ซิซซ์เล่อร์ จัดทัพลุยรับโอกาสตลาดแพลนต์เบสโตไม่หยุด เดินหน้าระดมเมนูใหม่สำหรับนั่งรับประทาน-ดีลิเวอรี่ พร้อมเสิร์ฟลูกค้าสายมังสวิรัติ วีแกน เผยปี 2565 เมนูแพลนต์เบสช่วยหนุนรายได้โต 30%

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 นายกรีฑากร ศิริอัฐ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอสแอลอาร์ที จำกัด ในเครือ เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการร้านอาหาร ภายใต้แบรนด์ ซิซซ์เล่อร์ เปิดเผยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพได้รับความสนใจจากผู้บริโภค โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เป็นตัวเร่งทำให้พฤติกรรมเลือกทานอาหารผู้บริโภคเปลี่ยนมาทานอาหารสุขภาพมากขึ้น

จึงเป็นโอกาสของกลุ่มอาหาร แพลนต์เบส (Plant-Based Food) หรือนวัตกรรมอาหารที่ให้โปรตีนทำจากพืช ซึ่งเห็นได้จากการเติบโตของอาหารแพลนต์เบสทั่วโลกเมื่อปี 2563 มีมูลค่าราว 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และปี 2568 คาดว่าจะมีมูลค่าราว 8.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ที่มา : Plant Based Meat Market Outlook 2025)

นงชนก สถานานนท์

ขณะที่ประเทศไทยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตของผู้บริโภคอาหารแพลนต์เบสเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 2562 ตลาดแพลนต์เบสมีมูลค่า 2.8 หมื่นล้านบาท และยังคาดการณ์ว่าในปี 2567 จะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นถึง 4.5 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 10%

สำหรับ ซิซซ์เล่อร์ ที่ผ่านมาได้พัฒนาเมนูแพลนต์เบสสร้างทางเลือกผู้บริโภค โดยปัจจุบันจะนำเมนูดังกล่าวขึ้นเป็นเมนูประจำ เพื่อเป็นทางเลือกให้กลุ่มผู้บริโภคที่รับประทานมังสวิรัติ และผู้ทานอาหารวีแกน หรือกลุ่มผู้บริโภคที่ทานมังสวิรัติแบบยืดหยุ่นเป็นครั้งคราว หรือ Flexitarian หรือแม้แต่ผู้บริโภคทั่วไป ให้สามารถเข้าถึงอาหารแพลนต์เบสได้สะดวกมากขึ้น โดยเมนูมีราคาเฉลี่ยเริ่มต้น 99-399 บาท ครอบคลุมทั้งการนั่งรับประทานที่ร้านและสั่งผ่านดีลิเวอรี่ โดยปี 2565 ได้ตั้งเป้าสร้างรายได้จากเมนูแพลนต์เบสราว ๆ 30%

ด้าน นางนงชนก สถานานนท์ ผู้ช่วยรองประธานบริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เอสแอลอาร์ที จำกัด ในเครือ เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวต่อว่า สำหรับวัตถุดิบ ซิซซ์เล่อร์ ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตแพลนต์เบสได้แก่ บียอนด์ มีท และกรีนมันเดย์ เนื่องจากมีการนำเข้าวัตถุดิบคุณภาพ ที่สอดรับกับการพัฒนาเมนูแพลนเบสต์ใหม่ ๆ โดยเมนูใหม่ประกอบไปด้วย ออมนิมีท ลาบทอด, สเต๊ก บียอร์น กัวคาโมเล่ และซัลซา
และออมนิมีท ลาบทอด เป็นต้น

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น
เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat