟุตบอลของทั้งสองชาติ ต่างรอคอยความสำเร็จบนเวทีลูกหนังครั้งต่อไป 

แหล่งอ้างอิง : 

https://history.state.gov/milestones/1961-1968/soviet-invasion-czechoslavkia
https://www.jstor.org/stable/2494510
https://www.youtube.com/watch?v=I79TpDe3t2g&t=2s
https://www.youtube.com/watch?v=OIYy32RuHao
https://time.com/5730106/velvet-revolution-history/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ตารางบอลยูโร โปรแกรมแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 พร้อมช่องถ่ายทอดสด
  • สรุปผลบอลยูโร 2020 รายชื่อคนยิง แมนออฟเดอะแมตช์ ทุกนัดตลอดทัวร์นาเมนต์
  • ทุกคน-ทุกชาติ!! เช็ครายชื่อนักเตะ ครบทั้ง 24 ทีม ลุยศึกฟุตบอลยูโร 2020
  • แข่งเมื่อไร ถ่ายช่องไหน มีทีมอะไรบ้าง! ทุกเรื่องต้องรู้กับ “ยูโร 2020” รอบสุดท้าย

ดูสดฟรี!! ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ทุกสัปดาห์ พร้อมกีฬาชั้นนำระดับโลกแบบจัดเต็ม ต้อง App TrueID เท่านั้น

รวมข้อมูลแก้ไขปัญหาการใช้งาน รับชม หรือโปรโมชันกิจกรรมต่างๆ >> คลิกที่นี่

อัพเดทข่าว ผลบอล พรีเมียร์ลีก แบบทันใจ พร้อมวิเคราะห์คู่เด่นในรอบสัปดาห์ ส่งถึงมือคุณ
คลิกเลย!! bit.ly/2PsYXMG หรือ กด *301*32# โทรออก

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.