Thailand Sport Magazine Sponsored
Categories: กรีฑา

ตำรวจ ปคบ.บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเถื่อน เกษตรกรเสียหายจำนวนมาก – ไทยโพสต์

Thailand Sport Magazine Sponsored
Thailand Sport Magazine Sponsored

11 ต.ค.64 – เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ.พร้อมด้วย พ.ต.ต.พงษ์พนา กรีฑา สว.กก.2 บก.ปคบ, นางสาวอัจฉรา ทองสวัสดิ์ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรชุมพร พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ.และกำลังเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรได้ร่วมกันนำหมายค้น ศาลจังหวัดชุมพร ที่ ค.50/2564 ลง วันที่ 11 ตุลาคม 2564 เพื่อมาตรวจค้น โรงงานเลขที่  16/3 หมู่ที่ 10 ตำบลหาดพันไกร อ.เมือง จ.ชุมพร หลังจากได้รับจากสายข่าวว่าโรงงานดังกล่าวลักลอบผลิตเคมีเถื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในซอยหนองจันทร์หอม ห่างจากถนนสายเพชรเกษม เข้าไปประมาณ 300 เมตร เจ้าหน้าที่พบคนงานจำนวน 3 คน ทราบชื่อภายหลังคือ นายธนศักดิ์ แคว้นชัยภูมิ อยู่บ้านเลขที่ 276/1 หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายโซ ตาน สัญชาติ เมียนมา  และ นาย เตน คาย อู ชาว เมียนมา ทั้งสองอาศัย ที่อยู่ 100/6 หมู่ที่ 2 ตำบลตากแดด อ.เมือง  จ.ชุมพร กำลังช่วยกันผสมปุ๋ยบรรจุใส่กระสอบ ก่อนนำไปจัดเรียงเป็นกองสูงอยู่ตามจุดต่างๆภายในโรงงาน

ต่อมานายภาณุกรณ์ เนียมเที่ยง อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100/6  หมู่ที่ 2 ตำบลตาก แดด อ.เมือง จ.ชุมพร  เดินไปมาอยู่บริเวณหน้าเครื่องผสมปุ๋ย ซึ่งตั้งอยู่ติดด้านฝาผนังด้านในได้แสดงตนเป็นเจ้าของและผู้ครอบครองสถานที่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าพนักงานพร้อมแสดงบัตรประจำตัวและแสดงหมายค้นของศาลจังหวัดชุมพร ให้นายภาณุกรณ์ดูและได้อ่านข้อความในหมายค้นแจ้งความประสงค์เพื่อเข้าทำการตรวจค้นโดยมีนายภาณุกรณ์เป็นผู้นำตรวจค้น  

จากการตรวจค้นพบวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตปุ๋ย ผลิตภัณฑ์ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมี ปุ๋ยชีวภาพ และปุ๋ยอินทรีย์ ไม่พบเลขทะเบียนตามที่กรมวิชาการเกษตรกำหนดไว้ อาทิผลิตภัณฑ์ สารปรับปรุงดิน จุลินทรีย์ดิน ตราซุปเปอร์มิกซ์ SUPERMIX BIO 12  PLUS ขนาดน้ำหนัก 50 กิโลกรัม จำนวน 70 กระสอบ ผลิตภัณฑ์ แคล-มิคพลัส 2020 วัสดุปรับปรุงดิน ตราซุปเปอร์มิกซ์ บรรยายสรรพคุณฟื้นฟูระบบรากที่มีปัญหา กระตุ้นการเกิดรากใหม่ Organnic Ajust Soil-Plus บรรจุในกระสอบพลาสติกสาน สีขาว-ส้ม-เขียว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม จำนวน 70 กระสอบ ผลิตภัณฑ์ ไฮโกร 552 แอลเอฟ อาหารผสมสำเร็จ รูปชนิดเม็ด บรรจุในกระสอบพลาสติกสาน สีขาว-น้ำเงิน น้ำหนัก 30 กิโลกรัม จำนวน 60 กระสอบ ผลิตภัณฑ์พอร์ค ไฟเตอร์ 1301 อาหารสัตว์ผสมสำเร็จรูป ลักษณะเม็ด บรรจุในกระสอบพลาสติกสาน สีขาว-แดง น้ำหนัก 30 กิโลกรัม จำนวน 70 กระสอบ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังพบสารตั้งต้นชนิดน้ำ และเครื่องมือ อุปกรณ์ ขวดพลาสติก ขนาด 1 ลิตร ฉลาก ผลิตภัณฑ์ ขนาด 1 ลิตร ฝาปิด 4 สี จำนวนมาก และที่ผลิตแล้วเสร็จบรรจุลงกล่องพร้อมจำหน่าย โดยระบุชื่อ ผลิตภัณฑ์ สารชีวภัณฑ์ organic acid บรรยายสรรพคุณ ดูดซึมไว พืชนำไปใช้ได้ทันที Silicate Carbon Compound ปริมาณสุทธิ 1,000 ซีซี บรรจุในขวดพลาสติกสีขาวขุ่น (ฝาสีเหลือง) ฉลากสีดำ เหลือง /ผลิตภัณฑ์ ฟายโต อะมิโน-โปร นวัตกรรมส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช ช่วยทำให้เจริญเติบโตเร็ว ทั้งใบ ต้น ราก หรือหัว บรรจุในขวดพลาสติกสีขาวขุ่น (ฝาสีทอง) ฉลากสีเขียว ขนาดบรรจุ 1,000 ซีซี/ผลิตภัณฑ์ Enzume Stimulant ซุบเปอร์เอ็นไซม์ (สูตร 1) ขวดสีขาว (ฝาสีขาว) ฉลากสีดำฟ้า ปริมาณสุทธิ 1,000 ซีซี

