Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: กรีฑา

รู้จัก 8 ผู้หญิงแกร่ง เนื่องใน วันสตรีสากล 2022 บุคคลน่ายกย่องแห่งปี – Thaiger ข่าวประเทศไทย

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

เข้าสู่วันสตรีสากล 8 มีนาคม กันแบบนี้ วันนี้ The Thaiger เลยอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 8 ผู้หญิงแกร่ง เนื่องใน วันสตรีสากล 2022 ส่องเรื่องราวชีวิตของผู้หญิงมากความสามารถ ที่ทำให้โลกต้องตกตะลึง บอกเลยว่าเรื่องราวของแต่ละคนนั้น น่าสนใจไม่แพ้กันเลยทีเดียว แต่จะมีใครบ้าง ไปรู้จักพร้อมกันได้เลยจ้า 😊

8 ผู้หญิงแกร่ง เนื่องใน วันสตรีสากล 2022 เรื่องราวชีวิต และผลงานเด่น ที่น่าสนใจ

  1. มาลาล่า ยูซาฟไซ

เริ่มต้นคนแรกกันด้วย มาลาล่า ยูซาฟไซ ชาวปากีสถาน ผู้ออกมารณรงค์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอัฟกานิสถาน โดยเธอเคยเป็นเหยื่อความรุนแรงของตาลีบัน ทำให้เกิดเป็นความกล้า ในการลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อคนอื่น โดยเฉพาะในเรื่องของความรุนแรงต่อสตรีและเด็กในอัฟกานิสถาน ที่กำลังลุกลามขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการเข้ามาของกลุ่มตาลีบันในปัจจุบันนี้

โดยเธอได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพไปเมื่อปี 2014 และแม้เธอจะมีอดีตที่ค่อนข้างจะโหดร้าย แต่ในปัจจุบัน เธอได้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สาขาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ และไม่มีท่าทีจะหยุดยั้งความพยายาม ที่จะต่อสู้เพื่อผู้อื่นต่อไป

  1. อังเกลา แมร์เคิล

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อีกหนึ่งสตรีแกร่ง ที่มีอำนาจที่สุดคนหนึ่งของโลกคือ อังเกลา แมร์เคิล อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศเยอรมนี ผู้ที่ครองตำแหน่งมาอย่างยาวนานถึง 16 ปีเลยทีเดียว โดยเธอได้นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องของการมีผู้นำเป็นผู้หญิง ซึ่งเธอได้ทำให้ทั่วทั้งโลกประจักษ์เป็นอย่างดี

นอกจากในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วนั้น อังเกลา แมร์เคิล ยังเป็นผู้ผลักดันสิ่งสำคัญหลายอย่าง เช่น การพัฒนาพลังงานหมุนเวียน เป็นต้น ทั้งนี้เธอยังทำหน้าที่เปรียบเสมือนตัวกลาง ที่เชื่อมรอยร้าวในยุโรปได้ดีอีกด้วยนะ

  1. จาซินดา อาร์เดิร์น

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของประเทศนิวซีแลนด์ ผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลก โดยผลงานของเธอเริ่มเป็นที่ประจักษ์อย่างชัดเจน มาตั้งแต่ช่วงการรับมือต่อเหตุการณ์ก่อการร้ายที่สุเหร่าเมืองไครสต์เชิร์ช ตามมาด้วยเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด ซึ่งถือว่าเป็นงานที่ค่อนข้างหนัก แต่เธอกลับรับมือได้ดี จนเกิดเป็นเสียงชื่นชมจากทั่วโลก

นอกจากนี้แล้ว ในช่วงโรคระบาดโควิด 19 เธอยังมีส่วนสำคัญในการวางมาตรการรับมือ ให้การระบาดของเชื้อไวรัสภายในประเทศ มีอัตราที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งยังเคยมีคลิปไวรัล เกี่ยวกับการบอกเล่า ผลงานตลอด 2 ปีของตัวเองและรัฐบาล จนกลายเป็นที่พูดถึงเป็นวงกว้างอีกด้วยนะ

  1. ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

กลับมาที่ไทยกันสักหน่อย กับท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร วีรสตรีผู้กล้า บุตรของจอมรั้งเจ้าเมืองถลาง นักรบหญิงที่คนทั้งประเทศต่างยกย่อง โดยทั้งคู่เป็นวีรสตรีไทยที่ร่วมรบ ปกป้องเมืองถลางในช่วงสงครามเก้าทัพ ให้พ้นจากการรุกรากของศัตรู

โดยในปัจจุบันนี้ อนุสาวรีย์ของย่ามุก ย่าจัน ได้ตั้งอยู่ในจังหวัดภูเก็ต บนพื้นที่ของตำบลท้าวศรีสุนทร อำเภอถลาง ถือเป็นจุดเด่นสำคัญ ที่ไม่ว่าใครผ่านไปผ่านมา ต่างก็ต้องแวะเข้าไปชื่นชมพร้อมสักการะกันสักครั้งในชีวิต