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดผลิตภัณฑ์ปุ๋ย และวัตถุอันตราย (ไตรโคเดอร์มา)  พร้อมแจ้งข้อกล่าวหากับนายภาณุกรณ์ ฐานความผิด ผลิตปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรี ปุ๋ยชีวภาพ ที่ไม่ได้รับขึ้นทะเบียน ผลิตวัตถุอันตราย ชนิดที่ 2(เพื่อขาย)โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ. กล่าวว่าการลงพื้นที่มาตรวจจับโรงงานผลิตปุ๋ยเถื่อนในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากมีชาวสวนได้รับความเสียหายจากการซื้อปุ๋ยของโรงงานเถื่อนแห่งนี้ ตนเองจึงได้ส่งสายเข้าทำการตรวจสอบโดยแฝงตัวเป็นชาวสวนเข้าทำการติดต่อขอซื้อปุ๋ยทั้งชนิดเม็ดบรรจุกระสอบ ชนิด 50 กก.และชนิดน้ำ บรรจุขวดพลาสติก ขนาด 1000 ซีซี ซึ่งระหว่างที่ได้ทำการติดต่อขอซื้อผลิตภัณฑ์ ได้พบคนงานกำลังผสมปุ๋ยชนิดเม็ดและชนิดน้ำกันอยู่ จึงเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวนั้นผิดกฎหมาย จึงได้ประสานทางกรมวิชาการเกษตร จัดเจ้าหน้าที่ร่วมลงมาทำการตรวจสอบดังกล่าว

ด้านนางสาวอัจฉรา ทองสวัสดิ์ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรชุมพร กรมวิชาการเกษตร กล่าวว่าถึงแม้ทางผู้กระทำผิดจะอ้างอิงว่าไม่ใช่การผลิตปุ๋ย แต่เลี่ยงบาลีว่าเป็นสารปรับสภาพดินนั้น เป็นสิทธิที่จะอ้างได้ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะเอาผลิตภัณฑ์ต่างๆนำไปทำการตรวจหาส่วนผสมต่างๆในตัวผลิตภัณฑ์เพื่อจำแนกหาสารตั้งต้นว่ามีอะไรบ้าง แต่อย่างไรก็ตามการตรวจสอบเบื้องต้นถือว่าผลิตโดยไม่ได้ขอขึ้นทะเบียนและไม่ได้รับการอนุญาต

ขณะที่ทางนายภาณุภัณฑ์ เนียมเที่ยง เจ้าของโรงงานกล่าวว่าตนเองตั้งโรงงานและผลิตปุ๋ยจำหน่ายมานานแล้ว และได้ขอตั้งโรงงานอย่างถูกต้อง และวัตถุดิบที่นำมาผสมเพื่อบรรจุภัณฑ์จำหน่ายนั้นมีที่มาที่ไปอย่างถูกต้อง ตนเองเพียงนำมาผสมตามสูตรของตนเอง เพื่อให้เหมาะกับเกษตรกรที่ต้องการชนิดไหน แบบไหนเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเกษรกรชาวสวนสั่งซื้อครั้งละหลายๆตัน และยังเคยส่งให้กับตามร้านจำหน่ายปุ๋ยในหลายๆร้านในจังหวัดชุมพรและต่างจังหวัดอีกด้วย 

Thailand Sport Magazine Sponsored
ผู้สื่อข่าว กีฬา

ข่าวกีฬา นักกีฬา กีฬา ในร่ม indoor outdoor ต้องทำ sport ให้เป็น กีฬา หลักของประเทศ ดูข้อมูล กอล์ฟ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล มวย แข่งรถ แบดมินตัน และ อีสปอร์ต Dedicated to all sport news from Thailand, with news updates, stories and event reports on many different types of sporting activities that the Thailand currently holds, across all of the asia.

This website uses cookies.