  1. ซาร่า โจยา

หากพูดถึงประเทศอัฟกานิสถานในปัจจุบัน แน่นอนว่าหลายคนอาจจะคิดหนักเกี่ยวกับเรื่องของบทบาทผู้หญิงในสังคม แต่หนึ่งในผู้หญิงแกร่งที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันในวันนี้ก็คือ ซาร่า โจยา หนึ่งในนักข่าวหญิงที่ยังคงทำหน้าที่อย่างหนักในอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้ก่อตั้ง Rukhshana Media เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้คนในอัฟกานิสถานอีกด้วย จนทำให้เธอได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 12 ผู้หญิงแกร่งจากนิตยสาร TIME เลยทีเดียว

  1. อแมนดา กอร์แมน

หลังจากการชนะการเลือกตั้งของประธานธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา คงไม่มีใครที่จะไม่รู้จักชื่อของ อแมนดา กอร์แมน กวีหญิงที่เป็นผู้นำการกล่าวบทกวี ในช่วงพิธีสาบานตน โดยนอกจากภาพลักษณ์ของเธอที่โดดเด่นสะดุดตาแล้วนั้น บทกวีที่เธอนำมาใช้ ยังเปี่ยมไปด้วยพลังที่ไม่ว่าใครต่างก็นิ่งงันเหมือนตกอยู่ในมนตร์สะกด

โดยเธอเลือกใช้บทกวีที่มีชื่อว่า ‘The Hill We Climb’ เพื่อกล่าวถึงความปรองดอง และความรักใคร่กลมเกลียวของชาวอเมริกัน เพื่อหยุดยั้งการแบ่งฝ่ายทางการเมือง ซึ่งนำมาจากเค้าโครงความโศกเศร้า จากเหตุการณ์จลาจลทางการเมือง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายรายเมื่อช่วงต้นปี 2021 ที่ผ่านมา

  1. อดีนา ฟรายแมน

มาต่อกันด้วย อดีนา ฟรายแมน นักธุรกิจแนวหน้าและ CEO ด้านการเงินและการลงทุน Nasdaq ที่แสดงให้โลกเห็นถึงวิสัยทัศน์การบริหาร และการเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง ตลอดจนก้าวข้ามข้อจำกัดทางเพศ ทำให้เกิดเป็นความหลากหลายและความเท่าเทียม เกี่ยวกับตำแหน่งของผู้บริหารหญิงในหน่วยงานและองค์กรใหญ่ระดับโลก

  1. อลิสัน ฟิลิกซ์

ปิดท้ายกันไปด้วย อลิสัน ฟิลิกซ์ นักกรีฑา อายุ 36 ปี ที่ล้มสถิติของนักวิ่งในตำนานอย่าง ยูเซน โบลต์ จนคว้าเหรียญทองจากการวิ่ง 4 x 100 และเหรียญทองแดงจากการวิ่ง 400 เมตร หญิงเดี่ยว เมื่อช่วงกีฬาโอลิมปิก ครั้งล่าสุดในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โดยเธอเป็นนักกีฬา ที่เป็นเจ้าของสถิติโลกถึง 3 ครั้งด้วยกัน นับตั้งแต่ช่วงปี 2005-2009 แต่หลังจากนั้นเธอได้ตั้งครรภ์ ทำให้หลายคนไม่คาดคิดว่า เธอจะหวนคืนสนามอีกครั้งพร้อมสถิติที่ยิ่งใหญ่นี้ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสตรีที่แข็งแกร่ง และเก่งมากจริง ๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 8 ผู้หญิงแกร่ง เนื่องใน วันสตรีสากล 2022 ที่ The Thaiger ได้จัดลิสต์มาให้ได้ชมกันในวันนี้ บอกเลยว่าแต่ละคนนั้น ได้สร้าง Movement ที่สำคัญมาก ๆ ไม่แปลกใจที่ต่างก็ได้รับการยกย่องจากคนทั่วโลก ส่วนครั้งหน้าเราจะมีอะไรดี ๆ มานำเสนอกันอีกบ้าง ก็อย่าลืมติดตามกันด้วยนะ 😎

เรื่อง : ชนกนันท์ สังข์เอียด

บรรณาธิการ : ทศพล ถิรเจริญสกุล

  • สินเชื่อสร้างงานสร้างอาชีพ ออมสินใจดี ออกสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ
  • เปลี่ยนชื่อ กรุงเทพ และอีกหลายเมือง อัปเดต 2565 จากราชบัณฑิตยสภาฯ
  • โมริ ฮินามิ เปิดวาร์ปไอดอลสาวดวงใหม่ที่เตรียมปล่อยโฟโต้บุ๊คเล่มแรก

📱 ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน The Thaiger

👉 Google Play Store

👉 App Store

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.